"มาดามเดียร์" เดินหน้าชิงเก้าอี้ หน.ปชป. ลั่นแพ้ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ

การเมือง
9 ธ.ค. 66
09:46
1,717
Logo Thai PBS
"มาดามเดียร์" เดินหน้าชิงเก้าอี้ หน.ปชป. ลั่นแพ้ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มาดามเดียร์" ยันเดินหน้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป. ชี้เดินมาเกินกว่าจะพูดแพ้-ชนะ ยอมรับไม่มั่นใจจะผ่านด่านโหวตรับรองคุณสมบัติเป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปีหรือไม่ แต่หากแพ้ไม่ขอรับตำแหน่งใด พร้อมพิจารณาว่าแนวทางพรรคยังคงเป็นอุดมการณ์และวิถี ปชป.อยู่หรือไม่

วันนี้ (9 ธ.ค.2566) น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. ในฐานะแคนดิเดตผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำความมั่นใจในฐานะแคนดิเดตคู่ชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลัง 21 สส. ประกาศหนุนและเสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ชิงตำ แหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมระบุว่ามาถึงจุดนี้เกินกว่าที่จะคิดว่าจะแพ้หรือชนะ

แต่คือการสู้ให้ดีที่สุดและทำให้ดีที่สุดเพื่อเอาจิตวิญญาณประชาธิปไตยกลับมา

โดยไม่ยืนยันว่าจะสามารถดึงเสียงสนับสนุนจากกลุ่ม 21 สส.ได้หรือไม่ เพียงย้ำจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็พร้อมน้อมรับ ไม่ค้างคาใจสมาชิกพรรคที่เฝ้ารออุดมการณ์พรรคที่เป็นความภาคภูมิใจตลอด 77 ปี จะเรียกคืนความศรัทธาจากประชาชน

อ่าน : เปิดประวัติ "มาดามเดียร์" ผู้ท้าชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

โดยส่วนตัวไม่ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ในพรรค รวมถึงไม่ได้คุยกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน นายชวน หลีกภัย หรือ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ มาก่อน และไม่ทราบกระแสข่าวว่านายชวนจะเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์เข้าชิง ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วง ส่วนการลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นการตัดสินใจของตัวเอง ด้วยศรัทธาอุดมการณ์พรรค แม้พรรคเหลือ สส. จาก 100 เหลือ 25 คน ซึ่งทำให้สมาชิกพรรคทุกคนห่วงอนาคตพรรค

วันนี้เหมือนทาง 2 แพร่งว่าเราจะกลับไปใช้ระบบอุปถัมภ์ เราจะพ่ายแพ้ต่ออำนาจ หรือจะสามารถเรียกคืนจิตวิญญาณกลับมาได้ 

นางสาววทันยา ยังเปิดเผยถึงเส้นทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์หลังการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคไม่ว่าแพ้หรือชนะว่า ขอประเมินอีกครั้งว่าอุดมการณ์และวิถีการเมืองที่ศรัทธาเชื่อถือนั้น ได้เปลี่ยนแนวคิดอุดมการณ์ไม่ได้เป็นอย่างที่ศรัทธา ต้องเป็นเรื่องที่พิจารณาว่ายังเหมาะสมกับพรรคการเมืองนั้นอยู่หรือไม่

และหลังจากนี้หากแพ้การเลือกตั้ง ขอประเมินการทำงานการเมือง และไม่ขอรับตำแหน่งใด จนกว่าจะเห็นทิศทางที่ชัดเจนของพรรค ที่หวังว่าวิถีการเมืองของประชาธิปัตย์จะไม่เปลี่ยนไป พร้อมย้ำไม่ได้ชูใครเป็นเลขาธิการพรรคเป็นพิเศษ

อ่าน : "มาดามเดียร์-พี่ต่อ" เลือก หน.ประชาธิปัตย์ ชี้ชะตาอนาคตพรรค

สำหรับกระบวนการโหวตรับรองผู้สมัครที่คุณสมบัติที่เป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปีและต้องขอให้ที่ประชุมงดเว้นข้อบังคับเรื่องนี้ นางสาววทันยาไม่มั่นใจว่าจะผ่านด้านนี้ได้หรือไม่ แต่หวังว่าจิตวิญญาณความเป็นประชาธิปไตยในพรรคและความมีเสรีภาพ ไม่เกรงกลัวต่ออำนาจจะมีหลงเหลืออยู่ในสมาชิกและแสดงออก โดยย้ำที่จะสู้อย่างเต็มที่ ยืนยันการลงเลือกตั้งไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนนายอภิสิทธิ์ และไม่ได้เป็นตัวแทนของใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง