พญาเสืออายัดไม้คาโรงงาน จ่อขยายผลแก๊งค้าไม้ข้ามชาติ

Logo Thai PBS
พญาเสืออายัดไม้คาโรงงาน จ่อขยายผลแก๊งค้าไม้ข้ามชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พญาเสือ ร่วมกรมป่าไม้ ทหาร ตำรวจ ปกครอง บุกอายัดไม้คาโรงงาน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ ขีดเส้น 3 วันนำเอกสารชี้แจงเจ้าหน้าที่ เตรียมขยายผลจับกุมขบวนการลักลอบค้าไม้มีค่าข้ามชาติ หลังจับกุม 3 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่ 17 ท่อน

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) เวลา 10.30 น. นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการและการป้องกันและปราบปราม พร้อมด้วยชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร ในพื้นที่ ต.หนองฉลอง อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โดยมีนายธนภัทร เจ้าของโรงงานเป็นผู้นำตรวจ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2566 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิด 3 คน ที่ลักลอบตัดไม้ และขนย้ายไม้ โดยอ้างเป็นไม้ในเอกสารสิทธิ พร้อมของกลางเป็นไม้ประดู่  17 ท่อน ปริมาตร 9.60 ลบ.ม. และรถเครน 1 คัน โดยนายธงชัย หนึ่งในผู้กระทำความผิดได้ให้การว่า ปกติจะรับซื้อไม้และขนนำไปส่งขายให้กับโรงงานในศรีษะเกษ

จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวมีใบอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักรถูกต้อง แต่ไม่สามารถแสดงบัญชีรายการควบคุมไม้เข้าออกตามที่กฎหมายกำหนด และไม่ได้จัดทำบัญชีให้ถูกต้องเป็นปัจจุบัน ไม่มีบัญชีควบคุมสิ่งประดิษฐ์

ไม่มีบัญชีควบคุมการเคลื่อนย้ายหรือขายไม้ และไม่มีผังที่ตั้งรายการเครื่องจักรกลภายในโรงงานมาแสดง ซึ่งเจ้าของโรงงานไม่สามารถแสดงเอกสารการได้มาของไม้ภายในโรงงานได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ประกอบกับที่ดินและโรงงานดังกล่าวถูกธนาคารยึดทรัพย์และอยู่ระหว่างขายทอดตลาด ปัจจุบันเจ้าของโรงงานปล่อยให้นายทุนชาวจีนเช่าโรงงาน เพื่อแปรรูปไม้ส่งออกไปขายประเทศจีน

คณะเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันพิจารณาอายัดเครื่องจักรและไม้ที่อยู่ในอาณาบริเวณที่ตั้งโรงงานทั้งหมด และให้นายธรภัทร เจ้าของโรงงาน เป็นผู้ดูแลและเก็บรักษาไม้ท่อน ไม้แปรรูปที่อยู่ในบริเวณโรงงานทั้งหมด ห้ามเคลื่อนย้าย และห้ามเดินเครื่องจักร หรือเคลื่อนย้ายเครื่องจักรภายในโรงงานโดยเด็ดขาด พร้อมแจ้งให้เจ้าของโรงงาน นำเอกสารหลักฐานมาแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 3 วัน หากไม่สามารถแสดงได้ คณะพนักงานเเจ้าหน้าที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับนายธนภัทร และผู้เกี่ยวข้อง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกอายัด และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปรือใหญ่ โดยคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบเอกสารหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ และจะนำข้อมูลส่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการขออนุญาตจัดตั้งโรงงานฯ

สำหรับหน่วยงานที่ร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้แก่ ชุดพญาเสือ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา เจ้าหน้าที่ ทสจ.ศรีสะเกษ กองกำลังสุรนารี ศก.2 สปป.2 ฝ่ายปกครองอำเภอขุขันธ์ และ สภ.ปรือใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง