เสียงชาวนา ไทยเสียแชมป์ข้าวจากนโยบายรัฐ ไม่ใช่ปริมาณ-คุณภาพข้าว

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 66
20:33
612
Logo Thai PBS
เสียงชาวนา ไทยเสียแชมป์ข้าวจากนโยบายรัฐ ไม่ใช่ปริมาณ-คุณภาพข้าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข้าวไทยเสียแชมป์อีกครั้ง ในการประกวดสายพันธุ์ข้าวดีที่สุดโลก แชมป์เป็นของเวียดนาม แม้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยชี้แจงว่า ไทยไม่ได้ส่งข้าวร่วมประกวด แต่ชาวนา ผู้ประกอบการค้าข้าวในอีสาน มองว่าข้าวไทยแพ้ข้าวเวียดนาม อาจไม่ได้แพ้แค่ปริมาณ-คุณภาพ แต่แพ้จากนโยบายรัฐ

วันนี้ (7 ธ.ค.2566) หลังเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จ ชาวนาใน ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ไถปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมทำข้าวนาปรังต่อทันที พวกเขา บอกว่า ราคาข้าวเหนียวเกี่ยวสดปีนี้ ขายได้ กก.ละ 8 บาทเท่านั้น แต่ถ้าจะเปลี่ยนไปปลูกข้าวพันธุ์อื่น ก็ไม่เหมาะสมกับสภาพดิน ดังนั้น สิ่งที่จะทำได้ คือ เลือกสายพันธุ์ที่ดี ต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืช อย่างข้าวเหนียวพันธุ์ กข 22

ธนัช ฤทธิ์เรือง ชาวนารุ่นใหม่ในกาฬสินธุ์ มองว่า ชัยชนะของเวียดนาม ทั้งการประกวดและปริมาณการส่งออกข้าว อาจกำลังสะท้อนความสำเร็จด้านนโยบายข้าวของเวียดนาม ที่นำหน้าไทย

ธนาพล ธรรมโนขจิต ผู้จัดการตลาดกลางข้าวและพืชไร่กาฬสินธุ์ มองว่า เวียดนามกำลังลดพื้นที่เพาะปลูกข้าว แล้วไปเน้นเพาะปลูกข้าวคุณภาพราคาสูง ประกอบกับภาครัฐให้ความสำคัญกับการพัฒนาข้าวอย่างจริงจัง และมีนโยบายต่อเนื่อง ขณะที่ไทยเป็นตลาดข้าวเสรี ชาวนาไม่สามารถต่อรองราคา ยังขายข้าวราคาต่ำ และอยู่ได้เพราะเงินช่วยเหลือจากภาครัฐ ที่ยังไม่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาการปลูกข้าวอย่างยั่งยืน

ข้อมูลจากเครือข่ายชาวนาและผู้ประกอบการโรงสีในภาคอีสาน ระบุว่า ไทยยังเป็นผู้นำข้าวเกรดพรีเมียม ข้าวหอมมะลิไทยในตลาดโลก และ ความหอมของข้าว ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่สายพันธุ์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องปลูกในดินทราย ปีไหนแล้งข้าวจะหอม และยังอยู่กับการความปราณีตในการปลูก การเก็บเกี่ยว และการจัดเก็บด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ยุคค้าข้าวรุ่งเรือง จีนคู่ค้า "ข้าวไทย" สมัยอยุธยาตอนปลาย

“เวียดนาม” แชมป์ข้าวโลกปี 66 ผู้ส่งออกข้าวเผยไทยไม่ส่งประกวด

ไทย “ส่งออกข้าว” พุ่ง หลังอินโดฯขาดแคลนข้าว-ภัยแล้งซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง