กรมอุทยานฯ ยืด 3 เดือน E-Ticket ช่วงปีใหม่ ธ.ค.-ก.พ.67

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ยืด 3 เดือน E-Ticket ช่วงปีใหม่ ธ.ค.-ก.พ.67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมกรมอุทยานฯ มีมติยืด 3 เดือนระบบ E-Ticket ช่วงปีใหม่ ธ.ค.-ก.พ.67 เนื่องจากเป็นช่วงของการท่องเที่ยวปีใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ ยืนยันผลจัดเก็บรายได้ไม่ลดปีงบ 67 เก็บเงิน 309 ล้านบาท

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศยุติการจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ด้วยระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) ชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เนื่องจากระบบที่ใช้อยู่เดิมได้ทำสัญญาว่าจ้าง บริษัท คิว คิว (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติ

วันนี้ (4 ธ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 1/2566  ที่ประชุมเห็นว่าในช่วงเดือนธ.ค. 2566- ก.พ.2567 เป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว High Season

ซึ่งเป็นโอกาสที่จะรับรู้ปัญหาและอุปสรรคการใช้ระบบ (E-Ticket) ของนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ เพื่อนำข้อดีและข้อเสีย มาปรับปรุงและพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติ ระยะที่ 2 จำนวน 31 แห่ง

จึงมีมติให้ดูแลระบบเดิมชั่วคราวให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 3 เดือน ธ.ค.2566- ก.พ.2567  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ และเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ

อ่านข่าว 7 จุดห้ามพลาด "ภูกระดึง" ขุนเขา "รูปหัวใจ" แห่งเมืองเลย

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมมีการรายงานผลการจัดเก็บเงินอุทยานฯ โดยปี 2565 จัดเก็บได้ประมาณ 715 ล้านบาท ปี 2566 จัดเก็บได้ประมาณ 1,467 ล้านบาท และในปี 2567 (ต.ค.-พ.ย.66) จัดเก็บได้ประมาณ 309 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อมีการใช้ระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการในรูปแบบ E-Ticket ควบคู่กับระบบเดิม เงินรายได้อุทยานฯ ไม่ได้ลดน้อยลง กลับยังพบว่าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

อ่านข่าว จี้ "บิ๊กป๊อด" แจงปมเลิก E-Ticket ห่วงตุกติกเงินรายได้อุทยาน

ดังนั้น ที่ประชุมได้ขอให้มีการเร่งรัดพิจารณาพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติ ให้อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในการจองและชำระเงิน ลดขั้นตอน และเหมาะสมกับการใช้งาน

และพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทั้ง 133 แห่ง จัดให้มีการวิเคราะห์และประเมินการใช้งานระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ (E-ticket) ในอุทยานแห่งชาติที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ให้พิจารณาทบทวนและกำหนดแนวทางการจัดทำโครงการพัฒนาระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ให้เหมาะสม

อ่านข่าว

ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ "อุทยาน" ยกเลิกขาย E-Ticket ชั่วคราว

127 ล้านบาท รายได้อุทยานฯ เดือน ต.ค. เปิด 5 แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง