"ปักกิ่ง" รับหิมะแรกจ่อหนาวติดลบ "เจิ้งโจว" ตกหนัก-เตือนภัยสีแดง

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 66
08:08
1,667
Logo Thai PBS
"ปักกิ่ง" รับหิมะแรกจ่อหนาวติดลบ "เจิ้งโจว" ตกหนัก-เตือนภัยสีแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หิมะถล่มจีนกระทบสัญจร ยกเลิกเที่ยวรถไฟ 112 เที่ยว-ปิดโรงเรียน ทางการเมืองเจิ้งโจวเตือนภัยระดับสีแดง ขณะที่กรุงปักกิ่งเผชิญหิมะแรกของปี ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอากาศจะหนาวเย็นลงอีก

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2566 หิมะปกคลุมเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน จนเป็นสีขาวโพลนทั้งเมือง เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองในภาคเหนือของจีน หลังมีหิมะตกต่อเนื่องมาตั้งแต่คืนวันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีหิมะสะสมประมาณ 5-10 มิลลิเมตร แล้วแต่พื้นที่ แต่ที่เจิ้งโจว ทางการประกาศเตือนภัยระดับสีแดงให้ประชาชนเฝ้าระวังพายุหิมะ

นอกจากนี้ ทางการท้องถิ่นส่งเจ้าหน้าที่มากกว่า 20,000 คนเข้ากวาดหิมะตามจุดต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือกีดขวางเส้นทางจราจร รวมทั้งรถกวาดหิมะและเครื่องจักรอื่นๆ อีกกว่า 1,200 คัน

หิมะที่ตกหนักทำให้ในมณฑลเหอหนานต้องปิดทางด่วน 47 สาย ขณะที่การรถไฟท้องถิ่นยกเลิกเที่ยวรถไฟที่มุ่งหน้าไปกรุงปักกิ่ง เฉิงตูและไท่หยวน 112 เที่ยวเพื่อความปลอดภัย โดยยังมีเที่ยวรถไฟอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องล่าช้ากว่ากำหนด

สภาวะอากาศดังกล่าวส่งผลให้โรงเรียนในหลายเมืองปิดการเรียนการสอน ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาจีนคาดว่าอากาศในช่วงสัปดาห์นี้จะหนาวเย็นลงอีก โดยเฉพาะในเมืองหลวง ซึ่งเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.เป็นวันแรกที่กรุงปักกิ่งมีหิมะแรกของปี บางเขตหิมะตกสะสมสูงสุดถึง 10.2 มิลลิเมตร ซึ่งคาดว่าอากาศอาจหนาวเย็นลงแตะติดลบ 20 องศาเซลเซียสและมีหิมะตกเพิ่มขึ้นอีก

ตามปกติแล้ว ปักกิ่งจะมีหิมะแรกระหว่างเดือน พ.ย.-ก.พ. หรือไม่มีหิมะตก แต่สถานการณ์ในปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีอากาศคล้ายกับช่วงฤดูใบไม้ร่วง ทำให้หิมะที่ตกรอบนี้มาพร้อมกับความหนาวเย็นอย่างฉับพลัน สะท้อนถึงการแปรปรวนของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปักกิ่งเพิ่งจะผ่านช่วงเดือน ต.ค.ที่ร้อนที่สุดในรอบหลายสิบปี

ครั้งสุดท้ายที่ปักกิ่งหนาวใกล้เคียงระดับติดลบ 20 องศาเซลเซียส คือเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2021 อากาศติดลบ 19.6 องศาเซลเซียส และอากาศหนาวที่สุดในปักกิ่งที่เคยบันทึกได้อยู่ที่ลบ 27.4 องศาเซลเซียส เมื่อต้นปี 1966

อ่านข่าวอื่นๆ

"ผู้นำอิสราเอล" เตือนจุดจบของ "ฮามาส" เริ่มต้นแล้ว

ออสเตรเลียอากาศร้อนจัด อุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียส

เสียหายหนัก! ทอร์นาโดถล่ม "รัฐเทนเนสซี" ตายอย่างน้อย 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง