"บิ๊กโจ๊ก" บินสอบเองหลังปีใหม่ คดีชายเยอรมันซื้อบริการเด็ก

อาชญากรรม
8 ธ.ค. 66
16:40
4,487
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" บินสอบเองหลังปีใหม่ คดีชายเยอรมันซื้อบริการเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กโจ๊ก" ยันไม่สามารถเอาตัวผู้ต้องหาเยอรมัน ซื้อบริการเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี กลับมาไทยได้ เตรียมบินไปสอบปมจ่ายเงินตำรวจ หลังปีใหม่

วันนี้ (8 ธ.ค.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้ประชุมหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย ในกรณีของ นายเจน ผู้ต้องหาชาวเยอรมัน ได้หลบหนีไปที่ประเทศเยอรมัน ตั้งแต่เดือน ก.พ. และมีการคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายของเยอรมันที่ระบุว่า ประชาชนทำผิดนอกราชอาณาจักรจะถูกดำเนินคดีในข้อหานั้นๆ ที่เยอรมันได้ทันที ส่วนการเจรจาในวันนี้ มี 2 เงื่อนไข คือ

  1. ผู้ต้องหาหากถูกดำเนินคดีแล้ว ถ้าเอากลับมาที่ไทยเป็นไปได้ยาก
  2. มีแผนเดินทางไปเยอรมัน ภายในเดือน ม.ค.2567 เนื่องจากตัวผู้ต้องหาอยู่ในชั้นอัยการแล้ว เชื่อมั่นว่าทางอัยการจะโน้มน้าวผู้ต้องหาให้การเป็นประโยชน์ รวมถึงจะสอบปากคำในประเด็นเกี่ยวกับการจ่ายสินบนให้ตำรวจ รวมทั้งจะมอบเอกสาร และพยานหลักฐานให้กับอัยการของเยอรมันด้วย

ส่วนการสอบปากคำทนายความ และตรวจการเบิกเงินจากบัญชีของผู้ต้องหา ตรงกับที่ทนายบอกก่อนหน้านี้ ว่าเงิน 1,000,000 บาท นั้น เป็นการจ่ายค่าประกันตัวและค่าดำเนินการของทนายความ และการที่ผู้ต้องหาออกนอกประเทศได้ เพราะทำตามเงื่อนไขของศาลในการวางเงินสดประกันตัว

ขณะที่ประเด็นการเงินที่อ้างว่า มีการจ่ายให้กับตำรวจนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุจะไปสอบในประเด็นนี้ด้วย เบื้องต้นยืนยันว่า ผู้กำกับที่ปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้น และพนักงานสอบสวนมีความผิดวินัยชัดเจน ที่ปล่อยตัวผู้ต้องหาถึง 2 คน โดยไม่สามารถอ้างได้ว่า ไม่รู้ระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจะมีความผิดทางอาญาหรือไม่ ต้องรอการสอบปากคำผู้ต้องหาก่อน

ส่วนการติดตามผู้ต้องหาชาวอเมริกัน ที่มีการหลบหนีทางช่องทางธรรมชาติ จะมีการประสานตำรวจสากลเพื่อออกหมายแดงในสัปดาห์หน้า ขณะที่ผู้ต้องหาชาวอังกฤษ หลังจากที่มีคำสั่ง ขณะนี้ได้นำตัวควบคุมไว้ที่ห้องกักของ ตม. เรียบร้อยแล้ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายไทย

ด้านผลการพิจารณาของ ภาค 2 นั้น เบื้องต้นจะต้องแล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 30 วัน รอง ผบ.ตร.ยืนยัน ไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู เพราะลงมากำกับเอง

นอกจากนี้ในส่วนของการพิจารณาภาพรวมของการดำเนินงานต่อต้านการค้ามนุษย์ หรือ Trafficking in Persons (TIP) Report ยืนยันว่าประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ดี โดยสามารถยกระดับจาก 2.5 เป็น 2 ได้ ดังนั้นในปีนี้เชื่อว่า ไทยยังรักษามาตรฐานได้และจะมีการไปชี้แจงที่สหรัฐฯ เพราะเป็นประเทศตั้งต้นการจัดลำดับ

อ่าน : รอง ผบ.ตร. เร่งตรวจสอบปมตำรวจเรียกรับเงินชาวเยอรมัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง