มิจฉาชีพอ้างเป็นการไฟฟ้าฯหลอกโหลดแอปฯปลอม ทำสูญเงินกว่า 1 แสนบาท

สังคม
7 ธ.ค. 66
07:10
2,161
Logo Thai PBS
มิจฉาชีพอ้างเป็นการไฟฟ้าฯหลอกโหลดแอปฯปลอม ทำสูญเงินกว่า 1 แสนบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.ระยอง เกิดเหตุสามีภรรยา ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แจ้งว่าได้รับสิทธิส่วนลดค่าไฟฟ้า โดยให้โหลดแอปพลิเคชันปลอม ทำให้สูญเงินในบัญชีกว่า 1 แสนบาท

นายธนูทอง แป้นทอง อายุ 58 ปี พร้อมด้วยภรรยา เข้าพบ ตำรวจ สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง พร้อมนำเอกสารทางการเงินและข้อความการสนทนากับมิจฉาชีพทางแอปพลิเคชันไลน์ มามอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อเป็นหลักฐาน

นายธนูทอง กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ได้รับโทรศัพท์จากผู้หญิงคนหนี่ง อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดระยอง แจ้งว่า ตนเองได้รับสิทธิ์ส่วนลดค่าไฟฟ้าอยู่ในเงื่อนไขที่จะได้เงินคืน และให้ตนเองโหลดแอปที่มิจฉาชีพ ส่งมาทางไลน์และให้ทำตามขั้นตอนตามคำสั่งในแอปฯ ทั้งการยืนยันใบหน้าให้หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรหัสผ่านธนาคาร

จากนั้นหน้าจอโทรศัพท์มีอาการค้างตนเองจึงปิดและเปิดเครื่องใหม่ ปรากฏว่า มีข้อความจากธนาคารแจ้งว่า ได้มีการโอนเงินออกไปแล้วจำนวน 2 บัญชียอดรวม 101,806 บาท ตนเองตกใจมาก จึงรีบติดต่อไปยังธนาคาร พร้อมกับได้เดินทางมาแจ้งความ

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง

ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง

เบื้องต้น ตำรวจได้สอบปากคำผู้เสียหาย และนำหลักฐานที่ได้จากธนาคาร รวมถึงบัญชีปลายทางที่เงินถูกโอนเข้าไป พร้อมประสานกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

ตำรวจยังจะฝากเตือนไปยังประชาชนที่อาจจะตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพกลุ่มนี้ อย่าได้หลงเชื่อ เพราะโครงการคืนเงินค่าไฟฟ้า ทางไลน์ไม่มีอยู่จริง

อ่านข่าว

ร้อง ปคม.ถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินค่าสมัครทำงานต่างประเทศ  

จับสามี-ภรรยาเปิดบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโอนเงิน 143 ล้าน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง