แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างกรมที่ดิน หลอกสแกนหน้า-ดูดเงิน 2 ล้าน

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 66
14:16
1,342
Logo Thai PBS
แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างกรมที่ดิน หลอกสแกนหน้า-ดูดเงิน 2 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข้าราชการเกษียณ ร้องถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์วิดีโอคอลอ้างเป็นกรมที่ดิน ให้เพิ่มเพื่อนทางไลน์เพื่อคืนเงินภาษี สุดท้ายหลอกสแกนหน้า ดูดเงินจากบัญชี 2 ล้านบาท

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) อดีตข้าราชการวัยเกษียณ เดินทางมาร้องเรียนกับไทยพีบีเอส หลังตกเป็นผู้เสียหายถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาหาเมื่อวันที่ 28 พ.ย.2566 โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารสำนักงานที่ดินนครนายก และสอบถามผู้เสียหายว่า ได้รับหนังสืออัปเดทการเสียภาษีที่ดินหรือยัง พอผู้เสียหายตอบว่า ยังไม่ได้รับ

ผู้ก่อเหตุจึงอ้างว่า จะมีการยกเว้นการเสียภาษีตั้งแต่ปี2566-2570 จึงให้ผู้เสียหายแอดไลน์เพื่ออัปเดทข้อมูลของกรมที่ดิน และอ้างว่าจะได้รับสิทธิพิเศษ 13 สิทธิ ต่อมาผู้ก่อเหตุได้ส่งข้อมูลรายละเอียดที่ดินมรดก มีทั้ง ชื่อ-เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ และวันที่โอนที่ดิน ซึ่งตรงกับผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ

จากนั้นผู้ก่อเหตุได้วีดีโอคอลมาคุย อ้างว่าชื่อ จอมขวัญ โดยโน้มน้าวถึงสิทธิต่าง ๆ และให้ผู้เสียหายสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนว่า เป็นเจ้าของกรรมสิทธิที่ดินดังกล่าว โดยสแกนหน้าหลายครั้ง ใช้เวลาพูดคุยกับผู้ก่อเหตุประมาณ 47 นาที จนผู้ก่อเหตุอ้างว่าอัปเดทข้อมูลเสร็จสิ้น จากนั้นสายโทรศัพท์ถูกตัดไป

ผู้เสียหายจึงเอะใจ และรีบเช็กไปยังแอปฯ ธนาคาร ปรากฏว่ามีเงินโอนออกจาก 4 บัญชี เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท จึงรีบเดินทางไปแจ้งความที่ สภ.เมืองนครนายก โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังศูนย์ AOC 1441 เพื่ออายัดบัญชีทันที และแจ้งความออนไลน์ โดยจะนัดผู้เสียหายมาสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่กรมที่ดิน เตือนภัยผ่านเว็บไซต์และเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง ว่าไม่มีนโยบายโทรศัพท์ไปหาประชาชน และไม่มีนโยบายให้แอดไลน์ เพื่อละเว้นการเก็บภาษีที่ดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง