ป.ป.ช.ตรังเสนอใช้ E-Ticket เก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ

Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ตรังเสนอใช้ E-Ticket เก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ตรังเสนอกรมอุทยานฯ เร่งใช้ระบบ E-Ticket จัดเก็บค่าธรรมเนียมกับอุทยานฯ ทุกแห่ง รวมถึงเสนอให้แต่ละอุทยานฯ เปิดบัญชีธนาคารให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวโอนเงินได้โดยตรง

วันนี้ (7 ธ.ค.2566) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ จัดระเบียบเรือนำเที่ยวบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวโละซามะ ทางเข้าอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สั่งเจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดจัดเก็บค่าเข้าพื้นที่อุทยาน หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ออกประกาศยกเลิกการจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ด้วยระบบการจำหน่ายบัตรค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Ticket ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เป็น 1 ใน 6 อุทยานแห่งชาติ ที่ประกาศยกเลิกการจัดเก็บด้วยระบบ E-Ticket สำหรับอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี สามารถจัดเก็บค่าเข้าพื้นที่ได้เฉลี่ยวันละ 2,000,000 บาท

ขณะที่นายยุทธนา วิมลเมือง หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง ซึ่งติดตามบริหารจัดการอุทยาน โดยเฉพาะเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานมาอย่างต่อเนื่อง ระบุว่า พบช่องว่างในการจัดเก็บรายได้ของอุทยานแห่งชาติในจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันหลายด้าน ทำให้เงินที่จะเข้ารัฐรั่วไหลจำนวนมาก

จึงเสนอให้กรมอุทยานฯ เร่งนำระบบ E-Ticket เข้าใช้ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมกับอุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ รวมถึงเสนอให้แต่ละอุทยานเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวโอนเงินได้โดยตรงตรง ลดปัญหาเจ้าหน้าที่ต้องเกี่ยวข้องกับเงินสด

ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ตรัง เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดเก็บรายได้ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม หลังชุดพญาเสือลงพื้นที่สุ่มตรวจการจัดเก็บค่าธรรมเนียมแล้วไม่พบว่ามีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด จนนำไปสู่การสั่งย้ายนายพริษฐ์ นราสฤษฎ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช เพื่อเปิดทางให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งย้าย หน.อุทยานฯ หาดเจ้าไหม สอบปมไม่เก็บค่าชมถ้ำมรกต

พบจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ไม่ครบจำนวน นทท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง