"ปดิพัทธ์" ยื่นข้อมูลลับอหิวาต์หมูให้ DSI ล้างบางขบวนการหมูเถื่อน

การเมือง
6 ธ.ค. 66
17:29
1,105
Logo Thai PBS
"ปดิพัทธ์" ยื่นข้อมูลลับอหิวาต์หมูให้ DSI ล้างบางขบวนการหมูเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ปดิพัทธ์" ยื่นเอกสารให้ดีเอสไอประกอบการสืบสวนคดีขบวนการหมูเถื่อน ชี้เป็นข้อมูลลับเกี่ยวกับโรคไข้อหิวาต์หมูปี 2564 เอื้อประโยชน์นายทุนส่งออกเนื้อหมู

วันนี้ (6 ธ.ค.2566) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรและ สส.พรรคเป็นธรรม มอบเอกสารให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งระบุว่าเป็นหลักฐานเกี่ยวกับการปกปิดข้อมูลโรคอหิวาต์ในสุกร (ASF) ที่ระบาดในปี 2564 เอื้อประโยชน์ต่อนายทุนที่พบว่ามีการส่งออกเนื้อหมูจำนวนมากถึง 400%

ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรายย่อยได้รับผลกระทบเร่งขายเนื้อหมูราคาถูกกิโลกรัมละไม่กี่บาท ส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก และสอดคล้องกับข้อมูลของดีเอสไอที่ดำเนินคดีการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนในปัจจุบัน ซึ่งพบว่าในช่วงปี 2564-2565 มีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนจำนวนมาก กลไกดังกล่าวถือเป็นการทำลายเกษตรกรรายย่อยอย่างถาวร

นายปดิพัทธ์ยัง กล่าวอีกว่า ในอดีตตนเองเคยยื่นข้อมูลชุดนี้ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเมื่อปี 2565 เพื่อให้เอาผิดกับรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงหนึ่ง และเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ ป.ป.ช.ยังไม่ดำเนินการใดๆ วันนี้จึงนำข้อมูลชุดเดียวกันมายื่นให้กับดีเอสไอ เพื่อให้ล้างบางขบวนการหมูเถื่อนทั้งหมด เชื่อว่าจะสามารถสืบสวนไปถึงตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังได้

ขณะที่ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ เป็นตัวแทนรับหนังสือ กล่าวว่า จะนำเอกสารทั้งหมดยื่นต่ออธิบดีดีเอสไอ และคณะทำงานในคดีที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลว่าสอดคล้องเชื่อมโยงกับคดีหมูเถื่อนที่ดีเอสไอรับผิดชอบอยู่หรือไม่ หากเกี่ยวข้องจะขยายผลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรค ASF เปิดเส้นทางกระจาย "หมูเถื่อน" กระเทือนทั่วประเทศ

"อัจฉริยะ" ร้องเอาผิด จนท.ปล่อยให้เนื้อหมดอายุสู่ตลาด

DSI พบนักการเมืองเอี่ยวขบวนการหมูเถื่อน ออกหมายจับนายทุนอีก 1

เบื้องลึกหมูเถื่อน ดัน "ยุทธนา" ย้าย "สุริยา" คอนเทนต์การเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง