6 ธ.ค. นี้ กยศ.ลงพื้นที่สัมภาษณ์คุณสมบัตินักศึกษากู้ยืม

สังคม
3 ธ.ค. 66
18:12
270
Logo Thai PBS
 6 ธ.ค. นี้ กยศ.ลงพื้นที่สัมภาษณ์คุณสมบัตินักศึกษากู้ยืม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
6 ธ.ค.นี้ กยศ.เตรียมลงพื้นที่สัมภาษณ์นักศึกษากู้ยืม ที่มหาวิทยาลัย โดยตรง หากคุณสมบัติผ่าน รับเงินใน 7 วัน หลังมีนักศึกษายังไม่อนุมัติ 6,823 คน

วันนี้ ( 3 ธ.ค. 2566 ) หลังจาก นายกรัฐมนตรี ห่วงปัญหานักศึกษากู้ กยศ.ไม่ผ่าน โดยสัปดาห์หน้า กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา จะลงพื้นที่สัมภาษณ์นักศึกษาโดยตรง ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า หากคุณสมบัติครบ จะได้รับเงินใน 7 วัน

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ จังหวัดศรีสะเกษ สอบถาม นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่เดินทางมายื่นหนุังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พิจารณาอนุมัติเงินกู้จากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า หลังจากยื่นหนังสือ มีเจ้าหน้าที่ กยศ.ติดต่อมา เพื่อให้ถอนคำร้องที่ยื่นร้องเรียนไป พร้อมระบุว่า เอกสารกู้เงิน กยศ.ของนักศึกษาไม่ครบถ้วน และไม่ตรงตามคุณสมบัติ

ซึ่งนักศึกษา ยืนยันว่า ไม่เคยได้รับแจ้งเรื่องเอกสารไม่ครบ ตั้งแต่ยื่นเรื่องจนถึงขณะนี้ ก็ผ่านมาจะจบปีการศึกษาแล้ว ต้องจ่ายเงินค่าเทอมไปมากกว่า 60,000 บาท โดยผู้ปกครองต้องไปกู้หนี้นอกระบบ

ด้าน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกห่วงใย และ สั่งการให้ตรวจสอบเรื่องนี้ อย่างละเอียดถี่ถ้วน โดยกระทรวงการคลัง ได้รับทราบข้อมูลจากกองทุนฯ พบว่า สถานศึกษาดังกล่าว มีผู้กู้ยืมเงินในปีการศึกษา 2564 จำนวน 9,199 คน ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14,937 คน และปีการศึกษา 2566 มีผู้ยื่นกู้จำนวน 23,136 คน อนุมัติแล้ว จำนวน 16,313 คน ยังไม่อนุมัติ จำนวน 6,823 คน

เนื่องจากพบว่ามีผู้ขาดคุณสมบัติโดยเป็นผู้ที่มีงานทำ 2,644 คน และตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลหลายประการ เช่น ผู้รับรองรายได้ 1 คน มีการรับรองรายได้ให้กับครอบครัวของผู้กู้ยืมที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดกันจำนวนกว่า 600 คน เป็นต้น

ดังนั้นในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ กองทุนฯจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปที่มหาวิทยาลัย สัมภาษณ์นักศึกษาทุกคนที่ติดปัญหา หากรายใดคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามและดำเนินการตามระเบียบที่กองทุนฯ กำหนด จะมีสิทธิได้กู้ยืม และได้รับเงินค่าครองชีพงวดแรกภายใน 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง