เปิดหนังสือขอศึกษา "กระเช้าภูกระดึง" 2 ปีสิ้นสุดปี'68

สิ่งแวดล้อม
4 ธ.ค. 66
11:13
1,017
Logo Thai PBS
เปิดหนังสือขอศึกษา "กระเช้าภูกระดึง" 2 ปีสิ้นสุดปี'68
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดหนังสือขอศึกษาความเป็นไปได้ "กระเช้าไฟฟ้าภูกระดึง" 2 ปีเริ่ม 30 พ.ย.2566 -ก.ย.2568 อธิบดีกรมอุทยานฯ ยันแค่ศึกษาความเป็นไปได้ไม่ใช่ศึกษาอีไอเอ และไม่ใช่การอนมุติก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า

กรณีมีรายงานว่า นางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรี​ประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงการขออนุมัติงบประมาณ 28 ล้านบาทในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง​ อุทยานแห่งชาติูกระดึง จ.เลยว่า 

​วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้เพิ่งอนุมัติให้ทีมจากองค์การบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) นำโดยนายเกรียงศักดิ์ พราหมณพันธ์ หัวหน้าโครงการเข้าไปสำรวจ เก็บข้อมูลสถานภาพทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าและความเป็นไปได้ในโครงการกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึงตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.2566-ก.ย.2568 หรือประมาณอีก 2 ปีข้างหน้า

ยืนยันว่าการอนุมัติให้เข้าพื้นที่ครั้งนี้ เป็นเพียงการศึกษาความเป็นไปได้เท่านั้น ไม่ใช่การทำรายงานอีไอเอ และไม่มีการอนุมัติก่อสร้างกระเช้าภูกระดึง การศึกษาทางวิชาการใช้เวลา 2 ปีต้องทำให้ครบรอบด้าน  

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้ที่จะสร้างกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึงหรือไม่ นายอรรถพล กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเรื่องดังกล่าวขึ้นกับกระบวนการตัดสินใจในระดับนโยบายในรูปแบบคณะกรรมการ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาผลกระทบในทุก ด้านและต้องทำอีไอเอ

อีกทั้งโครงการนี้คงต้องพิจาณาถึงพื้นที่ที่ต้องมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวทั้งด้านล่าง และด้านบนภูกระดึง โดยให้กลมกลืนกับธรรมชาติ และเกิดผลกระทบระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

อ่านข่าว "ลูกหาบภูกระดึง" ในวันเปิดประเทศ รายได้บนความเสี่ยง

นักท่องเที่ยวขึ้นพิชิตปีละ 60,000 คน

ด้านนายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ยอดภูกระดึง ตั้งอยู่บนความสูง 1,288 เมตรจากระดับน้ำทะเล นักท่องเที่ยวต้องเดินเท้าขึ้นไปบนยอดเขาสูงในระยะทางประมาณ 7 กม.โดยได้เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 พ.ค.ของทุกปี ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 50,000-60,000 คนขึ้นกับสัมผัสธรรมชาติ ซึ่งมีทั้งใบเมเปิลแดง ผานกแอ่น ผาหล่มสัก หลังแป เป็นจุดเหยียบสัมผัสแรกบนยอดภูกระดึง 

เสน่ห์ของภูกระดึง ส่วนใหญ่จะเป็นบรรยากาศของการเดินเท้าด้วยระยะทาง 7 กม.ผ่านซำต่างๆ ขึ้นไปเช็กอินจนถึงยอดภูกระดึง และเสน่ห์อีกอย่างคือลูกหาบที่สัมภาระที่มีการลงทะเบียนไว้ 200 คน 

อ่านข่าว สุดประทับใจ! ใบเมเปิลแดงสะพรั่งบนภูกระดึง

ด้านนักท่องเที่ยวที่เคยขึ้นไปภูกระดึงหลายครั้ง ยอมรับว่าหลงรักภูกระดึง เพราะความกว่าจะขึ้นพิชิตยอดภูกระดึงต้องใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมงในการเดินทางขึ้นไปเรื่อยๆ กว่าจะผ่านซำแฮก จนเกือบถอดใจแต่ได้เพื่อนๆร่วมทางที่ไม่ทิ้งกัน และพากันเดินขึ้นไป ประทับใจตั้งแต่ขึ้นหลังถึงหลังแป และได้พบสนสามใบ

เปิดหนังสือให้ศึกษาความเป็นไปได้ 2 ปี

สำหรับหนังสือดังกล่าวระบุว่า อพท.ขออนุมัติเข้าศึกษา โดยมีนายเกรียงศักดิ์ พราหมณพันธ์ หัวหน้าโครงการเข้าไปสำรวจ เก็บข้อมูลสถานภาพทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าและความเป็นไปได้ในโครงการกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึงตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.2566-ก.ย.2568 หรือประมาณอีก 2 ปีข้างหน้า 

โดยหนังสือดังกล่าวจะมีทีมศึกษาวิจัยรวม 11 คน  รศ.ดร. สามัคคี บุณยะวัฒน์ ม.เกษตรศาสตร์ ผศ.ดร.ปิยพงษ์ ทองดีนอก ม.เกษตรศาสตร์ นายสกุล ศิริกิจ ม.บูรพา นายบันดาล โตสาระเดช นายอภิชาติ พูลพล และนายอภิวัฒน์ ชำนาญเวช นายนัฐพล จุ้ยทรัพย์ ม.ขอนแก่น นายธรรมนูญ ภาคธูป น.ส.จีระภา นามี  นายศราวิณฐ์ เหล่าสินชัย น.ส.สรญา เสนามนตรี สำนักงานพื้นที่พิเศษ 5
ทำการ สำรวจและเก็บข้อมูสภาพปัจจุบันของทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรสัตว์ป่า เพื่อการสำรวจการศึกษา ตามโครงการกิจกรรมทบทวนความเหมาะสมในด้านวิศวกรรม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เศรษฐศาสตตร์ และการมีส่วนร่วมของประชาชน

อ่านข่าว ปัดฝุ่น! "กระเช้าภูกระดึง" ชงของบ 28 ล้าน-ขอเข้าพื้นที่ศึกษาสวล.

จุดเช็กอินพระอาทิตย์ขึ้นผานกแอ่น

จุดเช็กอินพระอาทิตย์ขึ้นผานกแอ่น

จุดเช็กอินพระอาทิตย์ขึ้นผานกแอ่น

ชี้เงื่อนไขรายงานทุก 6 เดือน-ผิดเพิกถอนใบอนุญาต

นอกจากนี้ยังระบุว่าก่อนเข้าพื้นที่ต้องแจ้งหนังสือเป็นทางการ 15 วัน รวมทั้งต้องรายงานความก้าวหน้าทุก 6 เดือน หากเก็บตัวอย่างจะต้องส่งตัวอย่างมาเก็บรักษาที่กรมอุทยานฯ และเมื่อสิ้นสุดต้องส่งรายงานฉบับสมบูรณ์

อีกทั้งยังระบุกรณีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง เงื่อนไข หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นอันตรายต่อชนิดพันธุ์และพันธุกรรมพืช สัตว์ จุลินทรีย์และทรัพยากรอื่นๆ อธิบดีกรมอุทยาน สามารถดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ได้รับอนุญาตหรือเพิกถอนในอนุญาตแล้วแต่กรณี

อ่านข่าว 7 จุดห้ามพลาด "ภูกระดึง" ขุนเขา "รูปหัวใจ" แห่งเมืองเลย

ปลุกผีกระเช้าภูกระดึงไม่ใช่ครั้งแรก

สำหรับโครงการกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เคยถูกผลักดันมาตลอดระยะเวลา 30 ปี โดยครั้งล่าสุดในปี 2562 สมัยนายวราวุธ ศิลปอาชา อดีตรมว.ทส.ก็มีการเสนอกระเช้าภูกระดึงอีกครั้ง โดย อพท.อ้างสรุปผลการศึกษา ทราบว่าชาวจังหวัดเลยนั้นมากกว่า 90% ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินการในเรื่องนี้

ส่วนปี 2559 เคยมีการผลักดันโครงการในยุค พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส.จนทำให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำรายชื่อ 17,000 รายชื่อประชาชนที่ลงชื่อผ่านเวปไซต์ Change.org คัดค้านไปมอบให้ทส.

แต่หากย้อนไปไกลช่วงปี 2554-2556 ในสมัยที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีตรมว.ทส.ซึ่งเป็นคน จ.เลย ในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยผลักดันโครงการนี้มาแล้ว ซึ่งช่วงนั้น นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ แสดงความเห็นสนับสนุนโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้น ภูกระดึง

โดยให้เหตุผลเรื่องคนสูงอายุ คนเจ็บป่วย และปัญหาการนำขยะลงมาด้านล่าง รวมทั้งยังถึงขั้นเปิดแนวคิดใช้เฮลิคอปเตอร์ สำหรับรองรับผู้ที่มีกำลังจ่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง