"มาดามเดียร์" คุณสมบัติไม่ครบ พลาดชิงเก้าอี้ หน.ประชาธิปัตย์

การเมือง
9 ธ.ค. 66
12:28
5,979
Logo Thai PBS
"มาดามเดียร์" คุณสมบัติไม่ครบ พลาดชิงเก้าอี้ หน.ประชาธิปัตย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มาดามเดียร์-วทันยา บุนนาค คุณสมบัติไม่ครบ องค์ประชุมรวมไม่อนุญาตให้ลงสมัคร หน.ปชป. มาดามเดียร์ ไม่ยืนยันนี่คือระบบอุปถัมภ์หรือไม่ แต่แสงแห่งการเปลี่ยนแปลงไม่เกิดขึ้นแล้ว จากนี้ขอดูทิศทางพรรคก่อนตัดสินใจอยู่ต่อประชาธิปัตย์หรือไม่

วันนี้ (9 ธ.ค.2566) หลังการหารือส่วนตัวระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นเวลา 10 นาที และผลสรุปคือ นายอภิสิทธิ์ ขอถอนตัวออกจากการถูกเสนอชิงตำแหน่งหันหน้าพรรค และ ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้วนั้น 

อ่าน : "อภิสิทธิ์" ถอนตัวแคนดิเดต หน.ประชาธิปัตย์ - ลาออก สมาชิกพรรค

ต่อมาเวลา 11.46 น. นายขยัน วิพรหมชัย เป็นผู้เสนอชื่อ น.ส.วทันยา บุนนาค เป็นหัวหน้าพรรค ปชป. ด้วยเสียงสนับสนุน 114 เสียง

หลังจากนั้น กกต.พรรคได้ให้เลขาฯ พรรค พิจารณาคุณสมบัติของ น.ส.วทันยา บุนนาค ว่าครบหรือไม่ ผลคือ น.ส.วทันยา มีสถานภาพสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่ถึง 5 ปี ทาง กกต.พรรค ชี้แจงว่า ให้ที่ประชุมองค์รวมร่วมโหวตตามข้อบังคับที่ 31 (6) หากมีเสียงเกิน 3/4 จะสามารถยกเว้นข้อบังคับตามข้อบังคับที่ 31 ได้

ต่อมา นายชวน หลีกภัย ยกมือกล่าวว่า เชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นอย่างไรก็ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่อยากขอให้ที่ประชุมยกมือโหวต เพื่อให้ น.ส.วทันยา ได้สามารถเข้าไปแข่งขันให้ได้ก่อน จากนั้นผลโหวตเลือกหัวหน้าพรรคเป็นอย่างไร ก็ว่ากันตามนั้น

หลังจากนับองค์ประชุมทั้งหมดได้ 261 คน กกต.พรรค ประกาศให้สมาชิกพรรคที่เห็นชอบให้ น.ส.วทันยา เข้าข้อยกเว้น ข้อบังคับที่ 31 (6) ให้ยกมือและให้เจ้าหน้าที่นับ ผลคือ ผลการนับคะแนน ได้ 139 ซึ่งไม่ถึงจำนวน 3 ใน 4 ตามข้อบังคับ

ที่ประชุมจึงไม่อนุญาต ให้ น.ส. วทันยา บุนนาค ลงสมัครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

หลังทราบผลแล้ว น.ส.วทันยา ได้เดินออกจากห้องประชุมทันที พร้อมแถลงต่อสื่อมวลชน ระบุว่าขอบคุณทุกเสียงที่สนับสนุนที่ตนเองผ่านข้อยกเว้น 31(6) และอย่างที่ได้เรียนกับทุกคนว่า สิ่งที่ตั้งใจมาลงรับสมัครตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตนต้องการเดินมาด้วยอุดมการณ์ ความหวังที่เชื่อมั่นในศรัทธาในพรรคประชาธิปัตย์

น.ส.วทันยา บุนนาค เดินออกจากห้องประชุมหลังทราบผลไม่สามารถลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้

น.ส.วทันยา บุนนาค เดินออกจากห้องประชุมหลังทราบผลไม่สามารถลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้

น.ส.วทันยา บุนนาค เดินออกจากห้องประชุมหลังทราบผลไม่สามารถลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้

พร้อมย้ำว่าทางรอดเดียวของประชาธิปัตย์ในขณะนี้ คือการรื้อฟื้นจิตวิญญาณ เหมือนที่อดีต แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ตนเองไม่สามารถสร้างอุดมการณ์ สร้างจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนเพื่อเป็นความหวังให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เลย

เดียร์ไม่อยากตัดสินว่าเหตุในวันนี้คือระบบอุปถัมภ์หรือไม่ แต่หวังว่า การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้น
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ แสงแห่งความหวัง แสงแห่งการเปลี่ยนแปลงมันไม่เกิดขึ้น

จากนี้ ตนเองขอประเมินสถานการณ์ ทบทวน รอดูทิศทางหลังจากนี้ของพรรค ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ต้องให้ความเป็นธรรมกับสมาชิกพรรคที่เหลือทั้งหมด แต่ทางที่ง่ายที่สุดในฐานะนักการเมือง เราต้องเลือกทำงานกับพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน แต่ในเมื่อพรรคมีอุดมกาาณ์ที่ไม่เหมือนกับเรา เราก็ต้องพิจารณาตัวเอง

หลังจากแถลงเสร็จสิ้น น.ส.วทันยา ก็เดินทางกลับทันที

อ่าน : "มาดามเดียร์" เดินหน้าชิงเก้าอี้ หน.ปชป. ลั่นแพ้ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง