“ชวน” ยันไม่ทิ้ง ปชป. เตือน กก.บห.ใหม่ อย่าให้ใครเอาพรรคไปหากิน

การเมือง
10 ธ.ค. 66
15:23
1,232
Logo Thai PBS
“ชวน” ยันไม่ทิ้ง ปชป. เตือน กก.บห.ใหม่ อย่าให้ใครเอาพรรคไปหากิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชวน” ยืนยันไม่ทิ้งพรรค เหตุเป็นหนี้บุญคุณพรรคประชาธิปัตย์ ลั่นไม่มียุคไหนตกต่ำกว่านี้แล้ว แฉล็อบบี้เลือกหัวหน้า เสียดาย “อภิสิทธิ์-มาดามเดียร์” พร้อมปราม กก.บห.ชุดใหม่อย่าเอาพรรคไปหากิน อย่าดิ้นรนร่วมรัฐบาล

วันนี้ (10 ธ.ค.2566) นายชวน หลีกภัย กล่าวถึงกรณีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวานนี้ ว่า เสียดายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสาธิต ปิตุเตชะ ที่ลาออกไป โดยได้สอบถามถึงสาเหตุที่นายสาธิตจะลาออก ซึ่งได้รับคำตอบว่า "เขาล็อคไว้หมดแล้ว มาก็ไม่มีประโยชน์" ซึ่งตนได้ขอร้องให้มาร่วมประชุมในวันนั้นก่อน เมื่อมาแล้วก็ไม่คาดคิดว่าจะมีการประกาศลาออก ยอมรับว่าเสียดาย เพราะถือว่าเป็นกำลังสำคัญ

นายชวน ยังระบุว่า หลายคนก็ไลน์มาบอกตนว่า ขอลาออกจากพรรค แต่ก็เข้าใจคนที่ยังรักพรรค และยอมรับว่ามีการล็อบบี้ตำแหน่งหัวหน้าพรรค ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ได้พูดตรงไปตรงมาในที่ประชุม แม้หลายคนจะไม่สบายใจในสิ่งที่ระบุว่า เลขาธิการพรรคสั่งการ และดูแลกันมา 4 ปี

พูดง่าย ๆ ว่า อุปถัมภ์เลี้ยงดูกันมา ดังนั้นเมื่อเลขาฯ เป็นคนสนับสนุน คนนั้นก็ชนะ เมื่อนายเฉลิมชัย ยอมผิดคำพูดแล้วมาเป็นหัวหน้าพรรคเอง พร้อมประกาศชัดเจนว่าไม่อยากให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคอะไหล่ ดังนั้นการมีความคิดดิ้นรนเพื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ควรเกิดขึ้น

นายชวนกล่าวว่า ห่วงอุดมการณ์ของพรรคที่เคยดำเนินการมา 78 ปี ต้องทำการเมืองบริสุทธิ์และซื่อสัตย์สุจริต ย้ำมาตลอดว่า พรรคประชาธิปัตย์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสถาบันทางการเมือง ไม่ใช่เพราะอยู่นานเสมอไป แต่ต้องซื่อสัตย์

หัวหน้าพรรคคนใหม่ก็พูดในที่ประชุม โดยยืนยันจะมีความซื่อสัตย์สุจริต ตนก็ฝากให้กรรมการบริหารชุดใหม่ ช่วยกันดูแล เพราะที่ผ่านมามีข่าวลือว่า พรรค ประชาธิปัตย์ อยากเข้าไปร่วมรัฐบาลอยู่ไม่น้อย

ถ้าอยู่นานแล้วโกง หัวหน้าติดคุกก็ไม่มีใครยอมรับเป็นสถาบันทางการเมือง แต่คนรุ่นก่อนหัวหน้าพรรคทุกคนได้ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ จึงทำให้พรรคได้รับการยอมรับจากประชาชน

ส่วน กก.บห.ชุดใหม่ เป็นคนรุ่นใหม่ จะทำงานร่วมกับคนรุ่นเก่าในพรรคได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ไม่มีคนรุ่นใหม่รุ่นเก่า เพราะการบริหารพรรคมีกติกา และ กก.บห.มีความสำคัญที่จะนำพรรคไม่สู่ความสำเร็จ หรือล้มเหลว

กรรมการบริหารพรรคชุดที่ผ่านมา ซึ่งนำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรค ก็ต้องรับผิดชอบเหมือนกัน เพราะตน นายอภิสิทธิ์ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นผู้สนับสนุนนายจุรินทร์จึงได้เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายเฉลิมชัย เป็นเลขาธิการพรรค แล้ว 4 ปี คนเหล่านี้ก็ทำให้พรรคประชาธิปัตย์มาสู่จุดนี้

ทุกคนห่วงว่าจะตกต่ำไปมากกว่านี้หรือไม่ เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้ สส.บัญชีรายชื่อเพียง 3 คน ซึ่งก็คือการบริหารงานของนายจุรินทร์ ดังนั้นก็ขอฝากให้ยึดอุดมการณ์ของพรรค และกรรมการคนอื่นที่อยู่ในพรรคก็ขอให้ช่วยกันดูแล อย่าให้เขาเอาพรรคไปหากิน

ส่วนบทบาทหลังจากนี้ นายชวนกล่าวว่า จะพยายามประคับประครอง สนับสนุนสิ่งที่ดีให้กับพรรค ซึ่งการที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เพราะคิดว่าพรรคอยู่ในช่วงที่จำเป็นที่ต้องมีผู้นำที่สังคมยอมรับ และนายอภิสิทธิ์ไม่เคยด้อยกว่าใคร มีประสบการณ์ความรู้ความสามารถ นำพาพรรคในช่วงนี้ให้ดีขึ้นได้ แต่เมื่อเสนอแล้วผลออกมาได้นายเฉลิมชัย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากพรรค ก็ให้กำลังใจกัน

เช่นเดียวกัน น.ส.วทันยา บุนนาค ที่ตนก็รู้สึกเสียดาย และชื่นชมในความพยายาม เมื่อเห็นโพยที่ส่งมาให้ดูว่าล็อคเอาไว้ ไม่ให้ยกเว้นข้อบังคับเพื่อสนับสนุนมาดามเดียร์ แม้ผลจะไม่เปลี่ยนแต่ก็น่าจะให้เกิดการแข่งขัน ไม่ใช่หัวหน้าพรรคต้องมาตามโพย ซึ่งไม่มีใครเห็นด้วย เพราะที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคมาด้วยระบบการแข่งขันทั้งสิ้น

นายชวนกล่าวว่า ตนเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นอดีตนายกฯ และเป็น สส.ในพรรค ก็พยายามที่จะให้คำแนะนำพรรค ซึ่ง 77 ปี ยืนยันไม่ไปไหน เพราะเป็นหนี้บุญคุณพรรค เพราะพรรค ปชป.ให้โอกาส ไม่ได้สนใจฐานะตระกูลมาอย่างไร แต่ดูที่ดีพอมาเป็นหัวหน้าพรรคได้ จึงได้ถูกเลือกขึ้นมา ดังนั้นบุญคุณนี้จึงใช้ไม่หมด ก็ต้องตอบแทนบุญคุณในช่วงปลายชีวิตของการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยชนะ" ชี้พร้อมตรวจสอบไลน์หลุดสกัด "มาดามเดียร์" นั่งหัวหน้า ปชป. 

"มาดามเดียร์" คุณสมบัติไม่ครบ พลาดชิงเก้าอี้ หน.ประชาธิปัตย์ 

มติ ปชป.เลือก "เฉลิมชัย" เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนใหม่ 

"อภิสิทธิ์" ถอนตัวแคนดิเดต หน.ประชาธิปัตย์ - ลาออก สมาชิกพรรค 

เปิดชื่อ กก.บห.พรรคประชาธิปัตย์ ชุดใหม่ "เดชอิศม์" นั่งเลขาฯ พรรค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง