รัฐใจป้ำ "ตัดอ้อยสด" จ่ายตันละ 120 บาทเป็นของขวัญปีใหม่

เศรษฐกิจ
4 ธ.ค. 66
14:19
2,532
Logo Thai PBS
รัฐใจป้ำ "ตัดอ้อยสด" จ่ายตันละ 120 บาทเป็นของขวัญปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.สัญจรหนองบัวลำภู ไฟเขียวช่วยชาวไร่อ้อย "ตัดอ้อยสด" ตันละ 120 บาทเป็นของขวัญปีใหม่ 2567 คาดเกษตรกรได้สิทธิ 140,000 คน "นายกรัฐมนตรี" ดันท่องเที่ยว-หนุนขายสินค้าโอทอป

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (หนองบัวลำภู บึงกาฬ เลย หนองคาย และอุดรธานี) ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เสนอปัญหาและแนวทาง และ KPI ในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินเกษตร การให้เอกสารสิทธิ เรื่องความยากจน ซึ่งจะยกระดับรายได้ขึ้นมาผ่านกระบวนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผล

ส่วนเรื่องยาเสพติดถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งทุกจังหวัดต้องมีการบำบัดและจัดการกับผู้ขายอย่างชัดเจน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนด้านการท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดเหล่านี้ถือเป็นเมืองรอง และมีสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารการกินที่น่าสนใจ ได้สั่งการไปให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้มาดูแลเป็นพิเศษ และกำชับสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัดนั้น ๆ ให้มาดูแลและเพิ่มศักยภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดเหล่านี้

หนองบัวลำภูที่มีรายได้ต่อหัวต่ำสุด ครม.ได้พิจารณาเรื่องการทำฝาย เพื่อแก้น้ำท่วม น้ำแล้งรวม 92 ฝาย พร้อมให้กรมประมง นำพันธุ์สัตว์น้ำไปปล่อยให้ประชาชนหาปลาได้

สาเหตุที่ความเจริญยังไม่มาถึง จ.หนองบัวลำภู เนื่องจากการคมนาคมยังไม่ดีพอ ครม.จึงได้มีการพิจารณาหลาย ๆ เส้นทาง เพื่อเชื่อมต่อกับหลาย ๆ จังหวัด เพื่อกระตุ้นความเจริญให้เกิดขึ้นได้ 

รวมทั้งการสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอปว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้ให้สถานีกลางบางซื่อ เป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป ส่วนการค้าขายออนไลน์ ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมมือกันจัดทำแฟลตฟอร์ม ให้เข้าถึงสินค้า

นายกรัฐมนตรี สวมใส่ผ้าทอขิดสลับหมี่ “ลายบัวลุ่มภู” สีชมพูอ่อน ผ้าลายอัตลักษณ์ของ จ.หนองบัวลำภู

นายกรัฐมนตรี สวมใส่ผ้าทอขิดสลับหมี่ “ลายบัวลุ่มภู” สีชมพูอ่อน ผ้าลายอัตลักษณ์ของ จ.หนองบัวลำภู

นายกรัฐมนตรี สวมใส่ผ้าทอขิดสลับหมี่ “ลายบัวลุ่มภู” สีชมพูอ่อน ผ้าลายอัตลักษณ์ของ จ.หนองบัวลำภู

ชาวไร่อ้อยเฮ ไฟเขียวตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเงินสนับสนุนตัดอ้อยสด ในโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

โดยชาวไร่อ้อยจะได้รับเงินสนับสนุนตัดอ้อยสดตันละ 120 บาท คาดว่า มีชาวไร่อ้อยที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 140,000 คน ทั้งนี้ โครงการฯจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวไร่อ้อย และส่งผลต้นทุนการผลิตอ้อยปรับตัวสูงขึ้น โดยการสนับสนุนตัดอ้อยสดครั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน ม.ค.2567 เพี่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องชาวไร่อ้อย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง