ทนาย "แป้ง นาโหนด" ให้ข้อมูลจเรฯ ปมจดหมาย 7 ข้อเรียกร้อง

อาชญากรรม
6 ธ.ค. 66
18:18
300
Logo Thai PBS
ทนาย "แป้ง นาโหนด" ให้ข้อมูลจเรฯ ปมจดหมาย 7 ข้อเรียกร้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนาย "แป้ง นาโหนด" ให้ข้อมูลจเรฯ ปม จดหมายพาดพิงตำรวจ เอี่ยวเรียกรับเงินผู้ต้องขัง เผย หลังวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ชัดเจนมอบตัวหรือไม่ เพราะเป็นวันที่ศาลตัดสินคดีพยายามฆ่าผู้ช่วยเจ้าพนักงาน เหตุเกิดที่พัทลุง ปี 2564

วันนี้ (6 ธ.ค.2566) ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความของ นายชวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" เข้าพบพนักงานสอบสวนหรือคณะกรรมการจเรตำรวจ ที่สำนักงานจเรตำรวจ เพื่อเข้าให้ข้อมูล กรณีจดหมายของนายชวลิต เผยแพร่สู่สาธารณะ ในฉบับที่มีการเขียนถึงการเรียกรับผลประโยชน์ขณะถูกคุมขังในเรือนจำ ซึ่งมีระบุถึงเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์,อัยการ และตำรวจ

ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ ระบุว่า หน่วยงานอื่นที่ถูกพาดพิงถึง ได้ดำเนินการไปแล้ว กรณีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ล่าสุดมีให้ออกจากราชการก่อนแล้ว

ส่วนวันนี้เป็นการเข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับตำรวจ 3 นายที่ถูกระบุชื่อในจดหมาย ซึ่งยังเป็นขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีมูลจึงจะเข้าสู่กระบวนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามขั้นตอนของตำรวจ ซึ่งข้อมูลที่ได้ให้กับคณะกรรมการ เป็นข้อมูลที่ได้จากผู้ร้องเรียนส่วนหนึ่งขณะที่อีกส่วนเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริงด้วยทีมทนายทนายความของตัวเอง

ประสานงานเข้าไปสอบถามข้อมูลจากผู้ต้องจำนวนหนึ่งใน 393 รายชื่อ ด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน

ส่วนกระแสข่าวการเข้ามอบตัวของนายเชาวลิต นั้น ทนายความ ระบุว่า จะไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ ซึ่งตัวชี้วัดสำคัญคือ วันที่ศาลนัดฟังคำตัดสิน ในคดีที่นายเชวลิตเป็นจำเลยในคดีพยายามฆ่าผู้ช่วยเจ้าพนักงานเหตุเกิดเมื่อปี 2564 ซึ่งขึ้นในวันที่ 25 ธ.ค.นี้

หากศาลฯ ตัดสินลงโทษ สถานเบา นายแป้ง ก็อาจจะเข้ามอบตัว แต่หากลงสถานหนักสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต ก็อาจจะทำให้นายแป้ง เปลี่ยนใจก็เป็นได้

ปล่อยคลิป 3 "แป้ง นาโหนด" ตั้งคำถามเหตุไม่ได้ประกันตัว

ส่วนตัวในฐานะทนาย มีข้อแนะนำฝากไปถึงนายแป้ง ขอให้คิดให้รอบคอบ ตัดสินใจให้ดี วันนี้การพูดคุยกับตำรวจเรื่องรับมอบตัว ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปในทางที่ดีตำรวจยืนยัน ให้ความรับรองเรื่องความปลอดภัย

ซึ่งเบื้องต้นมีตำรวจ 2 นายที่นายเชาวลิต ระบุ เอาไว้คือ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ตำรวจสายปราบปรามอีกนาย ซึ่งเป็นที่รู้จักของสาธารณชนเป็นอย่างดี มีตัว ย่อ "อ." 

ทนายความยังยอมรับว่าตัวเองก็ไม่รู้ว่า ปัจจุบันนายชวลิตอยู่ที่ไหน แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่ผู้หลบหนีจะต้องปิดบังอำพรางที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

แต่ในฐานะทนายความก็เข้าใจมุมของตำรวจ ที่ต้องติดตามตัวผู้ต้องขังที่หลบหนี แต่ก็ต้องให้เป็นไปภายใต้กรอบกฎหมาย

ส่วนในมุมความเห็นของญาตินายเชาวลิต ก็มีความกังวลใจ เพราะนายเชาวลิตมีการกล่าวพาดพิงถึงเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน หลายคน ทำให้กังวลว่า หากมอบตัวแล้วถูกส่งเข้าคุมขังในเรือนจำก็จะเกิดภัยอันตราย

สำหรับคดีความสำคัญที่จะพิพากษาในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เป็นคดีที่นายชวลิตตกเป็นจำเลยในคดีพยายามฆ่าในคดีร่วมกันพยายามฆ่าผู้ช่วยเจ้าพนักงานเหตุเกิด ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง จังหวัดพัทลุง เมื่อปี 2564 ซึ่งคดีมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ใครบ้าง? ให้ปากคำตำรวจ "ตัวละคร" ถูก "แป้ง นาโหนด" พาดพิง

ศาลยุติธรรม แจง "แป้ง นาโหนด-นายจรวด" คดีพยายามฆ่า-ชิงตัวประกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง