ส่องดาวที่ลาลับ คนไทย-ต่างประเทศ ปี 2566

สังคม
6 ธ.ค. 66
06:43
4,455
Logo Thai PBS
ส่องดาวที่ลาลับ คนไทย-ต่างประเทศ ปี 2566
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ปี 2566 ที่กำลังจะผ่านไป เป็นอีกปีที่มีบุคคลที่มีชื่อเสียง ในแวดวงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ดารานักแสดง นักร้อง นักแต่งเพลง ไปจนถึงนักกีฬา ทั้งในไทยและเทศ ได้ลาจากโลกไปเป็นจำนวนมาก ไทยพีบีเอส รวบรวมมาให้ผู้ชมได้ร่วมรำลึกถึงการจากไปของบุคคลเหล่านี้

ม.ค.

2 ม.ค.66 สิ้น "เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่" บุคคลได้รับการยกย่อง "ค่าแห่งแผ่นดิน" ด้านการส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรม ในวัย 93 ปี

18 ม.ค.66 ศ.เกียรติคุณ ดร.นพ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีต รมช.สาธารณสุข (สธ.) และ บิดาของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ในวัย 87 ปี

ก.พ.

13 ก.พ. 66 "มัตสึโมโต้ เรย์จิ" นักวาดการ์ตูนระดับตำนานของญี่ปุ่น เจ้าของผลงาน Galaxy Express 999, Captain Harlock, เรือรบอวกาศยามาโตะ ถึงแก่กรรมเมื่อในวันที่ 13 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา อายุ 85 ปี

15 ก.พ.66 นายดวงเพชร พรมเทพ หรือ "ดอม" 1 ในทีม 13 หมูป่าที่ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ซึ่งได้รับทุนจาก sport education และมูลนิธิซิโก้ ไปเป็นนักเรียนฟุตบอลที่อังกฤษ ได้ถูกแจ้งว่าเสียชีวิตแล้วขณะอายุ 17 ปี ต่อมามีรายงานว่า “ดอม” ได้กระทำอัตวินิบาตกรรม

มี.ค.

7 มี.ค.66 "ป้าเขียด" นภาพร หงษ์สกุล นักแสดงอาวุโส ที่ผู้ชมมักจะได้รับชมในบทที่คุ้นเคยคือ แม่บ้านในละครเรื่องต่าง ๆ ซึ่งป้าเขียด เสียชีวิตในบ้านพัก อายุ 77 ปี

29 มี.ค.66 นายวิทยา เจตะภัย หรือ “ถนอม สามโทน” สมาชิกวงสามโทน เจ้าของเพลงเจ้าภาพจงเจริญ ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคมะเร็งตับ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ อายุ 60 ปี

31 มี.ค.66 "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม" อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และนักธุรกิจชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว หลังเกิดภาวะฮีตสโตรกขณะซ้อมขับรถยนต์และถูกนำตัวส่ง รพ.บุรีรัมย์ และเสียชีวิต ด้วยอายุ 55 ปี

พ.ค.

5 พ.ค.66 นายธนัท ตันอนุชิตติกุล หรือ “พี่นัท การ์ตูนคลับ” อายุ 38 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท การ์ตูนคลับ มีเดีย เสียชีวิตด้วยอาการหอบหืดกำเริบเฉียบพลัน

15 พ.ค.66 สุเทพ ถวัลย์วิวัฒนกุล หรือ “สุเทพ วงโฮป” ถึงแก่กรรมที่บ้านพัก ในวัย 74 ปี

25 พ.ค.66 “ทีนา เทอร์เนอร์” นักร้องระดับตำนานของโลก ราชินีร็อกแอนด์โรลล์ เสียชีวิตด้วยวัย 83 ปี ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการดนตรี

มิ.ย.

21 มิ.ย.66 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ “ผู้ว่าฯ หมูป่า” เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลศิริราช หลังเข้ารักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง ขณะอายุ 58 ปี

ก.ค.

5 ก.ค.66 "โคโค ลี" อายุ 48 ปี นักร้องดีว่าชื่อดังแนว R&B เจ้าของเพลง A Love Before Time และ Before I fall in love ชาวอเมริกัน-ฮ่องกง เสียชีวิต หลังป่วยจากโรคซึมเศร้ามายาวนาน

21 ก.ค.66 “ชลธี ธารทอง" ครูเพลงลูกทุ่งชื่อดังของไทย เสียชีวิตแล้วในวัย 85 ปี ที่ รพ.ศิริราช หลังจากเข้ารักษาด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดกว่า 3 เดือน

ส.ค.

7 ส.ค.66 ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 83 ปี ที่ จ.เชียงใหม่ ในเวลา 12.00 น.

16 ส.ค.66 นายเพชร โอสถานุเคราะห์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้บริหาร บ.โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และนักร้องเจ้าของเพลง เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)และ ดิ้นกันมั้ยลุง เสียชีวิต อายุ 63 ปี

21 ส.ค.66 "พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์" นายกสมาคมกีฬาตะกร้อฯ และอดีตประธานกิตติมศักดิ์คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยวัย 90 ปี

ก.ย.

17 ก.ย.66 คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต (นามสกุลเดิม ชาลีจันทร์) นักเขียนชื่อดัง เจ้าของผลงานนวนิยาย "แก้วตาพี่" และผู้คิดค้นเมนูสูตรอาหารข้าวผัดอเมริกัน เสียชีวิตแล้ว

28 ก.ย.66 เซอร์ไมเคิล แกมบอน" นักแสดงผู้รับบท ศ.อัลบัส ดัมเบิลดอร์ แห่ง ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิต อายุ 82 ปี

ต.ค.

21 ต.ค.เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ตำนานยอดกองหน้าชาวอังกฤษ ที่พาอังกฤษคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก และ ตำนานของสโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสียชีวิต ในวัย 86 ปี ด้วยอาการป่วย โรคสมองเสื่อม (dementia) ซึ่งตรวจพบมานานตั้งแต่ เดือน พ.ย.2020 แล้ว

22 ต.ค. "อาศิส พิทักษ์คุมพล" จุฬาราชมนตรี คนที่ จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ของประเทศไทย ถึงแก่อนิจกรรม อายุ 76 ปี

27 ต.ค.66 “หลี่ เค่อเฉียง” อดีตนายกฯของจีน และ อดีตสมาชิกคณะกรรมาธิการประจำสำนักการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถึงแก่อนิจกรรมแล้วในวัย 68 ปีด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

พ.ย.66

17 พ.ย.66 นายตฤณ เรืองกิจรัตนกุล อายุ 36 ปี หรือ ดีเจโก คลื่น 106.5 กรีนเวฟ เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า พลัดตกโรงแรมย่านสุขุมวิท 20 เสียชีวิต ขณะที่เพื่อนดีเจและแฟนคลับแสดงความอาลัยในโลกโซเชียลเป็นจำนวนมาก

24 พ.ย.พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ เจ้าของฉายา "สิงห์เหนือ เจ้าพ่อแห่งคุ้มพระลอ" อดีตนายตำรวจผู้โด่งดัง เอี่ยวคดีอื้อฉาวถูกจับขังเรือนจำ อุ้มฆ่าแม่-ลูก ตระกูล "ศรีธนะขัณฑ์" ในคดีเพชรซาอุฯ เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบ ในวัย 85 ปี ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

ธ.ค.66 

5 ธ.ค.นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ และ อดีตโฆษก ศบค. ภาคภาษาอังกฤษ เสียชีวิต โดย "นพ.ทวีศิลป์" โพสต์อาลัย เผยเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขเผชิญหน้ากับสถานการณ์โควิดในฐานะโฆษก ศบค.ภาคภาษาอังกฤษ

5 ธ.ค.66 หมอกฤตไท ธนสมบัติกุล อายุ 29 ปี อาจารย์แพทย์ประจำศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกและสถิติศาสตร์คลินิก ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ที่ป่วยเป็นมะเร็งปอด เสียชีวิตแล้ว

ก่อนหน้านี้ สื่อสังคมออนไลน์ รู้จัก "หมอกฤตไท" ที่บอกเล่าเรื่องราวอาการป่วยมะเร็งปอดของตัวเอง ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Krittai Tanasombatkul และ "สู้ดิวะ" เมื่อ 10 พ.ย.2565 ในวัย 28 ปี โดย "หมอกฤตไท" ชอบออกกำลังกาย แต่กลับป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 4 โดยทำให้ผู้คนในสังคมรู้จักและหันมาใส่ใจเรื่องของโรคมะเร็ง

ต่อมา เฟซบุ๊ก "ไทภัทร ธนสมบัติกุล" คุณพ่อหมอกฤตไท ได้โพสต์ภาพลูกชายซึ่งจากไปเมื่อเวลา 10.59 น. พร้อมข้อความว่า ข้อความระบุว่า เดินทางปลอดภัยครับ ลูกชาย #สู้ดิวะ โดยมีคนเข้ามาคอมเมนต์แสดงความอาลัย และแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

 

 

อ่านข่าว

12 เหตุการณ์ช็อกไทย ปี 2566 สะเทือนทุกวงการ 

10 ที่สุดแห่งปี แวดวงกีฬาไทย ปี 2566 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง