หน้าบาน! ชาวบ้านมอบผ้าฝ้ายมัดหมี่ทอชื่อ "เศรษฐา"

การเมือง
4 ธ.ค. 66
15:13
281
Logo Thai PBS
หน้าบาน! ชาวบ้านมอบผ้าฝ้ายมัดหมี่ทอชื่อ "เศรษฐา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี หน้าบาน ชาวบ้านมอบผ้าฝ้ายมัดหมี่ลายลูกแก้วยาว 7 เมตร ทอชื่อ "เศรษฐา" หลังประชุมครม.สัญจรหนองบัวลำภู พร้อมฝากมอบให้ "แพทองธาร" อีก 1 ผืนแต่จ่ายเงินซื้อเอง บอกจะเอาไปตัดเสื้อ

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เผยในภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรนอกสถานที่ จ.หนองบัวลำภู เกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า ได้มีการพูดคุยกันกับนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง โดยจะมีการส่งหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงการออก พ.ร.บ.กู้เงินในโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ภายในสิ้นสัปดาห์นี้

ขณะที่การประชุมครม.สัญจรนอกสถานที่ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี สวมใส่ผ้าทอขิดสลับหมี่ “ลายบัวลุ่มภู” สีชมพูอ่อน ผ้าลายอัตลักษณ์ของ จ.หนองบัวลำภู พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการของพื้นที่หนองบัวลำภู 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้อุดหนุนซื้อผ้าขิดไหมทอยกดอก สีกรมท่า ความยาว 2 เมตร ของกลุ่มทอผ้าขิดไหมของนางลำดวน นันทะสุธา ประธานกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้าขิดบ้านโพธ์คำ ต.กุดแห่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู 

นายกรัฐมนตรี อุดหนุนผ้าขิดไหมทอยกดอก สีกรมท่า ความยาว 2

นายกรัฐมนตรี อุดหนุนผ้าขิดไหมทอยกดอก สีกรมท่า ความยาว 2

นายกรัฐมนตรี อุดหนุนผ้าขิดไหมทอยกดอก สีกรมท่า ความยาว 2

ขณะที่ก่อนการประชุม ครม.ได้มีตัวแทนกลุ่มแม่บ้านจากบ้านโนนสูง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู มอบผ้าฝ้ายมัดหมี่ลายลูกแก้ว สีบานเย็น ยาว 7 เมตร ให้กับนายกรัฐมนตรี

ซึ่งผ้าผืนนี้ได้มัดเป็นชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งใช้ระยะเวลาทอนานกว่า 1 เดือน เพื่อเป็นการต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาลงพื้นที่จ.หนองบัวลำภู

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งผืนที่จะมอบให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ผู้ผลักดันผ้าไทยให้เป็นซอฟต์เพาเวอร์ หนึ่งในอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่สำคัญ บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ไทยและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

โดยทั้ง 2 ผืน นายกรัฐมนตรีได้อุดหนุนซื้อในราคา 7,000 บาท ระบุว่าจะนำไปใช้ตัดเสื้อ ที่ปกติใช้อยู่ประมาณ 4 เมตร 

อ่านข่าว รัฐใจป้ำ "ตัดอ้อยสด" จ่ายตันละ 120 บาทเป็นของขวัญปีใหม่

นายกฯ ส่งมอบผ้าทอถึงมือ "อิงค์"

หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. สัญจรนอกสถานที่ นายเศรษฐา ร่วมลงพื้นเยี่ยมชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้าน ของนางหนูปาน พรหมโคตร ที่บ้านนาหว้า ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง และติดตามการทำเกษตรแปลงใหญ่ การแปรรูปสินค้าเกษตร

ทั้งนี้น.ส.แพ​ทองธาร​ ชินวัตร เดินทางมาถึงก่อน เพื่อรอรับนายกรัฐมนตรี และทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้มอบผ้ามัดหมี่ ลายลูกแก้วสีบ้านเย็น ที่มัดเป็นชื่อ “อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร” ให้กับน.ส.แพทองธาร โดยระบุว่า​ ซื้อมาให้ ขณะที่นางสาวแพทองธาร ระบุว่า

น่ารักจังเลยมีชื่ออิ๊งค์ด้วย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง