ยอดตายภูเขาไฟ "มาราปี" ปะทุในอินโดฯ เพิ่มเป็น 22 คน

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 66
16:07
1,407
Logo Thai PBS
ยอดตายภูเขาไฟ "มาราปี" ปะทุในอินโดฯ เพิ่มเป็น 22 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กู้ภัยอินโดนีเซียพบผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟ "มาราปี" ปะทุเพิ่มเป็น 22 คน ยังมีผู้สูญหายอีก 1 คน ขณะที่รอบภูเขาไฟยังเป็นพื้นที่ต้องห้ามเพราะเกิดการปะทุต่อเนื่องมาแล้ว 3 วัน

วันนี้ (6 ธ.ค.2566) เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม หลังเกิดเหตุภูเขาไฟ "มาราปี" ใน จ.เวสต์ สุมาตรา ปะทุเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตทั้งหมด 22 คน โดยยังมีผู้สูญหายอีก 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าจะกลับมาเริ่มปฏิบัติการค้นหาอีกครั้งในวันนี้

ภารกิจกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากภูเขาไฟยังปะทุเถ้าถ่านอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าเฉพาะเมื่อที่ 5 ธ.ค.วันเดียว พบว่าภูเขาไฟเกิดการปะทุถึง 5 ครั้ง แม้จะมองไม่เห็นกลุ่มควันและเถ้าถ่านเนื่องจากถูกเมฆบดบัง ถือเป็นการปะทุที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันเป็นวันที่ 3 ของเดือน ธ.ค.นี้ หลังปะทุครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนส่งผลให้นักปีนเขาตกค้างอยู่ข้างบน 75 คน และช่วยเหลือออกมาได้ร่วม 50 คน ก่อนจะทยอยพบผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิต

อ่านข่าว : ภูเขาไฟ "มาราปี" ปะทุ นักปีนเขาตาย 11 สูญหายอีก 12 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ระบุว่า ต้องอาศัยช่วงเวลาที่การปะทุสงบลง จึงรีบเข้าค้นหาผู้สูญหาย นอกจากนี้ยังต้องกระจายกำลังบุคลากรเข้าไปถึง 200 คน โดยแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม มีชาวบ้านในท้องถิ่นช่วยนำทางเพื่อให้การค้นหามีประสิทธิภาพ

ภูเขาไฟมาราปี ซึ่งชื่อแปลว่า ภูเขาแห่งไฟ เป็น 1 ในบรรดาภูเขาไฟ 127 ลูกในอินโดนีเซียที่ยังคุกรุ่นอยู่ พบความเคลื่อนไหวมากที่สุดและเป็นจุดหมายปลายทางที่นิยมในหมู่นักปีนเขา แม้ว่าเส้นทางปีนเขาบางจุดจะเพิ่งเปิดให้ท่องเที่ยวได้เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังเกิดการปะทุเมื่อต้นปี 2566 ก็ตาม

ด้านผู้รอดชีวิตที่เป็นนักปีนเขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ระบุว่า ขณะเกิดการปะทุ ตนเองอยู่ใกล้กับยอดเขาและเมื่อแผ่นดินเริ่มสั่นสะเทือน จึงพยายามหลบหลังก้อนหิน แต่ก็มีก้อนหินขนาดประมาณกำปั้นพุ่งเข้าใส่อย่างรวดเร็ว เมื่อยกมือบังใบหน้าก้อนหินก็กระแทกถูกนิ้วหักและยังขาหักจากแรงกระแทกจากก้อนหินเหล่านี้ แต่ว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมองไม่เห็นอะไร เนื่องจากถูกกลุ่มควันและเถ้าถ่านดำมืดบดบังทัศนียภาพจนหมด

อ่านข่าวอื่นๆ

ไซโคลนมีชองขึ้นฝั่ง "อินเดีย" ฝนถล่มเมืองเจนไน ตายแล้ว 5 คน

"ปารีสเกมส์" ยันเหตุแทงนักท่องเที่ยวไม่กระทบพิธีเปิด

ลวง(ระดับ)โลก! อ้างเป็นเจ้าของประเทศไกรลาสเซ็น MOU ปารากวัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง