ผลสอบ PISA เด็กไทย คะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี ศธ.ตั้งคณะทำงานแก้ไข

สังคม
7 ธ.ค. 66
08:00
6,138
Logo Thai PBS
ผลสอบ PISA เด็กไทย คะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี ศธ.ตั้งคณะทำงานแก้ไข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คะแนนสอบ PISA ไทย ตกต่ำลงที่สุดในรอบ 20 ปี ตกต่ำในรอบ 20 ปี ด้านกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนแก้ปัญหา

เป็นเรื่องใหญ่ในวงการศึกษาเมื่อการวัดผลความฉลาดรู้ของเด็กไทย ผ่านการสอบ PISA ปี 2022 ตกต่ำลงที่สุดในรอบ 20 ปี และมีคะแนนต่ำกว่าหลายประเทศในอาเซียน

สำหรับโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) ริเริ่มโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development หรือ OECD) เพื่อประเมินนักเรียนอายุ 15 ปี ในประเทศที่เข้าร่วม ปัจจุบันนี้มีประเทศจากทั่วโลกเข้าร่วมการสอบ 81 ประเทศ รวมนักเรียนกว่า 700,000 คน และไทยเป็น 1 ในผู้เข้าร่วมตั้งแต่ปี พ.ศ.2543

สำหรับข้อสอบจะวัดความฉลาดรู้ คือ มีความรู้แล้ว คิดวิเคราะห์ ปรับใช้กับโลกที่เปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ใน 3 ด้าน คือ ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ และความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์

อ่านข่าว : สพฐ.ประกาศ 4-8 ธ.ค. เป็นวันหยุด ให้นักเรียนเตรียมสอบ TGAT - TPAT

ตัวอย่างข้อสอบวิทยาศาสตร์ข้อหนึ่ง โจทย์ระบุถึงสถานการณ์ของสูตินารีแพทย์ ในกรุงเวียนนา พ.ศ.2389 มีคนไข้หญิงที่หลังคลอดป่วยติดเชื้อเป็นไข้ใน 2 หอผู้ป่วย ในจำนวนที่แตกต่างกัน สูตินรีแพทย์บันทึกว่า มีโรคระบาดที่มองไม่เห็นฆ่าแม่ ๆ เหล่านี้ หรือเกี่ยวกับปัจจัยสภาพอากาศ หรือแผ่นดินไหว หรือไม่อย่างไร

คำถามแรกถามว่า อะไรคือ เหตุผลว่า ไข้หลังคลอดไม่น่าจะเกิดจากแผ่นดินไหว หากตอบโดยยึดตามกราฟจำนวนผู้ป่วยที่แตกต่างกัน ไม่เกี่ยวกับแผ่นดินไหว จะได้คะแนนเต็ม

แต่หากตอบว่า หากแผ่นดินไหวมีผล ผู้หญิงนอกโรงพยาบาลต้องเป็นไข้ด้วย จะได้คะแนนลดหลั่นลงมา

จากนั้นสถานการณ์ที่ 2 ระบุว่า ในการผ่าศพคนไข้ในกลุ่มนี้มีนักศึกษาแพทย์ ที่ร่วมในหอผู้ป่วยไม่สนใจทำความสะอาดร่างกาย หลังผ่าศพและมีแพทย์ที่ร่วมผ่าศพทำมีดบาดตัวเองแล้วเสียชีวิต โดยมีอาการเหมือนกับแม่ ๆ เหล่านั้นที่ตายไป มีคำถามว่า การตายของแม่ ๆ กับพฤติกรรมนักศึกษาแพทย์ เกี่ยวข้องกันหรือไม่ หากตอบว่า เกี่ยวกันได้คะแนนไป

และคำถามสุดท้ายเมื่อการทำความสะอาดผ้าปูเตียง ด้วยอุณหภูมิสูงช่วยลดการติดเชื้อโรคได้เป็นเพราะอะไร หากตอบเกี่ยวกับเชื้อแบคทีเรีย การใช้ความร้อนกำจัด จุลชีพ ไวรัส จะได้คะแนนเต็ม แต่หากตอบว่าเป็นการฆ่าเชื้อโรคจะไม่ได้คะแนน ซึ่งในชุดคำถามชีววิทยานี้ญี่ปุ่นได้คะแนนสูงที่สุด

อดีตนักเรียนที่เคยเข้าสอบในปี พ.ศ.2558 เปิดเผยว่า ข้อมูลในข้อสอบไม่เคยมีในห้องเรียน ขณะที่หลายคนแม้จะไม่เคยผ่านสนามสอบ PISA แต่เห็นว่าการเรียนแบบท่องจำไม่ตอบโจทย์โลกในยุคปัจจุบันที่มุ่งเป้าไปที่ทักษะการตลาด การเทรดหุ้น ดิจิทัล และ AI

ข้อสอบของ PISA ถูกนำไปใช้เป็นเกณฑ์วัดประเมินทรัพยากรในประเทศต่าง ๆ เช่น World economic forum ทำให้ตลอดการสอบ 20 กว่าปี มีประเทศใหม่ ๆ เข้าร่วมมากขึ้น แต่สำหรับไทย เกือบจะยกเลิก หลังจากผลการสอบในปี 2558 คะแนนของไทยแย่ลง ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ เคยถึงกับขู่ว่าจะไม่เข้าร่วมทดสอบหากผู้จัดสอบไม่อนุญาตให้ตรวจสอบความถูกต้องของการแปลภาษา และเรียกร้องไม่ให้เอาผลสอบของโรงเรียนขนาดเล็กมาคำนวณ

อ่านข่าว :  เปิดอัตราเงินเดือนข้าราชการใหม่ ปี 2567 หลัง ครม.เคาะปรับขึ้น 10%

สำหรับคะแนนสอบในปี 2565 ในกลุ่ม 10 ประเทศที่ได้คะแนนมากที่สุด และมากกว่าค่าเฉลี่ย OECD คือ สิงคโปร์ มาเก๊า จีนไทเป ฮ่องกง ญี่ปุ่น และไทยไม่ได้แพ้แค่สิงคโปร์ แต่ในกลุ่มอาเซียน ไทยยังตามหลังเวียดนาม บรูไน และมาเลเซีย

อ.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักวิชาการด้านการศึกษา กล่าวว่า 20 กว่าปีที่แล้วไม่มีใครรู้จักฟินแลนด์ หลังจากมีการสอบ PISA ผ่านไปครั้ง 1-2 ครั้ง จึงมีคนหันไปดูว่าประเทศนี้สอนอย่างไร ทำไมเด็กจึงทำข้อสอบได้ มองว่า เด็กเขาไม่ได้เรียนเยอะ ไม่มีเกรดเฉลี่ย การศึกษาขั้นพื้นฐานคือการให้เด็กเล่น ให้เด็กเคารพตัวเอง ให้เด็กได้คิด ฉะนั้นจึงมีการปฎิรูปการศึกษาเมื่อ 20 ปี ก่อนในทั่วโลกร่วมถึงประเทศไทยด้วย

ศธ.ตั้ง คกก.แก้ปัญหาผลสอบ PISA เด็กไทยต่ำ

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงผลการสอบ PISA ประจำปี 2022 ว่าหลายประเทศคะแนนลดลง โดยเฉพาะประเทศไทยที่ทั้ง 3 ด้าน คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน ผลคะแนนลดลง และลดลงมากที่สุดในรอบ 20 ปี

กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญโดยได้ตั้งคณะกรรมการมาแก้ปัญหานี้ โดยมี รมว.ศธ.เป็นประธาน และจะประชุมร่วมกันหลังช่วงปีใหม่ ในการติดตามและกำหนดนโยบายเชิงรุก เพื่อให้การสอบ PIZA ครั้งถัดไป คะแนนการสอบจะต้องไม่แย่ไปกว่าเดิม

รมช.ศึกษาธิการ ยอมรับว่า 2 ปัจจัยหลักที่อาจทำให้ผลคะแนนลดลง คือ สถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้นักเรียนต้องเรียนออนไลน์ และปัจจัยความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงการศึกษา

ขณะที่นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จะช่วยเร่งแผนด้านการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ให้เกิดระบบเรียนรู้มากกว่าการท่องจำ เพื่อให้มีพื้นฐานเมื่อต้องเข้าเรียนช่วงวัยมัธยมศึกษา ซึ่งโรงเรียนสังกัด กทม. ทั้ง 437 แห่ง ส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กวัยประถม และอาจต้องให้เด็กลองฝึกทำข้อสอบ PISA ในปีที่ผ่านมาด้วย เพื่อให้คุ้นเคยแนวข้อสอบเป็นพื้นฐาน

อ่านข่าวอื่น ๆ

ยิงในมหาวิทยาลัยสหรัฐฯ เสียชีวิต 3 คน

จับ "หนุ่มบัญชีม้า" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ มูลค่าเสียหายรวม 10 ล้านบาท

มิจฉาชีพอ้างเป็นการไฟฟ้าฯหลอกโหลดแอปฯปลอม ทำสูญเงินกว่า 1 แสนบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง