เช็กอิน 10 วัด ชมความงามยามค่ำ ไหว้พระเสริมสิริมงคลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ไลฟ์สไตล์
4 ธ.ค. 66
18:30
2,349
Logo Thai PBS
เช็กอิน 10 วัด ชมความงามยามค่ำ ไหว้พระเสริมสิริมงคลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประสบการณ์ใหม่สายบุญ-สายเที่ยว เตรียม check in อารามอร่าม 10 วัด-พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ชมความงามยามค่ำ ไหว้พระเสริมสิริมงคลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 24 ธ.ค.66 - 2 ม.ค.67 หนุน Soft Power ท่องเที่ยว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มุ่งขับเคลื่อน Soft Power ด้านเฟสติวัลและด้านท่องเที่ยวรองรับนโยบาย Thailand Creative Content Agency (THACCA) ของรัฐบาล และนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งเห็นว่าใน 1 วันมี 24 ชั่วโมง นอกจากเวลากลางวันแล้ว ควรส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ในเวลากลางคืนด้วย เนื่องจากอากาศไม่ร้อน เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการทั้งโรงแรม ร้านอาหารและส่วนอื่นๆมีรายได้มากขึ้น

รวมทั้งนโยบายของ วธ.ในการส่งเสริมคุณค่าเทศกาลประเพณีของชาติและเทศกาลอื่นๆด้านวัฒนธรรมเพื่อให้ประเทศไทยเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก สร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชนและประเทศ ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้น วธ.ได้จัดกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค.2566 ถึงวันที่ 2 ม.ค.2567 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของงาน Thailand Winter Festivals ของรัฐบาล โดยวธ.บูรณาการความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และวัดในกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง ได้แก่

วัดอรุณราชวราราม

วัดอรุณราชวราราม

วัดอรุณราชวราราม

1. วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

2. วัดไตรมิตรวิทยาราม

3. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

4. วัดประยุรวงศาวาส

5. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

6. วัดสุทัศนเทพวราราม

7. วัดอรุณราชวราราม

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

8. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม

9. วัดราชนัดดาราม

10. วัดระฆังโฆสิตาราม และ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

วัดราชนัดดาราม

วัดราชนัดดาราม

วัดราชนัดดาราม

สำหรับกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” มีกิจกรรมประกอบด้วย

1.กิจกรรมไหว้พระเสริมสิริมงคลในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ช่วงเวลา 08.00 - 18.00 น.

2.การเปิดไฟฟ้าส่องสว่าง (Light Up) ช่วงเวลา 18.00 - 21.00 น. เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามของวัดแต่ละแห่งและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ช่วงเวลาเย็นจนถึงค่ำ

3.กิจกรรมไหว้พระเสริมสิริมงคลยามค่ำคืน ได้แก่ วัดระฆังโฆสิตาราม วัดสุทัศนเทพวราราม และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เปิดเวลา 18.00 - 20.00 น.

วัดระฆังโฆสิตาราม

วัดระฆังโฆสิตาราม

วัดระฆังโฆสิตาราม

ขณะเดียวกัน วธ.ได้ประสานความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวแต่ละพื้นที่ รวมทั้งติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรมและจุดเช็คอินในแต่ละวัดด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมวัดแต่ละแห่งและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครมากขึ้น เพราะได้เห็นถึงความงดงามในช่วงค่ำคืน เป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจต่างจากช่วงเวลากลางวัน ทำให้ผู้ประกอบการและชุมชนแต่ละพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชาติ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ทั้งนี้ กิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” เป็น 1 ใน 8 กิจกรรมที่ วธ.ดำเนินการภายใต้งาน Thailand Winter Festivals ของรัฐบาล

และมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การติดตามประกาศผลการเสนอ “ประเพณีสงกรานต์” ขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) วันที่ 6 ธ.ค.2566 และงานเฉลิมฉลองวันที่ 7 ธ.ค.2566 ณ ลานคนเมือง กรุงเทพฯ และวัดสุทัศนเทพวราราม การท่องเที่ยวโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (Night Heritage) ที่วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย และโบราณสถานเวียงกุมกาม จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. - 31 ธ.ค.2566

งานสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคล ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วัดทั่วประเทศและวัดไทยในต่างประเทศทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2566 - 1 ม.ค.2567 งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ จ.เชียงราย (Thailand Biennale, Chiang Rai 2023) วันที่ 9 ธ.ค.2566 - 30 เม.ย.2567 ณ จ.เชียงราย และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เช่น งาน “76 จังหวัด 76 เทศกาลประเพณี” แหล่งท่องเที่ยว “ชุมชน ยลวิถี” แหล่งท่องเที่ยว “ตลาดบก ตลาดน้ำ” รวมทั้งเส้นทางท่องเที่ยวแห่งศรัทธา ตามรอยพระเถราจารย์ และตำนานความเชื่อพญานาคลุ่มน้ำโขง เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ : 

แสงสีแห่งสายน้ำ "วิจิตร เจ้าพระยา” ความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ทาสแมวยิ้ม ผุด Soft Power “กางเกงแมว" อัตลักษณ์เมืองโคราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง