สั่งย้าย หน.อุทยานฯ หาดเจ้าไหม สอบปมไม่เก็บค่าชมถ้ำมรกต

สิ่งแวดล้อม
6 ธ.ค. 66
06:23
2,416
Logo Thai PBS
สั่งย้าย หน.อุทยานฯ หาดเจ้าไหม สอบปมไม่เก็บค่าชมถ้ำมรกต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถพล" มีคำสั่งย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ไปประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช สอบปมไม่จัดเก็บค่าชมถ้ำมรกต-ละเลยคดีรุกเกาะกระดาน

วันที่ 5 พ.ย.2566 อรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งเห็นชอบตามที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เสนอให้ย้ายนายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ไปประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 จ.นครศรีธรรมราช โดยให้ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สบอ. 5 นครศรีธรรมราช รักษาการแทนในตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมไปก่อน

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า มีคำสั่งย้ายดังกล่าว เพื่อตรวจการจัดเก็บเงินรายได้ค่าเข้าชมอุทยานฯ ที่ไม่ถูกต้อง อันเป็นการรักษาประโยชน์ของประเทศและให้ตรวจสอบคดีที่หน่วยพญาเสือ ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2566 ตามที่มีเรื่องร้องเรียนว่าหัวหน้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ไม่ดำเนินการตามมติคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่มีมติชี้มูลความผิดนายสมบูรณ์ ปานรุ่ง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานป่าไม้ สำนักบริหารฟื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ดำเนินการสำรวจรังวัดแปลงที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม แปลงสำรวจที่ CN10 ต.เกาะลิบง อ.กันตั้ง จ.ตรัง โดยมิชอบ ให้ดำเนินการและกรณีปล่อยให้เอกชนยังดำเนินกิจการต่อไป และตัดต้นไม้ในเขตอุทยานฯ จนถึงวันที่ถูกพญาเสือจับกุมล่าสุด 29 พ.ย.2566

สำหรับคำสั่งย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เกิดขึ้นเพียง 6 วัน หลังนายชัยวัฒน์ รายงานผลการตรวจสอบเรื่องการจัดเก็บรายได้ค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ในส่วนเกาะมุก ถ้ำมรกต อันซีนไทยแลนด์ ตามการร้องเรียนว่าไม่มีการเก็บค่าเข้าชมอุทยานฯ อัตรา 200 บาทสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

จากการสุ่มตรวจทั้งช่วงเช้าและบ่าย พบว่าไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่มาจัดเก็บ พร้อมข้อสังเกตสำคัญที่ว่า ผู้ประกอบการอาจจ่ายตรงกับเจ้าหน้าที่ โดยไม่จ่ายผ่านตั๋วเข้าชมอุทยานฯ ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะดำเนินการส่งไปให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาในประเด็นละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และประเด็นอื่น ๆ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง