จุดอ่อน-ข้อบกพร่องระบบ E-Ticket เข้าอุทยานฯ

Logo Thai PBS
จุดอ่อน-ข้อบกพร่องระบบ E-Ticket เข้าอุทยานฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การนำระบบจองและจ่ายค่าเข้าอุทยานฯ แบบ E-Ticket ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขข้อกังวลการจัดเก็บรายได้ค่าเข้าอุทยานฯ ไม่ตรงกับจำนวนนักท่องเที่ยวจริง ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชื่อระบบนี้อาจช่วยปิดช่องโหว่การทุจริตได้ แต่ขณะเดียวกันยังพบข้อบกพร่องของระบบ

วันนี้ (7 ธ.ค.2566) นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.พังงา ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่า ระบบ E-Ticket ทำให้ง่ายต่อการจองของทัวร์ โครงการผ่านมา 1 ปี รู้สึกว่ามีความโปร่งใส

แต่หากกลับไปใช้ระบบฉีกตั๋ว จ่ายหน้าด่าน กังวลว่าจะคุมจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ได้ และการฉีกตั๋วหน้าด่านในรูปแบบเดิมยังง่ายต่อการทุจริต เพราะเขตอุทยานบางแห่ง โดยเฉพาะทางทะเล มีทางเข้า-ออกได้รอบเกาะ

เมื่อถามถึงการจ่ายแบบไม่ต้องฉีกตั๋ว หรือจ่ายตรงกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คนใดคนหนึ่งว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ผู้ประกอบการคนนี้บอกว่าในพื้นที่ จ.พังงา เชื่อว่าระบบ E-Ticket รัดกุมมากขึ้น แต่กับอุทยานที่ยังใช้ระบบฉีกตั๋ว จ่ายเงินหน้าด่าน ยอมรับว่ามีจริง

แม้ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะยืดเวลาการใช้ระบบ E-Ticket กับอุทยานฯ นำร่อง 6 แห่งไปจนถึงเดือน ก.พ.2567 เพื่อให้รู้ถึงข้อบกพร่องช่วงฤดูการท่องเที่ยว หรือ High Season ก่อนจะปรับปรุงใช้ในระยะที่ 2 กับอุทยานฯ อีก 31 แห่ง

แต่ปัญหาที่พบหลัก ๆ คือ การเก็บสถิตินักท่องเที่ยวกับจำนวนเงินจะคลาดเคลื่อน เมื่อนักท่องเที่ยวเลื่อนวันเดินทาง เช่น จองในระบบไว้วันที่ 1 แต่มาเที่ยวอุทยานฯ วันที่ 7 เงินรายได้จะไปอยู่วันที่ 1 แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจะไปบันทึกวันที่ 7 และปัญหาการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ยินยอม เพราะการจองระบบ E-Ticket ที่บริษัทหรือผู้ประกอบการทัวร์ต้องเป็นคนทำให้

อีกปัญหาสำคัญ คือ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ บางแห่งที่ต้องตรวจนักท่องเที่ยว ยังไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือสัญญาณยังไม่เสถียร ทำให้การสแกนคิวอาร์โค้ดนักท่องเที่ยวเพื่อตรวจสอบตามตัวเลขการเดินทางแต่ละวันทำได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ตรังเสนอใช้ E-Ticket เก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ

สั่งย้าย หน.อุทยานฯ หาดเจ้าไหม สอบปมไม่เก็บค่าชมถ้ำมรกต

พบจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ หาดเจ้าไหม ไม่ครบจำนวน นทท.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง