"ปานปรีย์" หวังฮามาสปล่อยเพิ่มตัวประกัน "คนไทย" เหลือ 9 คน

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 66
10:04
533
Logo Thai PBS
"ปานปรีย์" หวังฮามาสปล่อยเพิ่มตัวประกัน "คนไทย" เหลือ 9 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปานปรีย์" หวังฮามาสปล่อยตัวประกันแรงงานไทยเพิ่มเติม ยังเหลืออีก 9 คน​ แม้การล้มโต๊ะเจรจาที่กาตาร์​ มองไทยเป็นกรณีพิเศษ เห็นได้จากการปล่อยตัวประกันจำนวนมากเมื่อเทียบประเทศอื่น ๆ

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ​ กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลที่ยังไม่ถูกปล่อยตัว ว่า ตัวประกันมีทั้งหมด 9 คน แต่ยังยืนยันไม่ได้ เพราะรายชื่อมีอยู่ประมาณ 8-9 คน และรายชื่อที่ส่งมายังไม่นิ่ง แต่หากตัวเลขเป็น 8 คนก็ดี เพราะคนถูกจับเป็นตัวประกันจะน้อยลง

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การสู้รบรอบใหม่อาจมีผลกระทบกับการเดินทางหากมีการปล่อยตัวประกัน หากแรงงานไทยได้กลับบ้านเร็วขึ้นก็จะยิ่งดีขึ้น ส่วนกรณีที่กลุ่มฮามาสประกาศจะไม่ปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมหากยังไม่หยุดยิง นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่ปล่อยตัวประกันชาติอื่นที่มีมากกว่า 200 คน แต่ขอบคุณที่ปล่อยตัวประกันคนไทย

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะปล่อยตัวคนไทยเพิ่มหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตนเองมีความหวังตลอด และมีความเชื่อว่าเขารักคนไทย เขารู้อยู่ตลอดว่าคนไทยไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องความมั่นคง หรือเรื่องทางการเมืองแต่อย่างใด

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงการเจรจาที่กาตาร์ ซึ่งมีการล้มโต๊ะเจรจา ว่า จากการตรวจสอบอิสราเอลไม่ยอมรับแนวทางที่กาตาร์เจรจา แต่ที่ผ่านมากาตาร์มีบทบาทเป็นอย่างมาก โดยเชื่อว่าไม่กระทบการช่วยเหลือตัวประกันคนไทย เพราะเป็นกรณีพิเศษที่แยกจากการเจรจา สังเกตจากจำนวนการปล่อยตัวคนไทยสัดส่วนมากกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิสราเอลโจมตีกาซาต่อเนื่องหลังสิ้นสุดพักรบ เสียชีวิตแล้วกว่า 190 คน 

โจมตีรอบใหม่! หลังพักรบ 7 วันอิสราเอล-ฮามาส 8 คนไทยยังถูกจับ 

ฮามาสปล่อย 14 ตัวประกันชุดที่ 6 - ล็อตแรก 17 คน กลับถึงไทยวันนี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง