เปิดใจ "ครูชัยยศ" ถูกปลดจากราชการ ยันขอเป็นครูอาสาให้เด็กๆ

สังคม
7 ธ.ค. 66
20:07
2,621
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ครูชัยยศ" ถูกปลดจากราชการ ยันขอเป็นครูอาสาให้เด็กๆ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตครูใน จ.เชียงใหม่ ที่ถูกปลดออกจากราชการ หลังร่วมลงชื่อตรวจรับอาหารกลางวัน ที่เกลี่ยงบประมาณเพื่อให้นักเรียน กินอาหารกลางวันกันอย่างทั่วถึง ก่อนถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เจ้าตัวยืนยันไม่ได้กระทำการทุจริต และจะทำหน้าที่ครูอาสา ให้ความรู้แก่เด็กๆ ต่อไป

วันนี้ (7 ธ.ค.2566) นายชัยยศ สุขต้อ อายุ 57 ปี อดีตครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ อธิบายให้นักเรียนเข้าใจถึงการลดชั่วโมงเรียน หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง วันนี้ถูกปลดออกจากราชการ แต่ยังเสนอตัวเป็นครูอาสา สอนหนังสือสัปดาห์ละ 2 วัน และเปิดร้านขายโรตีอีกอาชีพ

ครูชัยยศขายโรตี หารายได้เพิ่ม

ครูชัยยศขายโรตี หารายได้เพิ่ม

ครูชัยยศขายโรตี หารายได้เพิ่ม

อ่านข่าว : เคาะค่าแรงขั้นต่ำ "ภูเก็ต" สูงสุดวันละ 370 ต่ำสุด 3 จว.ใต้ 330 บาท

สาเหตที่ถูกชี้มูลความผิด นายชัยยศ ระบุว่า โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนต้้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง มัธยมศึกษาตอนต้น แต่ได้รับงบประมาณอาหารกลางวัน เฉพาะอนุบาลและประถมศึกษา

ผู้บริหารจึงบริหารจัดการงบฯ เผื่อไปให้นักเรียนกินนอนชั้นมัธยมศึกษาด้วย แต่ภายหลังมีการร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. จนนำไปสู่การชี้มูลความผิด ครูชัยยศ และ เจ้าหน้าที่รวม 4 คน ซึ่ง ครูชัยยศ ระบุว่า เป็นเพียงผู้เซ็นตรวจรับอาหารกลางวันเท่านั้น

วินัย สังขวรรณะ อดีตนายกสมาคมครูและบุคลากรทางการศึกษาอำเภออมก๋อย ระบุว่า โรงเรียนในพื้นที่ต่างประสบปัญหางบประมาณอาหารกลางวัน เพราะได้รับเฉพาะระดับอนุบาลและประถมศึกษา แต่จำเป็นต้องจัดทำอาหารให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษา เห็นใจครูชัยยศ ที่ถูกปลดออกจากราชการ เพราะตั้งใจจะช่วยเหลือนักเรียน

อ่านข่าว : ขนมไขขี้ผึ้ง เข้าข่ายขนมเถื่อน เสี่ยงลำไส้อุดตัน

ครูชัยยศ สุขต้อ

ครูชัยยศ สุขต้อ

ครูชัยยศ สุขต้อ

ด้าน สุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 ระบุว่าได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการจัดซื้อวัสดุในการประกอบอาหาร ของโรงเรียนตามที่ได้รับการร้องเรียน พบว่า มีการนำเงินค่าอาหารกลางวันนักเรียนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ดำเนินการพิจารณาชี้มูลความผิด ตามเอกสารหลักฐานที่พบตามหน้าที่

นายชัยยศ รับราชการครูมา 26 ปี ได้รับรางวัลครูดีเด่น 10 รางวัล 1 ในนั้น คือ รางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อปี 2553 ได้รางวัล 20,000 บาท โดยนำเงินที่ได้ไปซื้ออุปกรณ์เรียนรู้ศิลปะ และทำโครงการให้นักเรียน ที่ผ่านมาพานักเรียนขายของและโรตี เพื่อหาทุนการศึกษาช่วยเหลือลูกศิษย์ให้ได้เรียนต่อจนจบปริญญาตรีหลายคน

อ่านข่าวอื่นๆ
"ข้าวไทย" น่าห่วง "หยุดพัฒนา" ชาวนาใช้พันธุ์เพื่อนบ้านปลูกแทน

อาหารพักเบรกเสี่ยงโรค "ปฏิวัติ" ตัวเองสุขภาพยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง