ปิด 15 วันคลินิก "เผายาหน้าท้อง" เน็ตไอดอลไฟคลอก-แจ้ง 2 ข้อหา

สังคม
6 ธ.ค. 66
09:55
8,308
Logo Thai PBS
ปิด 15 วันคลินิก "เผายาหน้าท้อง" เน็ตไอดอลไฟคลอก-แจ้ง 2 ข้อหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.สั่งปิดปรับปรุง 15 วัน คลินิกย่านบางเขน หลังอุบัติเหตุไฟคลอกเน็ตไอดอล “เผายาหน้าท้อง” ตั้ง 2 ข้อหาไม่มีผู้ดำเนินการสถานพยาบาล และโฆษณาไม่ได้รับอนุญาต

กรณี "น้องหมวย" เน็ตไอดอลชื่อดัง ถูกไฟคลอกระหว่างเข้ารับบริการ “เผายาหน้าท้อง” กับคลินิกแห่งหนึ่ง ย่านบางเขน แต่เกิดอุบัติเหตุ แอลกอฮอลล์ที่ใช้ในการเผาสมุนไพรไหลโดนบริเวณอื่นของร่างกาย เมื่อมีการจุดไฟเผาสมุนไพรจึงทำให้เกิดไฟคลอกตัวเป็นแผลขนาดใหญ่

วันนี้ (6ธ.ค.2566) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจาก "กัน จอมพลัง" สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย และกองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางเขน และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง 

เบื้องต้น พบว่าคลินิกมีการขออนุญาตประกอบกิจการในลักษณะสหคลินิกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการการแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนจีน เช่น นวดประคบสมุนไพร ฝังเข็ม ครอบแก้ว กัวซา ในการลงพื้นที่เมื่อ 4 ธ.ค.ไม่พบแพทย์ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล แต่พบแพทย์ผู้ให้บริการ และเจ้าหน้าที่ประจำคลินิก พนักงานเจ้าหน้าที่

จากการสอบถ้อยคำในเบื้องต้น พร้อมตรวจสอบเวชระเบียน เอกสารประวัติการรักษา และการโฆษณาของคลินิกในสื่อโซเชียล พร้อมให้แพทย์ผู้ให้บริการสาธิตกระบวนการ “เผายาหน้าท้อง” แก่พนักงานเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ให้สาธิต

เจ้าหน้าที่ให้สาธิต

เจ้าหน้าที่ให้สาธิต"เผายาหน้าท้อง" หลังเน็ตไอดอลถูกไฟคลอกระหว่างรับบริการ

นพ.สุระ กล่าวว่า ขณะนี้แจ้งข้อหาการกระทำผิดในเบื้องต้นตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต่อคลินิก คือ ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยมิได้จัดให้มีผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และข้อหาโฆษณาโดยมิได้ขออนุมัติ ข้อความ เสียง หรือภาพที่ใช้ในการโฆษณาหรือประกาศจากผู้อนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท นับแต่วันที่ฝ่าฝืนคำสั่งที่ให้ระงับการโฆษณาหรือประกาศ

กัน จอมพลัง พร้อมสบส.ตำรวจเข้าตรวจสอบคลินิกแพทย์แผนจีน ย่านบางเขน

กัน จอมพลัง พร้อมสบส.ตำรวจเข้าตรวจสอบคลินิกแพทย์แผนจีน ย่านบางเขน

กัน จอมพลัง พร้อมสบส.ตำรวจเข้าตรวจสอบคลินิกแพทย์แผนจีน ย่านบางเขน

มีคำสั่งทางปกครองให้ปรับปรุงมาตรฐานสถานพยาบาลให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ภายใน 15 วัน ไม่เช่นนั้นจะปิดสถานพยาบาลเป็นการชั่วคราว

ส่วนมาตรฐานการให้บริการของแพทย์ทางกรม สบส.จะส่งเรื่องให้สภาวิชาชีพตรวจสอบความถูกต้อง พร้อมจะมีการเรียกตัวผู้ประกอบกิจการ และผู้ดำเนินการสถานพยาบาล มาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมกับสบส. 

อ่านข่าว

กินสุก ๆ ดิบ ๆ เสี่ยง "ไข้หูดับ" ป่วยแล้ว 548 คน เสียชีวิต 26 คน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง