Cybertruck วางขายจริงแล้ว เริ่มมีคลิปรีวิวทดสอบพลังให้เห็น

Logo Thai PBS
Cybertruck วางขายจริงแล้ว เริ่มมีคลิปรีวิวทดสอบพลังให้เห็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Tesla เริ่มส่งมอบรถกระบะ Cybertruck ให้กับลูกค้ากลุ่มแรกที่ได้สั่งจองล่วงหน้า ในขณะที่เริ่มมีคลิปรีวิวการใช้งาน Cybertruck ในแบบต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงพลังของรถกระบะที่เร็วที่สุดในโลก

1 ธันวาคม 2023 สื่อต่างประเทศรายงาน รถกระบะ Cybertruck ได้เริ่มถูกส่งมอบให้กับลูกค้าที่จองล่วงหน้า และมีการประกาศราคาขายอย่างเป็นทางการเริ่มต้นอยู่ที่ 60,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์

ในงานแถลงข่าวการส่งมอบ Cybertruck อย่างเป็นทางการของเทสลา (Tesla) ที่ได้มีการถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม X (ทวิตเตอร์เดิม) ได้มีการเปิดคลิปแสดงสมรรถนะของตัวรถด้วยการนำมาแข่งกับรถยนต์ Porsche รุ่น 911 ในการแข่งขันทางตรง ซึ่งรถกระบะ Cybertruck สามารถเอาชนะได้อย่างขาดลอย ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียงแค่ 2.6 วินาที โดยในช่วงท้ายคลิปได้มีการเปิดเผยว่ารถกระบะ Cybertruck คันดังกล่าว ยังลากส่วนบรรทุกที่ด้านบนมีรถยนต์ Porsche 911 อีกหนึ่งคันอยู่ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตัวรถในขณะบรรทุกของได้เป็นอย่างดี

ในงานเปิดตัว เทสลาระบุคุณสมบัติสำหรับขายจริงอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่า Cybertruck นั้นสามารถลากน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 5 ตัน สามารถวิ่งได้เฉลี่ยอยู่ที่ระยะทางประมาณ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

รถกระบะ Cybertruck ถูกเผยโฉมให้เห็นครั้งแรกในปี 2019 โดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้เปิดตัวรถรุ่นดังกล่าวด้วยตัวเอง อวดคุณสมบัติพิเศษนอกจากการออกแบบที่แปลกใหม่ ก็คือความสามารถในการกันกระสุน และใช้วัสดุภายนอกเป็นสแตนเลสสตีล

ในระหว่างปี 2019 จนถึงปัจจุบัน เราได้เห็น Tesla นำเอารถยนต์รุ่นดังกล่าวมาใช้งานในหลากหลายโอกาส หนึ่งในนั้นก็คือการนำมาใช้ลากเครื่องยนต์จรวดสตาร์ชิป (Starship) ณ ฐานปล่อยสตาร์เบส (Starbase) ในรัฐเท็กซัส หรือการนำมาใช้เป็นรถยนต์ส่วนของตัวอีลอน มัสก์เอง

โดย Cybertruck รุ่นที่วางขายจริงนี้ แตกต่างจากรถยนต์รุ่นทดสอบพอสมควร นักรีวิวสินค้าเทคโนโลยีชื่อดัง มาคัส บราวน์ลี (Marques Brownlee) เจ้าของช่อง MKBHD เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รีวิวรถกระบะรุ่นดังกล่าวในฉบับก่อนวางจำหน่ายจริง และได้กล่าวชื่นชมในงานออกแบบ รวมถึงประสิทธิภาพ แต่ก็ได้ตั้งข้อสังเกตในเรื่องของราคาที่สูงเกินกว่าที่ควรจะเป็นอยู่มาก

ในขณะที่สื่อด้านยานยนต์อย่าง Carwow และ Top Gear ซึ่งก็ได้เดินทางไปในพิธีส่งมอบ Cybertruck ด้วยเช่นกัน ก็ได้ปล่อยคลิปรีวิวรถยนต์ Cybertruck ที่บันทึกไว้ล่วงหน้าในช่วงทดสอบให้ได้ชมเช่นกัน โดยทั้งหมด พูดไปในทางเดียวกันว่าเป็นรถกระบะที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดที่เคยได้ทดสอบมา แต่ยังแอบติดใจเรื่องราคาที่สูงเช่นกัน

สำหรับความคาดหวังนั้นเทสลาตั้งเป้าไว้ว่า Cybertruck จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมไปถึงจะเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมาให้สามารถใช้งานบนดาวเคราะห์ดวงใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นดวงจันทร์ หรือดาวอังคาร ซึ่งปัจจุบันบริษัทรถโตโยต้าได้เข้ามามีบทบาทในการออกแบบรถยนต์เพื่อใช้งานบนดวงจันทร์ในโครงการอาร์ทีมิส (Artemis) ของนาซา ทำให้น่าจับตามองมากว่าเทสลาจะมีการนำรถยนต์ Cybertruck มาใช้งานด้วยหรือไม่

ที่มาภาพ: Tesla

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง