ปันน้ำใจ ระดมทุน-สร้างอาชีพ ช่วยผู้ป่วยยากไร้ อ.กัลยาณิวัฒนา

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 66
12:06
396
Logo Thai PBS
ปันน้ำใจ ระดมทุน-สร้างอาชีพ ช่วยผู้ป่วยยากไร้ อ.กัลยาณิวัฒนา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

อ.กัลยาณิวัฒนา พื้นที่ห่างไกลตัวเมือง จ.เชียงใหม่ ที่ยังพบปัญหาการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข โดยผู้ป่วยยากไร้กว่าร้อยคนจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทันที ไม่สามารถรอรับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานรัฐได้เพียงอย่างเดียว

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำทางศาสนา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงมีความเห็นว่าการช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้ยากไร้ เป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อให้ชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่าน 3 แนวทางช่วยเหลือผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษาพยาบาล และต่อยอดสร้างอาชีพ

1.ค่าเดินทางไปโรงพยาบาล เป็นเงิน 2,000 บาท
2.ซ่อมแซมบ้าน หรือซ่อมแซมห้องน้ำ
3.ซื้อหมูแม่พันธุ์ให้เลี้ยงต่อยอดอาชีพ

นายไพรัช ปัญญาคง สาธารณสุขอำเภอกัลยาณิวัฒนา เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่อยู่ในโครงการฯ จะได้รับการช่วยเหลืออย่างใดอย่างหนึ่ง โดยไม่ต้องรองบประมาณจากภาครัฐ อีกทั้งเป็นการเพิ่มขวัญและกำลังใจให้ผู้ป่วย

จากการสำรวจผู้ป่วยในปี 2566 มีทั้งหมด 109 คน และจะขยายการสำรวจในปีต่อไป เพราะยังมีอีกหลายครอบครัวต้องการความช่วยเหลือ แต่ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ช่วยกันระดมทุนทั้งจากการทอดกฐิน จัดงานวิ่ง ตั้งเป็น "กองทุนคนกัลยาณิวัฒนา ไม่ทอดทิ้งกัน"

สาธารณสุขอำเภอกัลยาณิวัฒนา พาทีมข่าวไทยพีบีเอสเยี่ยมบ้านผู้ป่วย 2 คน คนแรก อายุ 43 ปี ป่วยมะเร็งลำไส้ และผู้ป่วยอีกคนอายุ 17 ปี ป่วยเป็นโรคหัวใจตั้งแต่กำเนิด อาศัยอยู่ที่บ้านแจ่มน้อย ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยานิวัฒนา จ.เชียงใหม่

ทั้ง 2 กรณี สะท้อนปัญหาความจำเป็นที่ต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาลในตัวอำเภอเมือง ซึ่งอยู่ห่างไกล มีระยะทางไป-กลับ รวม 260 กิโลเมตร จึงมีผลกระทบเรื่องค่าเดินทางและค่าที่พัก ใช้เงินไม่ต่ำกว่า 2,000-3,500 บาท รายได้จากอาชีพการทำการเกษตรจึงไม่เพียงพอ

สาธารณสุขอำเภอ ยังเปิดเผยอีกว่า ทางคณะกรรมการจะจัดงานวิ่ง 72 พรรษา จิตอาสา วิ่งปันสุข ในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ.2567 ณ ที่ว่าการอำเภอกัลยาณิวัฒนา ผู้สนใจอยากช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ สามารถสมัครงานวิ่ง โดยมีช่องทางการแจ้งชำระค่าสมัคร ผ่านบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาสะเมิง ชื่อบัญชี คนกัลยาณิวัฒนา ไม่ทอดทิ้งกัน เลขที่ 020152559916

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยว "กัลยาณิวัฒนา" อำเภอลำดับที่ 25 ของเชียงใหม่ 878 ของไทย 

"Lica Coffee" ลานตากกาแฟหนึ่งเดียวใน "กัลยาณิวัฒนา" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง