"ชลน่าน" สั่งใช้ระบบเขียนมือบันทึก หลัง รพ.อุดรธานี ถูกแฮกข้อมูล

สังคม
12 ธ.ค. 66
16:18
9,723
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" สั่งใช้ระบบเขียนมือบันทึก หลัง รพ.อุดรธานี ถูกแฮกข้อมูล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สธ.เผยใช้ระบบเขียนมือแก้ปัญหา รพ.อุดรธานี ถูกแฮกข้อมูล ทำให้รพ.ตื่นตัวพร้อมรับมือ ย้ำ 8 ม.ค. 67 ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่นำร่อง 4 จังหวัด

วันนี้ (12 ธ.ค.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า กรณีโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีถูกมือดีแฮกข้อมูล ว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลดังกล่าวว่า ถูกโจมตีทางระบบคอมพิวเตอร์จาก Ransome ware แต่ขณะนี้แก้ปัญหาในเชิงระบบได้แล้ว สามารถตอบสนองในการดูแลผู้ป่วยได้ คือ 1.กรณีส่งต่อผู้ป่วยมารักษาที่รพ.อุดรธานี จะใช้ระบบการทำงานด้วยการเขียนมือ (manual) และทำการเชื่อม ระบบที่ใช้ในการจัดเก็บรูปภาพทางการแพทย์ (PAC)

โดยแจ้ง รพ.ทุกแห่งที่เกี่ยวข้องในการส่งต่อผู้ป่วย สามารถพิมพ์ 1.ผลทางห้องปฏิบัติการ (Lab) 2.พิมพ์ผลการอ่านฟิล์ม 3.พิมพ์ใบสั่งยามาพร้อมกับผู้ป่วยนอกจากนี้ ยังได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) เพื่อแก้ปัญหาการให้บริการและติดตาม ตั้งทีมบริหารทางเทคนิคเพื่อฟื้นระบบไอที (IT) และแจ้งความ เก็บหลักฐานดำเนินการโดยรองบริหารและนิติกร

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การโจมตีในลักษณะนี้ ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ตื่นตัวเพิ่มขึ้น จากเดิมทีตื่นตัวอยู่แล้ว และในวันที่ 8 ม.ค.2567 จะประกาศใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกพื้นที่ โดยนำร่องใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส

และได้วางแนวทางดังนี้ แจ้งทุกหน่วยให้เฝ้าระวังการนำเข้าข้อมูลจากที่อื่น เช่น การติดตั้งระบบไฟเชื่อมฐานข้อมูล วางแนวทางการปฏิบัติการกรณีถูกแฮก เช่น สำรองข้อมูลเซร์ฟเวอร์ มีระบบเอกสารทำมือ โรงพยาบาลที่เข้าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาล (HAIT : Healthcare Accreditation Information Technology) ในระดับที่ 2 จะสามารถป้องกันการโจมมตีได้เร็วขึ้น ต้องพัฒนาให้ครบทุกโรงพยาบาล และเมื่อเกิดปัญหาได้ประสานแก้ไขไปที่กระทรวงดีอีเอสต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง