จับกระแสการเมือง 7 ธ.ค.2566: ฝุ่นตลบ! โค้งสุดท้ายเฟ้น "แม่ทัพ" ปชป.คนที่ 9 ส่อแววพลิก

การเมือง
7 ธ.ค. 66
17:01
531
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 7 ธ.ค.2566: ฝุ่นตลบ! โค้งสุดท้ายเฟ้น "แม่ทัพ" ปชป.คนที่ 9 ส่อแววพลิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ยังคงฝุ่นตลบ การเฟ้นตัว “แม่ทัพ” ขึ้นมากุมบังเหียนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) คนที่ 9 ที่จะเกิดขึ้น 9 ธ.ค.นี้ เรียกว่านาทีนี้ ยังคงไม่นิ่ง ทั้งคนที่จะมานั่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองเก่าแก่ 77 ปีได้สำเร็จ ไม่ล่มเหมือน 2 ครั้งก่อน

หลังผู้ท้าชิง เดิมคาดว่าจะมีเพียง นายนราพัฒน์ แก้วทอง สส.4 สมัยเมืองชาละวัน วัย 54 ปี รองหัวหน้าพรรคที่คุมพื้นที่สายเหนือ ดีกรีลูกชายของ นายไพฑูรย์ แก้วทอง ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นผู้สนับสนุน

กับเลือดใหม่ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือมาดามเดียร์ วัย 39 ปีที่เพิ่งเข้ามาอยู่กับค่ายสีฟ้าเพียง 1 ปีเศษ หลังสัปดาห์ก่อนเพิ่งประกาศท้าชิงเก้าอี้ ล่าสุดที่เพิ่งปล่อยคลิป EP.2 ปลุกสมาชิกพรรค ปชป. เปิดโอกาสสู้เพื่อประชาธิปัตย์ ได้เปลี่ยนแปลง และเติบโตบนอุดมการณ์ที่ชัดเจนอีกครั้ง

น.ส.วทันยา บุนนาค ผู้ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

น.ส.วทันยา บุนนาค ผู้ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

น.ส.วทันยา บุนนาค ผู้ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

“วันนี้เราต้องกล้าเปลี่ยนในวันที่เรายังมีโอกาสเปลี่ยน ต้องกล้าเปลี่ยนในวันที่เรายังมีลมหายใจให้เปลี่ยน เพราะวันนี้เหลือเวลาไม่มากนักที่จะให้เราได้มีโอกาสเปลี่ยน ดังนั้นพวกเราพรรคประชาธิปัตย์ต้องกล้าลงมือเปลี่ยนแปลง และมีแต่คนประชาธิปัตย์เท่านั้นที่จะกำหนดอนาคตที่ดีของพรรคประชาธิปัตย์ได้”

ถ้อยความปลุกใจของมาดามเดียร์ แม้เธอจะเป็นผู้สมัครที่ติดเงื่อนไขเป็นสมาชิกไม่ครบ 5 ปี ขณะที่วันนี้ ยังมีชื่อของ พ.ท.หญิง ฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล ดีกรีลูกสาวของอดีตนักการเมืองนายสุขวิช รังสิตพล เป็นผู้ท้าชิงหญิงอีก 1 คน

อ่านข่าว เปิดประวัติ "มาดามเดียร์" ผู้ท้าชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

ณ ตอนนี้ เกมการเมืองประชาธิปัตย์ส่อพลิก เมื่อมีข่าวว่า กลุ่มสส.สาย นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เดินเกมที่จะไม่สนับสนุน นายนราพัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค เนื่องจากสส.ในพรรคหลายคน ไม่เต็มใจที่จะเลือก หากเทียบกับมาดามเดียร์ คู่แข่งที่เสนอตัวลงแข่งขันชิงตำแหน่ง 

จึงเปลี่ยนเกมที่จะหันมาสนับสนุน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน เพราะเห็นว่าสส. จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการโหวตชิงหัวหน้าพรรค ในอีก 2 วันข้างหน้า รวมทั้งอาจมีจะเสนอชื่อให้นายเดชอิศม์ เป็นเลขาธิการพรรค 

คอการเมืองคงต้องลุ้นนาทีต่อนาที แม้นายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค จะออกมาบอกอย่างมั่นใจว่า 9 ธ.ค.นี้ จะได้หัวหน้าพรรคที่แท้จริงแน่นอน พร้อมการันตีไร้คลื่นใต้น้ำ 

กระทั่งช่วงเย็นในที่สุดชื่อของ นายเฉลิมชัย ก็ปราฏออกสื่อเมื่อกลุ่ม สส.21 คน ระบุว่ามีมติเอกฉันท์ เชิญนายเฉลิมชัย  มานั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 โดยจะไปเทียบเชิญถึงที่บ้าน พร้อมระบุว่า จะทำพรรคแตกน้อยสุด หากไม่รับต้องหารืออีกรอบ แม้ว่า จะเคยประกาศวางมือทางการเมืองก่อนหน้านี้  

อ่านข่าว ด่วน! 21 สส.ดัน "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนแม่ทัพสาว "อุ้งอิงค์" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยป้ายแดง เรียกพลพรรคติวเข้ม สส.ก่อนเปิดประชุมสภา 12 ธ.ค.นี้ ซึ่งเตรียมผลักดันกฎหมายเข้าสภา หลายเรื่อง เช่น พ.ร.บ.ประมง พ.ร.บ.ราง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย การเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ
รวมถึงการผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

แต่ที่ปลุกใจ และราดยาหอมบนเขาใหญ่ หลังจากย้ำว่า 

ตระกูลชินวัตร ไม่ใช่เจ้าของพรรคเพื่อไทย แต่ทุกๆ คน คือเจ้าของพรรคเพื่อไทย

ภายใต้การนำของผู้นำที่เก่ง และมีความสามารถ ทั้งอดีตนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมถึงนายเศรษฐา ทวีสิน ทุกอย่างจะสำเร็จไม่ได้หากไม่มีทีมสนับสนุนที่แข็งแกร่งอย่างพรรคเพื่อไทยจึงทำให้การนำสำเร็จได้

พร้อมเชิญชวน ให้ทุกคนร่วมกันสร้างบ้านที่แข็งแรงด้วยกัน ให้พร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชนและรับฟังทุกคนที่เข้ามาปรึกษาหารือได้ รวมถึงให้กำลังใจกัน  “แม้จะมีวันที่ทุกข์แต่ก็ต้องมีวันที่สุข”

อ่านข่าว ส่ง "สมศักดิ์" แจงปมฝากตั้ง "ผกก." ไล่บี้ "เศรษฐา" ควรมาเอง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ติวเข้มสส.ก่อนประชุมสภา 12 ธ.ค.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ติวเข้มสส.ก่อนประชุมสภา 12 ธ.ค.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ติวเข้มสส.ก่อนประชุมสภา 12 ธ.ค.

ควันหลงหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมินชี้แจงปมร้อนแต่งตั้งตำรวจระดับผู้กำกับการ จนเกิดกระแส #ตั๋วเพื่อไทย #ตั๋วผู้กำกับ เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยส่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงแทน ในการประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานพิจารณา 

จนถูกตั้งคำถามว่า "คำพูด" ที่ออกจากปากนายกรัฐมนตรี แต่กลับไม่มาชี้แจงด้วยตัวเอง ทำให้ สส.จากพรรคฝ่ายค้าน รังสิมันต์ โรม ถึงกับเอ่ยปากบอกว่า

ถ้าสภามันมายาก แล้วอยากให้พวกเราไปที่ทำเนียบรัฐบาล ก็ไม่ได้ติดอะไร หากรัฐบาลทำหนังสือเชิญกรรมาธิการ ยินดีที่จะไปหารือ

ตัวอยู่ไกลไปรักษาร่างกายจากอาการป่วยจากโรคมะเร็งในต่างประเทศ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ล่าสุด ศาลสั่งประทับฟ้อง เฮียชูวิทย์ ในหมิ่นประมาทพรรคภูมิใจไทย กล่าวหาว่าเป็นพรรคที่ไม่ดี จูงใจประชาชนไม่ลงคะแนนเสียงแก่ผู้สมัคร ใช้สื่อโทรทัศน์ และเครือข่ายเผยแพร่สู่สาธารณะคัดค้านนโยบายกัญชาเสรีของพรรค

โดยศาลพิจารณาหมายเรียกจำเลยมาสอบคำให้การตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยานในวันที่ 25 ก.พ.2567 เวลา 09.00 น.

อ่านข่าว

ประชาธิปัตย์ นัดถก สส.เย็นนี้ "ชัยชนะ" คาดชัดหัวหน้าพรรคคนใหม่

"นราพัฒน์ แก้วทอง" แคนดิเดต "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" คนที่ 9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง