ครั้งแรก เตรียมเปิด "โถง 2-3" ถ้ำหลวง ต้อนรับนักท่องเที่ยวสายลุย ต้นปี 67

ไลฟ์สไตล์
13 ธ.ค. 66
11:59
948
Logo Thai PBS
ครั้งแรก เตรียมเปิด "โถง 2-3" ถ้ำหลวง ต้อนรับนักท่องเที่ยวสายลุย ต้นปี 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดโถง 2-3 ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ต้นปี 2567 อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมการรองรับนักท่องเที่ยวสายลุย คาดจำกัดเข้าไม่เกินวันละ 200 คน ให้มัคคุเทศก์นำชมเป็นรอบ ๆ 10-20 คน พร้อมชวนเที่ยวงานหนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ 15-16 ธ.ค.นี้

วันที่ 12 ธ.ค.2566 นายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงาน “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” สนองนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ในระยะสั้น Quick – Win ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ให้ได้ 28 ล้านคน

ไฮไลต์จะมีการเปิดงานที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อหวนระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ “13 หมูป่าติดถ้ำ” และการเสียสละของ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม “วีรบุรุษถ้ำหลวง” นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือผู้ว่าฯ หมูป่า และนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอมหมูป่า พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรแก่ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนการออกร้านค้า ร้านอาหาร ชิมกาแฟผาหมี หมาล่า ข้าวจี่ และนิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ในช่วงฤดูหนาวนี้

นรินทร์ ประทวนชัย

นรินทร์ ประทวนชัย

นรินทร์ ประทวนชัย

นายนรินทร์ กล่าวว่า การสำรวจถ้ำหลวงเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าสัมผัสถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในจุดโถงที่ 2 และโถงที่ 3 เป็นครั้งแรกหลังจากปิดการท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าวจากเหตุการณ์ภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า เมื่อปี 2561 คาดว่าจะเปิดให้ท่องเที่ยวได้ในปี 2567

ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมของจำนวนนักท่องเที่ยวต่อรอบ เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความละเอียดอ่อน และยากลำบาก ต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ในการนำชม คาดว่าจะจำกัดวันละ 200 คน แบ่งเป็นรอบ ๆ 10-20 คน นอกจากในพื้นที่อุทยานฯ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสระขุนน้ำมรกต และเส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย

ทุกคนอยากรู้ถึงความยากลำบากของภารกิจช่วยเหลือหมูป่า ต้องมุด คลาน และสภาพภายในถ้ำเป็นอย่างไร แต่ยังคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก นักท่องเที่ยวที่จะเข้าถ้ำได้ อาจถึงขั้นต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อดูพร้อมความร่างกาย ไม่มีโรคประจำตัว และไม่กลัวความมืด

สำหรับโถง 2 และโถง 3 เป็นจุดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ในภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง ทั้งเปลสนามและสายเชือกที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงเส้นทางถึงกันไปตลอดรายทาง เครื่องสูบน้ำ สายไฟฟ้า ท่ออากาศ วิทยุสื่อสาร และออกซิเจน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมดัน "อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ" เป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโก 

ย้อนรอย 5 ปี "ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง" วีรบุรุษในความทรงจำ 

รำลึก 5 ปี "กู้ภัยถ้ำหลวง" เริ่มปิดให้เที่ยว 16 ก.ค.-30 ก.ย. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง