นายกฯ เสร็จสิ้นภารกิจเยือนอินโดนีเซีย

การเมือง
12 ก.ย. 54
14:39
14
Logo Thai PBS
นายกฯ เสร็จสิ้นภารกิจเยือนอินโดนีเซีย

นายกรัฐมนตรีแจ้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ว่าไทยและกัมพูชามีแนวโน้มที่ดี และเตรียมเจรจาคลี่คลายปัญหาข้อพิพาทต่อกันแล้ว

ทางการอินโดนีเซียให้การต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปเยือนอย่างเป็นทางการ และในโอกาสนี้ พล.ท.สุสิโล่ บัมบัง ยูโดโยโน่ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย หรือในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งเป็นผู้เสนอตั้งคณะกรรมการพิเศษ และทำหน้าที่เป็นผู้ประสานการเจรจาในการคลี่คลายปัญหาระหว่างไทยและกัมพูชาก่อนหน้านี้ แสดงความยินดีกับไทยที่มีแนวโน้มที่ดีในการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศโดยสันติ

ส่วนกำหนดภารกิจนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจากนั้นมีกำหนดการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ โดยในวันที่ 15 กันยายน จะได้หารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยเฉพาะแนวทางแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางล่วงหน้าไปวางกรอบการหารือก่อน 1 วัน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน อ้างคำกล่าวของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในพิธีสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยบริหารจัดการแห่งชาติ ในกรุงพนมเปญ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 16-24 กันยายนนี้ เพื่อร่วมประชุมอนาคตเศรษฐกิจสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในวันที่ 17 และในวันที่ 18 จะออกรอบตีกอล์ฟร่วมกัน ส่วนวันที่ 24 กันยายนนี้จะมีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างสมาชิกรัฐสภาไทยและกัมพูชา ซึ่งกำหนดการของอดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกำหนดขึ้นจากวาระการเชิญของราชสมาคมกัมพูชา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกำหนดการที่นายกรัฐมนตรี และคณะของไทยจะไปเยือนอย่างเป็นทางการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง