"ชัชชาติ" สั่งลิสต์รายชื่อเจ้าหนี้รายใหญ่ในชุมชนแก้หนี้นอกระบบ

สังคม
7 ธ.ค. 66
14:30
488
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" สั่งลิสต์รายชื่อเจ้าหนี้รายใหญ่ในชุมชนแก้หนี้นอกระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.ลิสต์รายชื่อเจ้าหนี้รายใหญ่ในชุมชนแก้หนี้นอกระบบมีผู้ลงทะเบียน 4,098 คนมูลหนี้ 242 ล้านบาท พิจารณาโรงรับจำนำดอกถูก เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

วันนี้ (7 ธ.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงเรื่องการตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ ว่า จากการเปิดรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1-5 ธ.ค.นี้ กทม.มีผู้ลงทะเบียน 4,098 คน ยอดหนี้รวม 242 ล้านบาท จำนวนผู้ลงทะเบียนสูงสุด 5 อันดับ แนวโน้มสอดคล้องกับจำนวนประชากร ดังนี้ เขตสายไหม ลงทะเบียนแล้ว 229 คน เขตคลองสามวา 224 คน เขตหนองจอก 217 คน เขตลาดกระบัง 193 คน และเขตดอนเมือง 169 คน

ส่วนเขตที่มีจำนวนผู้ลงทะเบียนน้อยสุด 5 อันดับ ได้แก่ เขตสัมพันธวงศ์ 9 คน เขตบางรัก 14 คน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 19 คน เขตปทุมวัน 20 คน และเขตพระนคร 21 คน

นายชัชชาติ กล่าวว่า พบส่วนใหญ่เป็นการลงทะเบียนออนไลน์ ไม่ได้มาติดต่อที่สำนักงานเขตพื้นที่ จากนี้ก็ต้องรอมาตรการต่างๆ ขณะเดียวกัน สิ่งที่ กทม. ดำเนินการคู่ขนานกันไป คือการให้ฝ่ายพัฒนาชุมชน และสวัสดิการสังคมลงพื้นที่หาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ในแต่ละชุมชนมีผู้ปล่อยกู้รายใหญ่หรือไม่ ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลมาแล้วอาจจะมีการประสานกับตำรวจเพื่อหารือกันอีกครั้งหนึ่ง โดยต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังรอบคอบในเรื่องความลับ แต่ปัญหาเรื่องนี้คงไม่ได้แก้ได้ง่าย ๆ เพราะประชาชนคงหมดที่พึ่งจึงไปกู้หนี้นอกระบบ

อ่านข่าว กทม.ครองแชมป์ลงทะเบียนหนี้นอกระบบมากที่สุด

ผุดโรงรับจำนำดอกถูก

ส่วนสิ่งที่เราจะดำเนินการคู่ขนาน เพิ่มเติมคือสถานธนานุบาล โดยได้สั่งการให้ผู้รับผิดชอบพิจารณามาตรการควบคู่ไปกับทางรัฐบาล เพื่อทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้โดยมีดอกเบี้ยที่ถูก เพื่อแก้ปัญหาประชาชนไปกู้หนี้นอกระบบ

สำหรับลูกหนี้นอกระบบที่สะดวกลงทะเบียนด้วยตนเอง สามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD หรือหากลงทะเบียนไม่ได้ สามารถติดต่อฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ 50 สำนักงานเขต โดยเปิดให้ลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 29 ก.พ.2567

อ่านข่าว

มท.ชี้ 6 วัน "หนี้นอกระบบ" พุ่ง 3,316 ล้าน กทม.ยังแชมป์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง