"เพื่อนต่อ" เดินแผน "เสี่ยต่อ-คัมแบ็ก" ลุ้นหัวหน้า ปชป.คนที่ 9

การเมือง
8 ธ.ค. 66
20:04
620
Logo Thai PBS
"เพื่อนต่อ" เดินแผน "เสี่ยต่อ-คัมแบ็ก" ลุ้นหัวหน้า ปชป.คนที่ 9
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คืนนี้ ถ้าไม่มีเหตุเหนือความคาดหมายเกิดขึ้น "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" ย่อมต้องตอบรับข้อเสนอของ 21 สส. ด้วยการขานรับลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ น.ส.วทันยา บุนนาค ในการประชุมใหญ่เพื่อโหวตเลือกวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.2566)

แม้บริบทที่เกิดขึ้น ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรควันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.2566) จะถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็น "แผนเสี่ยต่อ-คัมแบ็ก" นั่นก็คือแผนการผลักดันให้นายเฉลิมชัย กลับมาสู่การเมืองและนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็สุ่มเสี่ยงไม่น้อย เมื่อคนในขั้วเดียวกันเกิดอาการ "แตกคอ" 

การเฟ้นหาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 นับเป็นความท้าทายของพรรคเก่าแก่ ที่กำลังก้าวสู่ปีที่ 78 แต่ตกอยู่ในภาวะตกต่ำที่สุด ไม่ใช่แค่พรรคต่ำร้อยเท่านั้น แต่กลายเป็นพรรคที่มี สส. เพียง 25 คนเท่านั้น และแม้จะเรียกประชุมเลือกผู้นำพรรคมา 2 ครั้งแล้ว ก็ "ล่มไป" เพราะเหตุไม่ลงตัว ขัดแย้ง-แบ่งกลุ่ม-แตกแยก กลายเป็น 2 ขั้ว

การเลือกหัวหน้าพรรคคนที่ 9 วันที่ 9 ธ.ค.นี้ ท่ามกลางข้อสังเกต คนที่มีชื่อชิงตำแหน่งคือ นายนราพัฒน์ แก้วทอง และนางสาววทันยา บุนนาค ต่างเป็นบุคคลที่มาจากขั้วเดียวกัน คือ ขั้วนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หรือที่คนในพรรคเรียกว่า "กลุ่มเพื่อนต่อ"

แต่เมื่อสถานการณ์อึมครึม ก็มีอาการหวั่นๆ เหตุจะบานปลาย จึงปรับแผนเพิ่มทางเลือกคู่ชิงให้ชัดขึ้น เป็นนายเฉลิมชัยเอง แม้จะถูกวิพากษ์ ว่าเป็นการตระบัดสัตย์ ที่เคยลั่นวาจาจะวางมือทางการเมือง ด้วยเป็นเลขาธิการพรรค นำทัพสู้ศึกเลือกตั้งปี 2566 แต่ สส. น้อยกว่าเดิม

แต่แล้วนายเฉลิมชัย กลับมาอ้างอิงการคัมแบ็ก เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าต่อไปได้ ก็พร้อมจะพิจารณาข้อเสนอจาก สส. แต่ยังแทงกั๊กขอขบคิด-ตัดสินใจ และจะให้คำตอบชัดๆ ก่อนประชุมโหวต

ปฏิบัติการชู "เสี่ยต่อ" หรือนายเฉลิมชัย สืบเนื่องจาก 21 สส. ร้องขอแกมบังคับ ด้วยเชื่อว่าหากนายเฉลิมชัย รับตำแหน่งจะสามารถฟื้นฟูพรรค ไม่ถือว่าตระบัดสัตย์ แต่ก็ถูกมองเป็นพิธีกรรม แก้เกม ที่อ้างมติเสียงส่วนใหญ่ของ สส. ขอล้างภาพขัดแย้งในพรรคที่ช่วงหลังเริ่มมีเสียงสะท้อน ภาพ 21 สส. แบ่งเป็น 2 ฝ่าย เพราะหวังเก้าอี้ แม่บ้านพรรค และประธานกรรมาธิการฯ ในสภาฯ

นาทีนี้นอกจากรอคำตอบจากนายเฉลิมชัย ซึ่งหากลงชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ผู้สมัครรายอื่นอาจถอย แต่ น.ส.วทันยา ย้ำที่จะ "สู้ต่อ-ไม่ถอย" แม้จะต้องผ่านด่านคุณสมบัติด้วยเข้าเป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปี

เทียบน้ำหนักการเจอกันระหว่าง นายเฉลิมชัยกับ น.ส.วทันยา อาจทำให้เห็นภาพชัดเจนของผู้ชนะในศึกชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ด้วยเกณฑ์ 70 ต่อ 30 % ที่ สส. มีสัดส่วนในร้อยละ 70 ซึ่งสัดส่วนที่มากกว่าอยู่แล้ว ก็น่าจะสามารถผลักดัน "นายเฉลิมชัย" ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้

และอาจได้ "นายเดชอิศม์ ขาวทอง" รักษาการรองหัวหน้าภาคใต้ ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคคู่ใจ ด้วย สส.ในกลุ่มหรือขั้วนี้กุมอยู่ในมือ 21 คนจากทั้งหมด 25 คน และความสำเร็จนี้ อาจจะถูก "มีดโกน" ของนายชวน หลีกภัย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอีกขั้วหนึ่ง บาดเล็กๆ ว่ามาจากคนที่ได้รับการดูแลกัน..มาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง