สพฐ.เดินหน้า นโยบาย “ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้”

สังคม
9 ธ.ค. 66
15:31
2,103
Logo Thai PBS
สพฐ.เดินหน้า นโยบาย “ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนุ" เลขาธิการ กพฐ. เดินหน้าแนวทาง “ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้” ย้ำหัวใจของการบ้าน คือ ให้เด็กได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ จนเกิดทักษะ

วานนี้ (7 ธ.ค.2566) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประกาศ "แนวทางการมอบหมายการบ้าน" ตามนโยบาย ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และ ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเป็นการประกาศหลักการและแนวปฏิบัติในการมอบหมายการบ้าน "ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้" ที่มุ่งหวังให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ให้การบ้านเป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้และเป็นเครื่องมือประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน

หลักการ "ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้" มุ่งเน้นให้ครูลดปริมาณการบ้านที่ต้องทำนอกเวลาในชั้นเรียนให้เน้นการมอบหมายการบ้านเฉพาะรายวิชาที่จำเป็นทักษะสำคัญ เช่น การอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น ให้มีการบูรณาการการบ้าน ซึ่งการบ้านชิ้นงานเดียวอาจตอบโจทย์การเรียนรู้ข้ามรายวิชา และส่งเสริมให้นักเรียนได้มีเวลาศึกษาค้นคว้าตามความสนใจของตนเองมากขึ้น

อ่านข่าว : ชื่นชม! "คุณหมอ" ช่วยสอนลูกชาย วิน จยย.ทำการบ้านเรียนออนไลน์ 

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การประกาศแนวทางการมอบหมายการบ้าน "ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้" ของ สพฐ.เพื่อให้คุณครู รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองได้เข้าใจร่วมกันว่า หัวใจของการให้การบ้าน คือ การให้เด็ก ๆ ได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ได้ฝึกฝนทำซ้ำจนเกิดทักษะ ซึ่งเด็กแต่ละคนต้องการเวลาเพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่เรียนไม่เท่ากัน หรือสำหรับเด็กโต การบ้านที่ให้ได้ค้นคว้าอย่างอิสระ จะยิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ ช่วยบ่มเพาะความรับผิดชอบในตนเอง

จึงขอเน้นย้ำกับคุณครูว่า การให้โจทย์ที่ไม่ยากไม่ง่าย ไม่ใช้เวลามากเกินไป แล้วมีการตรวจการบ้าน อธิบาย ให้ feedback จุดที่ควรพัฒนาอย่างตรงประเด็น จึงจะเป็นการพัฒนานักเรียนอย่างแท้จริง ซึ่งความสุขที่เกิดจากการลดปริมาณแต่เพิ่มคุณภาพของการบ้าน เช่น ทำการบ้านหนึ่งชิ้นงานส่งคุณครูเพื่อวัดผลการเรียนรู้ได้หลายวิชา จะสร้างความสุขให้ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง รวมถึงคุณครูเองด้วย ซึ่งเชื่อได้ว่าจะทำให้เด็กไทย “เรียนดี มีความสุข” ตามเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

อ่านข่าว 

ไทยพีบีเอสคว้ารางวัลข่าวออนไลน์ "รับจ้างทำการบ้าน-คลิปรถเมล์ร้อน"  

ชื่นชม! "คุณหมอ" ช่วยสอนลูกชาย วิน จยย.ทำการบ้านเรียนออนไลน์ 

  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง