ตม.สอบหญิงจีนไลฟ์ทำคอนเทนต์ ซ.นานา พบแฝงขายของออนไลน์

อาชญากรรม
8 ธ.ค. 66
14:15
788
Logo Thai PBS
ตม.สอบหญิงจีนไลฟ์ทำคอนเทนต์ ซ.นานา พบแฝงขายของออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชิญตัวสาวจีนมาสอบปากคำ หลังไลฟ์ในซอยนานาระบุเป็นแหล่งท่องเที่ยวไม่ปลอดภัย พบแฝงขายของออนไลน์ ส่งดำเนินคดี พ.ร.บ.ทำงานของคนต่างด้าว

วันนี้ (8 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีปรากฎคลิปในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา หญิงชาวจีนแต่งกายวาบหวิวเดินริมถนนย่านซอยนานา ลักษณะรอให้ชาวต่างชาติมาทัก แล้วกล่าวหาว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ปลอดภัย จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย

ล่าสุด ตำรวจสืบสวนตรวจคนเข้าเมือง 2 เชิญตัวหญิงชาวจีนที่ปรากฏในคลิปดังกล่าวมาสอบปากคำ เบื้องต้นพบเข้าประเทศไทยด้วยวีซาประเภท Thai Privilege Card (บัตรสมาชิกพิเศษ ภายใต้การกำกับดูแลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) จึงได้เชิญตัวมาซักถาม โดยเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นคนทำคลิปจริง แต่ไม่ได้มีเจตนาให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทย เพียงแต่ต้องการประชาสัมพันธ์ให้คนต่างชาติรู้ว่าสถานที่ไหนหากผู้หญิงไปคนเดียวควรจะระวังตัว

จากการตรวจสอบพฤติกรรมของหญิวชาวจีนคนดังกล่าว พบว่า มีการไลฟ์ขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเข้าข่ายการทำงานของคนต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่าเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่งศาลแขวงพระนครเหนือ แต่หญิงชาวจีนปฎิเสธข้อกล่าวหา พร้อมขอต่อสู้คดีในชั้นศาล

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตือนชาวต่างชาติที่เข้ามาสร้างคอนเทนต์ในประเทศไทย โดยพยายามให้เกิดประเด็นเชิงลบซึ่งไม่เป็นความจริง และเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์และบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีเจตนาแฝงเพื่อสร้างกระแสเรียกยอดไลท์ในโซเชียลฯ อาจเป็นเหตุให้ถูกดำเนินคดีตามความผิดที่เกี่ยวข้องและขึ้นบัญชีคนต้องห้ามได้

อ่านข่าวอื่นๆ

บก.ตม.2 สั่งห้าม จนท.เปิดเผยข้อมูลบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต

กรมศุลฯ เข้มกวาดล้างยาเสพติดส่งเข้าไทยกว่า 30 ล้าน

"ร.ต.อ." ชี้แจงปมนักท่องเที่ยวจีนใส่เครื่องแบบตำรวจโพสต์โซเชียลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง