21 ธ.ค.นี้ ไทยส่งลิงอุรังอุตัง 3 ตัวล็อตสุดท้าย คืนอินโดนีเซีย

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 66
13:35
2,288
Logo Thai PBS
21 ธ.ค.นี้ ไทยส่งลิงอุรังอุตัง 3 ตัวล็อตสุดท้าย คืนอินโดนีเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เตรียมส่งคืน ”โนบิตะ-ชิซุกะ-ไบรอัล” 3 ลิงอุรังอุตังของกลางคดีค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ กลับคืนอินโดนีเซีย 21 ธ.ค.นี้ หลังดูแลเกือบ 7 ปี

วันนี้ (12 ธ.ค.2566) นายนริทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า กรมอุทยานฯ เตรียมจัดส่งลิงอุรังอุตังของกลางที่สิ้นสุดทางคดีแล้ว 3 ตัวกลับอินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็น 3 ตัวสุดท้ายที่อยู่ในไทย หลังจากก่อนหน้านี้เคยส่งคืนประเทศต้นทาง 71 ตัว 

อ่านข่าว : "อุรังอุตัง" เสี่ยงสูญพันธุ์เหตุแหล่งอาศัยถูกทำลาย-การลักลอบล่า

ลิงอุรังอุตัง

ลิงอุรังอุตัง

ลิงอุรังอุตัง "โนบิตะ-ชิชูกะ" ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ลิงอุรังอุตังทั้ง 3 ตัวเป็นของกลางที่ยึดได้จากขบวนการค้าสัตว์ป่า ขณะนี้ได้รับการดูแลและตรวจสุขภาพเป็นอย่างดีพร้อมที่จะส่งกลับเรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ จะจัดพิธีส่งมอบลิงอุรังอุตังกลับอินโดนีเซีย โดยใช้การขนส่งทางอากาศ ณ อาคารฝ่ายการบินพาณิชย์สินค้าและไปรษณีย์ภัณฑ์ ท่าอากาศสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

อ่านข่าว : เจาะขบวนการค้า "ลูกลิงอุรังอุตัง" ราคา 1 ล้านบาท

ลิงอุรังอุตัง

ลิงอุรังอุตัง

ลิงอุรังอุตัง "ไบรอัล" ภาพ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผอ.ไซเตส กล่าวว่า ลิงอุรังอุตังของกลาง 3 ตัว ขณะนี้ดูแลอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี ได้แก่ 1. ลิงอุรังอุตังตัวผู้ชื่อ โนบิตะ อายุ 7 ปี น้ำหนัก 26 กม. ส่วนตัวที่ 2 ชื่อชิซุกะ ตัวเมียอายุ 7 ปี น้ำหนัก 20 กม.ซึ่งทั้ง 2 ตัว กรมอุทยานฯ รับมาเมื่อปี 2559 และอีกตัวชื่อไบรอัล ตัวผู้ อายุ 4 ปี น้ำหนัก 23 กม.โดยกรมอุทยานฯ รับมาเมื่อปี 2562

อ่านข่าว : 2 ลูกลิงอุรังอุตังสุขภาพดี-อุทยานเตรียมส่งกลับอินโดนีเซีย

การส่งมอบลิงอุรังอุตัง คืนทั้ง 3 ตัว โดยตั้งแต่ปี 59 ส่งกลับไป 71 ตัวโดย 2 ตัวเมื่อปี 63 คือ อุ๊งอิ๊ง และนาตาลี โดย 3 ตัวนี้ ถือเป็นกลุ่มสุดท้าย เป็นการดำเนินการตามกฎหมายที่แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ รวมถึงยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ

อ่านข่าว : เบื้องหลังล่อซื้อ "ลิงอุรังอุตัง" มนุษย์ล่า-สัตว์ป่าติดคุก 

สำหรับลิงอุรังอุตัง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 1 ในบัญชีไซเตส ที่ผ่านมาพบปัญหาการลักลอบค้าในประเทศไทยในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาการลักลอบเผาไฟป่าในอินโดนีเซียและมีการนำลูกลิงส่งมาขายตัวละ 1 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"อุรังอุตัง" เสี่ยงสูญพันธุ์เหตุแหล่งอาศัยถูกทำลาย-การลักลอบล่า 

ไทยยืนยันส่งอุรังอุตังกลับอินโดฯ แม้ที่เคยส่งคืนไม่ได้ปรับพฤติกรรม  

ส่งกลับ "ไจแอนท์-โคลา" ลิงอุรังอุตังคืนอินโดนีเซีย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง