รอง ผบ.ตร. เร่งตรวจสอบปมตำรวจเรียกรับเงินชาวเยอรมัน

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 66
11:38
375
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร. เร่งตรวจสอบปมตำรวจเรียกรับเงินชาวเยอรมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบ.ตร.ยืนยัน ตำรวจบกพร่องไม่ยื่นคัดค้านประกันตัวผู้ต้องหาชาวเยอรมัน และส่งสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพิกถอนวีซ่า เตรียมตั้งคณะกรรมตรวจสอบการเรียกรับสินบน ตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง

จากกรณีสื่อเยอรมนีตีแผ่การค้าบริการทางเพศเด็กในไทย และมีนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันคนหนึ่งที่ถูกจับในคดีซื้อประเวณีเด็กคนหนึ่ง และอ้างว่า รอดจากการดำเนินคดีด้วยการติดสินบนด้วยเงิน 1 ล้านบาท

ล่าสุดวันนี้ (6 ธ.ค.66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการค้ามนุษย์ กล่าวว่า จากคดีที่เกิดขึ้นตำรวจได้ดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งหมดจำนวน 4 คน เป็นผู้หญิงไทย 1 คนและสามีชาวอังกฤษอีก 1 คน ทั้งคู่ถูกดำเนินคดีฐานค้ามนุษย์เนื่องจากมีข้อมูลพบว่า เป็นเจ้าของร้านที่ให้บริการค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

อ่านข่าว ลูกน้องคนสนิท "บิ๊กโจ๊ก" มอบตัว คดีเว็บพนันออนไลน์ 

นอกจากนี้ จากข้อมูลการสอบสวนสามารถยังขยายผลและทราบว่า มีชายชาวเยอรมันและชาวสหรัฐอเมริกา ได้ซื้อบริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทุกคนและทำสำนวนได้สมบูรณ์ ก่อนส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้อง

ต่อมาศาลได้ให้ประกันตัว โดยพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัว และไม่ได้แจ้งให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ทราบและไม่ได้ส่งตัวให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพิกถอนวีซ่าและทำการกักตัว ถือว่าเป็นความบกพร่องของตำรวจซึ่งจะมีผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาที่รับผิดชอบในคดี หัวหน้าพนักงานสอบสวนและพนักงานสอบสวน ที่ต้องเข้ามารับผิดชอบในส่วนนี้

อ่านข่าว ผบช.ภ.2 สั่งสอบปมเรียกรับสินบนชาวเยอรมัน คดีค้าบริการเด็ก 

เบื้องต้นตำรวจทั้ง 3 นายปฏิเสธการเรียกรับสินบน และอ้างว่า ไม่เข้าใจถึงระเบียบการดำเนินการในส่วนนี้ จึงไม่ได้ทำตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย

ส่วนประเด็นที่มีการให้สัมภาษณ์ของผู้ต้องหาชาวเยอรมันว่า ได้จ่ายเงิน 1 ล้านบาทให้กับตำรวจ ส่วนนี้ก็จะต้องถูกตรวจสอบด้วยว่า มีการจ่ายให้ตำรวจจริงหรือไม่ แต่จากเมื่อได้สอบถามทางทนายความของผู้ต้องหาชาวเยอรมัน ได้ให้การว่าได้รับเงินจากผู้ต้องหาชาวเยอรมันจริงเป็นจำนวน 1 ล้านบาท แต่มีส่วนใช้ประกันตัวในชั้นศาล 200,000 บาท และได้เสนอเงินค้ำประกันตัว 500,000 บาท เพื่อขอออกนอกประเทศโดยมีข้ออ้างว่าจะไปทำธุระเรื่องธุรกิจ ส่วนที่เหลืออีก 300,000 บาท ทนายให้การว่า เป็นค่าดำเนินการด้านกฎหมาย แต่ทางตำรวจยังต้องตรวจสอบว่า มีเงินส่วนอื่นจ่ายให้กับตำรวจเพิ่มเติมหรือไม่หากพบว่า มีการเรียกรับสินบนก็ต้องดำเนินคดีทางอาญาต่อไป

อ่านข่าว ตรวจสอบเส้นทางคดี "ต่างชาติซื้อบริการเด็กพัทยา" 

ส่วนกรณีที่ประเทศเยอรมันไม่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ได้ประสานกับทางเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย โดยในวันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นัดพูดคุยถึงแนวทางการช่วยเหลือทางคดี โดยจะขอความร่วมมือให้ทางตำรวจเยอรมัน ช่วยสอบปากคำผู้ต้องหาถึงปมเรียกรับสินบนเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงและจะปรึกษาถึงแนวทางการรับตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีในประเทศไทยด้วย

ชายชาวอเมริกาอีกคนที่ถูกดำเนินคดีจากข้อมูลทราบว่า ขณะนี้เดินทางหนีออกนอกประเทศผ่านทางช่องทางธรรมชาติไปแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทางประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ความสำคัญเนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จึงเตรียมประสานกับทางสถานทูตอเมริกา พูดคุยปรึกษาทางคดีเพิ่มเติมด้วย

พร้อมประสานกองการต่างประเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายแดง (Red Notice) ติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยไว้ก่อน

ส่วนชายชาวอังกฤษ ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ ยืนยันว่ายังอยู่ในประเทศไทย จึงสั่งให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เรียกตัวผู้ต้องหาชาวอังกฤษเข้ามากักขัง ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตามระเบียบ

อ่านข่าว

ผบช.ภ.2 สั่งสอบปมเรียกรับสินบนชาวเยอรมัน คดีค้าบริการเด็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง