แอลจีเรียเตรียมรับรองรัฐบาลเฉพาะกาลของลิเบีย

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 54
14:37
11
Logo Thai PBS
แอลจีเรียเตรียมรับรองรัฐบาลเฉพาะกาลของลิเบีย

บุตรชายของ “กัดดาฟี” ลี้ภัยเข้าไปที่ประเทศไนเจอร์ ขณะที่ประเทศแอลจีเรียซึ่งรับครอบครัวของ “กัดดาฟี” ไว้ก่อนหน้านี้ ประกาศว่าจะให้การรับรองรัฐบาลเฉพาะกาลของลิเบียแล้ว

นายมูรัด เมเดลซี รัฐมนตรีต่างประเทศของแอลจีเรีย แถลงข่าวว่า รัฐบาลแอลจีเรียได้หารือกับสภาการถ่ายโอนของลิเบีย หรือเอ็นทีซี มาแล้ว 15 วัน และได้ข้อสรุปตรงกันว่า รัฐบาลแอลจีเรียจะให้การรับรองรัฐบาลใหม่ของลิเบียโดยไม่ลังเล ซึ่งรัฐบาลชุดนี้จะประกอบไปด้วยตัวแทนจากทุกภาคส่วนและพรรคการเมืองของลิเบีย ทั้งนี้แอลจีเรียเป็นประเทศเพื่อนบ้านเพียงประเทศเดียวที่ไม่ให้การรับรองเอ็นทีซีของฝ่ายกบฏลิเบีย ซ้ำยังยินยอมให้บุตรชายและภรรยาของ พ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี ลี้ภัยเข้าประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความไม่พอใจของฝ่ายกบฏที่ต้องการให้แอลจีเรียส่งบุคคลเหล่านี้กลับมารับโทษในลิเบีย
 
ขณะที่รัฐบาลของสาธารณรัฐไนเจอร์แถลงว่า เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) นายอัลซาอาดี กัดดาฟี บุตรชายของ พ.อ.กัดดาฟี ได้เดินทางด้วยคาราวานรถยนต์ข้ามทะเลทรายเข้ามาที่ไนเจอร์แล้ว พร้อมด้วยรัฐมนตรียุติธรรมของลิเบีย และตอนนี้ขบวนรถกำลังมุ่งหน้าไปที่เมืองอกาเดซ
 
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีขบวนรถยนต์หลายคณะที่เดินทางจากลิเบียเข้าสู่สาธารณรัฐไนเจอร์ ประกอบไปด้วยพลเรือนและทหาร โดยเฉพาะนายทหารระดับสูงที่เป็นกำลังหลักของ พ.อ.กัดดาฟี
 
ส่วนที่เมืองบานีวาลิด ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เมืองที่ยังคงภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟี ถูกกองกำลังฝ่ายกบฏปิดล้อม ทำให้ชาวบ้านเริ่มอพยพออกมา เพราะฝ่ายกบฏเตรียมจะใช้กำลังบุกยึดเมือง เนื่องจากพ้นกำหนดเส้นตายที่ขอให้ฝ่ายภักดีต่อ พ.อ.กัดดาฟียอมแพ้แต่โดยดี
 
มีรายงานว่า นายบูซาอิด ดอร์ดา หัวหน้าหน่วยข่าวกรองในยุคของ พ.อ.กัดดาฟี และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ถูกฝ่ายกบฏจับตัวได้ที่บ้านพักในกรุงตริโปลีเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) โดยฝ่ายกบฏจะส่งตัวเขาให้รัฐบาลเฉพาะกาลดำเนินคดีต่อไป ตอนนี้นายดอร์ดาถูกคุมตัวไว้ที่ชั้นใต้ดินของบ้านพัก โดยมีฝ่ายกบฏประมาณ 20 คนเฝ้าจับตาดู ทั้งนี้นายดอร์ดาอยู่ในข่ายกลุ่มบุคคลที่ถูกองค์การสหประชาชาติคว่ำบาตรห้ามเดินทางไปต่างประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง