นาทีประทับใจ ครั้งแรก "มีนา" ดูดนมจากเต้าแม่รับ "พังแสนดี"

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 66
16:04
413
Logo Thai PBS
นาทีประทับใจ ครั้งแรก "มีนา" ดูดนมจากเต้าแม่รับ "พังแสนดี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ เผยนาทีประทับใจ ลูกช้างป่า "มีนา" ดูดนมจากเต้าแม่รับ "พังแสนดี" เป็นครั้งแรก หลังเริ่มให้ทำความคุ้นเคยกัน พบมีนาพัฒนาการดีตามวัย-ปรับตัวได้ดี ผลตรวจโรคทั้งคู่ไม่พบความผิดปกติ คาด 2-3 เดือนทั้งคู่จะได้ใช้ชีวิตในป่ากึ่งธรรมชาติ-เล่นน้ำในลำธาร

วันนี้ (13 ธ.ค.2566) เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC เปิดคลิปความยาว 00.27 น. นาทีประทับใจ ลูกช้างป่ามีนา ดูดนมจากเต้าแม่รับ "พังแสนดี" เป็นครั้งแรก โดยระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ควาญช้างพาพังแสนดีมาหา และลูกช้างยกงวงดูดนม สัตวแพทย์จึงค่อย ๆ พาลูกช้างไปหาเต้านมแม่ แต่ก็มุดเลยเข้าไปใต้ท้อง

กระทั่งช่วงเที่ยวที่ผ่านมา ลูกช้างป่ามีนาหานมแม่เจอและดูดเข้าปากได้เป็นครั้งแรก และดูดอยู่ 10 กว่ารอบ นับเป็นวันที่ 3 ที่ลูกช้างป่าได้ทำความรู้จักกับพังแสนดี หลังกักโรคครบ 14 วัน โดยมีการตรวจสุขภาพของช้างทั้งคู่ พบว่า มีนาปรับสภาพให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ได้อย่างสบายใจและแข็งแรง

สัตวแพทย์ พี่เลี้ยง ช่วยพามีนาเข้าหาเต้าแม่รับ

สัตวแพทย์ พี่เลี้ยง ช่วยพามีนาเข้าหาเต้าแม่รับ

สัตวแพทย์ พี่เลี้ยง ช่วยพามีนาเข้าหาเต้าแม่รับ

น.สพ.ดร.ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ (อ.อ.ป.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ลูกช้างมีนาเริ่มดูดนมพังแสนดี ในวันนี้ (13 ธ.ค.) ประมาณ 10 นาที เป็นการดูดครั้งละ 1 นาทีกว่า ๆ และพัก แต่ยังต้องกินนมเสริมในปริมาณเท่าเดิม โดยให้กินนมทุก ๆ 2 ชั่วโมง ครั้งละ 2 ลิตร ซึ่งมีนามีพัฒนาการที่ดีตามวัย อยากรู้อยากเห็น และปรับตัวได้ดีมาก รวมทั้งกินมูลแม่ตั้งแต่วันแรกที่เข้าหา

สิ่งหนึ่งที่ดีใจ เขากินมูลแม่ในวันแรกที่เข้าหา ซึ่งจะได้จุลชีพที่ช้างจำเป็นต้องใช้ในการย่อยพืชที่ทางเดินอาหาร ส่วนนมแม่ที่ได้แน่ ๆ คือ สารอาหารเต็ม ๆ 100% แต่จะตรวจส่วนประกอบน้ำนม เพราะนมแต่ละระยะคุณภาพไม่เหมือนกัน ทั้งปริมาณไขมัน โปรตีน แคลเซียม ที่ได้แต่แน่ ๆ คือ การดูดซึมแคลเซียมดีขึ้น

น.สพ.ดร.ทวีโภค กล่าวว่า พัฒนาการของลูกช้างและแม่รับพังแสนดี เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยขั้นตอนเริ่มจากให้มองเห็นและได้กลิ่นแม่ช้างในระยะ 100 เมตร แต่ไม่ได้ให้สัมผัสโดยตรงในช่วงกักโรค 14 วันแรก ทำให้การเข้าหาง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีควาญช้างของคชบาลคอยดูแลใกล้ชิด รวมทั้งมีหัวหน้าควาญช้าง และสัตวแพทย์ ดูแลในทุก ๆ วัน และประเมินสุขภาพ พัฒนาการต่าง ๆ ทุกสัปดาห์

พี่ควาญพาพังแสนดีทำความคุ้นเคยลูกช้างมีนา

พี่ควาญพาพังแสนดีทำความคุ้นเคยลูกช้างมีนา

พี่ควาญพาพังแสนดีทำความคุ้นเคยลูกช้างมีนา

ตามแผนสัปดาห์ที่ 3 จะให้ช้างทั้ง 2 ตัวทำความคุ้นเคยกัน ให้เข้าเต้าดูดนม แต่ยังต้องมีควาญคอยดูแล เพื่อให้แต่ละขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสมบูรณ์ที่สุด คาดว่าภายในช่วง 2-3 เดือน จะพาทั้งคู่ใช้ชีวิตในป่ากึ่งธรรมชาติ และเล่นน้ำในลำธารภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ทุกขั้นตอนต้องใช้เวลา ค่อย ๆ เรียนรู้พฤติกรรมกัน พังแสนดี เป็นช้างที่นิสัยดี ไม่ทำร้ายลูก

ส่วนผลการตรวจโรคสำคัญในลูกช้างมีนา ไม่พบสิ่งผิดปกติ ส่วนของพังแสนดีไม่มีโรคใด ๆ สำหรับกิจวัตรประจำวันของมีนาขณะนี้ คือ "กิน เล่น นอน" โดยจะนอนกลางวันอย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน และให้อยู่ในสถานที่ที่เงียบสงบ เป็นส่วนตัว โดนรบกวนน้อยที่สุด เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดกับลูกช้างและช้างแม่รับ จึงยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มีนา" ลูกช้างป่าพลัดหลง สุขภาพแข็งแรง รอโขลงช้างมารับ 

กางแผนดูแลลูกช้างป่า “มีนา” เล็งหา "แม่รับ" ก.ย.นี้ 

ตรวจสุขภาพ "พังแสนดี" แม่รับลูกช้าง "มีนา" เจอกันที่ลำปาง 29 พ.ย.นี้ 

แจกความสดใส "มีนา" ลูกช้างป่าคลุกทราย-เล่นน้ำ-วิ่งซน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง