"ราชทัณฑ์" ชี้แจงปมผู้ต้องขังหญิงทะเลาะวิวาท ยันไม่มีใช้กระจกทำร้าย

อาชญากรรม
10 ธ.ค. 66
08:38
514
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์" ชี้แจงปมผู้ต้องขังหญิงทะเลาะวิวาท ยันไม่มีใช้กระจกทำร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงปมผู้ต้องขังหญิงทะเลาะวิวาท ยืนยันไม่มีขาใหญ่สร้างอิทธิพล ไม่มีการใช้กุญแจมือ-กระจกทำร้ายกัน พร้อมแยกขังทั้งคู่ ป้องกันเหตุซ้ำ ขณะที่ทัณฑสถานหญิงกลางตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

วันที่ 9 ธ.ค.2566 กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวญาติผู้ต้องขังรายหนึ่งเข้าร้องเรียนว่า พี่สาวซึ่งถูกต้องโทษอยู่ ถูกผู้ต้องขังรายอื่นทำร้ายร่างกาย ขณะถูกคุมขังอยู่ภายในทัณฑสถานหญิงกลาง

กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทัณฑสถานหญิงกลาง ว่าผู้ต้องขังที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาททั้ง 2 รายนั้น เกิดขึ้นขณะผู้ต้องขังกำลังเข้าแถวเพื่อรอซื้อสินค้าจากร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขังและมีปากเสียงกันรุนแรง เมื่อซื้อสินค้าเรียบร้อยแล้ว ยังไม่สามารถปรับความเข้าใจกันได้ ยังคงถกเถียงกันจนนำไปสู่การทำร้ายร่างกาย

กรมราชทัณฑ์ ยังชี้แจงเพิ่มเติมประเด็นกล่าวอ้างว่ามีขาใหญ่สร้างอิทธิพลนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากทัณฑสถานฯ ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกรายอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค ไม่มีการเลือกปฏิบัติ หรือให้ผู้ต้องขังมีอิทธิพลโดยเด็ดขาด

ประเด็นการใช้กุญแจมือ และกระจกในการทำร้ายกัน จากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดการทะเลาะวิวาทไม่มีการใช้กุญแจมือ และกระจกในการทำร้ายกัน ประกอบกับการตรวจร่างกายไม่ปรากฏบาดแผลที่เกิดจากของมีคม หรือบาดเจ็บรุนแรงแต่อย่างใด มีเพียงรอยฟกช้ำเล็กน้อยเท่านั้น พร้อมยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้เห็นเหตุการณ์เข้าระงับเหตุและแยกผู้ต้องขังออกจากกันทันที

ส่วนประเด็นที่ระบุว่าเป็นความผิดทั้งสองฝ่าย แต่กลับถูกคุมขังเพียงคนเดียวนั้น กรมราชทัณฑ์ระบุว่า ได้มีคำสั่งแยกขังทั้งสองราย โดยเป็นการแยกขังตามเรือนนอน เพื่อความปลอดภัย และป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าได้ปฏิบัติต่อผู้ต้องทุกคนอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค ตามหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมยึดมั่นในกฎหมายและระเบียบ โดยทัณฑสถานหญิงกลาง ได้ดำเนินตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง