“เวียดนาม” แชมป์ข้าวโลกปี 66 ผู้ส่งออกข้าวเผยไทยไม่ส่งประกวด

เศรษฐกิจ
6 ธ.ค. 66
19:14
3,748
Logo Thai PBS
“เวียดนาม” แชมป์ข้าวโลกปี 66 ผู้ส่งออกข้าวเผยไทยไม่ส่งประกวด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข้าว ST25 เวียนนาม คว้าแชมป์ข้าวโลก 2566 ด้านสมาคมผู้ส่งออกข้าวยืนยันปีนี้ไทยไม่ได้ส่งประกวด แต่ยอมรับข้าวเวียดนามมีความหอม นุ่ม กว่าข้าวหอมมะลิไทย แนะภาครัฐอัดงบวิจัยพันธุ์ข้าวเพิ่ม

วันนี้ (6 .ค.2566) นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่ากับ “ไทยพีบีเอสออนไลน์”ถึง ผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก The World’s Best Rice 2023 ในการประชุมข้าวโลก (2023 International IWRC) ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ปรากฏว่า ข้าวสายพันธุ์ ST25 ของเวียดนาม ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566และข้าวไทยไม่ติด 1 ใน 3 นั้น  เพราะว่าปีนี้ไทยไม่ได้ส่งข้าวร่วมประกวด เนื่องจากสมาคมมองว่าการประกวดครั้งนี้ไม่มีความเป็นกลาง  ซึ่งหลังจากนี้ไปสมาคมฯจะไม่ส่งข้าวเข้าประกวดอีก ส่วนเอกชนรายไหนต้องการจะส่งข้าวประกวดก็สามารถส่งไปในนามบริษัทได้

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

ปิดฉากปีหน้าไม่ส่งประกวดข้าว

การที่เราส่งเข้าประกวดถ้าได้รางวัลก็ดีไปแต่ถ้าไม่ได้ ก็จะมีหลายคนมาตั้งคำถามว่า ทำไมไม่ชนะ ไปโปรโมตประเทศไทย เอาข้าวอะไรไปประกวด ข้าวดีที่สุดแล้วหรือยัง ทำไมไม่จัดประกวดเองซึ่งก็จะเป็นแบบนี้ทุกปี ไทยเคยได้รางวัลข้าวดีที่สุดในโลก 7 ปีซ้อนจากการประกวด 14 ครั้ง ในปีหน้าสมาคมจะไม่ส่งข้าวไปประกวดถือว่าเป็นการปิดฉากการส่งข้าวประกวด ซึ่งได้แสดงเจตนารมย์ที่ชัดเจนไปแล้ว

อ่านข่าว:ไทยส่งออกข้าวเพิ่ม 10% ยังติดหล่มพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ช้า

สำหรับข้าว ST25 ของเวียดนาม ถือว่าเป็นข้าวที่สวยเพราะเป็นพันธุ์ข้าวผสม ระหว่างข้าวหอมมะลิไทย ข้าวข้าวบาสมาติและข้าวญี่ปุ่นมาผสมจนได้เม็ดเรียวยาว มีความหอม เวลารับประทานจะเหนียวนุ่มถือว่าเป็นคู่แข่งของข้าวหอมมะลิไทยในอนาคต

ข้าวหอมมะลิไทยแข่งยากขึ้นในแง่ของคุณภาพข้าว แม้ความหอมจะสู้หอมมะลิไทยไม่ได้ แต่ข้าวของเวียดนามราคาถูกกว่า รูปร่างสวย ที่สำคัญข้าว ST25 เป็นข้าวนาปรังที่ปลูกได้ทุกฤดู ถือเป็นข้อได้เปรียบหอมมะลิไทยที่ปลูกได้เฉพาะนาปีเท่านั้น
แปลงนาวิจัยพันธุ์ข้าวของไทย ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

แปลงนาวิจัยพันธุ์ข้าวของไทย ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

แปลงนาวิจัยพันธุ์ข้าวของไทย ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

นักวิชาการแนะรัฐต้องเพิ่มงบวิจัย

รศ.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องเปลี่ยนความคิด ว่าวันนี้ไทยควรลดการให้เงินชาวนา 4-5 แสนล้านบาท โดยที่ไม่มีการพัฒนาพันธุ์ข้าว อีกทั้งงบประมาณในการใช้วิจัยพันธุ์ข้าวเพียง 190-200 ล้านบาทเท่านั้น รวมถึงนักวิจัยพันธุ์ข้าวมีน้อยที่จะพัฒนาสายพันธ์ุข้าวออกมาให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดทั้งๆที่ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกข้าวกว่าครึ่งประเทศ แต่เรากลับไม่มีการเตรียมการ ในขณะที่เวียดนาม อินเดีย กัมพูชา มีการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพออกมาอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพเทียบเท่าข้าวไทย

ข้าว TS25 ของเวียดนามที่ชนะ เพราะว่าความนุ่ม อร่อย หอม เวียดนามมีการปรับตัวและพัฒนาต่อเวลา แม้เม็ดจะสั้นแต่มีความนุ่มมากกว่าและยังมีนักวิจัยดาวรุ่งที่จบจากต่างประเทศเข้ามาช่วยทำงานในอุตสาหกรรมข้าวอย่างมากมายถือเป็นจุดแข็งของเวียดนาม
ข้าวไทย

ข้าวไทย

ข้าวไทย

เวียดนามแชมป์ข้าวโลกปี2023

ทั้งนี้รายงานเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. The Rice Trader (TRT) ได้เผยแพร่เอกสารข่าวประกาศผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก The World’s Best Rice 2023 ในการประชุมข้าวโลก (2023 International IWRC) ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ผลปรากฏว่า ข้าวสายพันธุ์ ST25 ของเวียดนาม ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2566 เอาชนะพันธุ์ข้าวที่ส่งเข้าประกวดราว 30 ตัวอย่าง จากหลายประเทศ

ทั้งนี้ มีข้าว 3 พันธุ์เท่านั้น ที่ผ่านเข้ารอบ 3 อันดับแรก ได้แก่ พันธุ์ข้าวจากกัมพูชา พันธุ์ข้าวจากอินเดีย และพันธุ์ข้าวจากเวียดนาม
ตัวอย่างพันธุ์ข้าวที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้รับเสียงเป็นเอกฉันท์จากเชฟทุกคน โดยการประกวดพันธุ์ข้าวจัดขึ้นในรูปแบบที่เรียกกันว่า Blind Test โดยเชฟแต่ละคน จะไม่รับรู้เลยว่าตัวเองกำลังวิเคราะห์พันธุ์ข้าวอะไรหรือว่าพันธุ์ข้าวมาจากบริษัทใด

ข้าวไทย

ข้าวไทย

ข้าวไทย

สำหรับข้าว ST25 ของเวียดนาม พัฒนาโดยวิสาหกิจเอกชนของเวียดนามที่ชื่อ Ho Quang Tri มีนาย Ho Quang Cua อดีตรองผู้อำนวยการ the Mekong Delta province of Soc Trang's Agriculture and Rural Development Department หรือหน่วยงานว่าด้วยการพัฒนาเกษตรและชนบทประจำจังหวัดเซาะ ตรัง ของเวียดนาม เป็นผู้นำทีมในการพัฒนา

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในช่วงปี 2563-2564 ข้าวหอมมะลิ 105 จากไทย ได้รับรางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน แต่แล้วในปี 2565 ข้าวหอมมะลิผกาลำดวนของกัมพูชาสามารถเอาชนะข้าวหอมมะลิจากไทย และคว้าแชมป์ประกวดข้าวโลกประจำปี 2565 ไปได้อีกครั้ง นอกจากนี้ ในปี 2566 นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่ข้าวจากไทยไม่ได้แชมป์ในการประกวดข้าวโลก โดยเฉพาะในปีนี้ข้าวจากไทยไม่สามารถผ่านเข้ารอบ 3 อันดับแรกได้

 อ่านข่าว:ไทย “ส่งออกข้าว” พุ่ง หลังอินโดฯขาดแคลนข้าว-ภัยแล้งซ้ำ

9 เดือนส่งออกข้าวไทยพุ่ง12.3 % ผู้ค้าเร่งสต๊อกตุนปลายปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง