"ชาวคลิตี้" ร้องแก้สารตะกั่วตกค้างในดินยังเกินมาตรฐานสูง

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 66
17:47
718
Logo Thai PBS
"ชาวคลิตี้" ร้องแก้สารตะกั่วตกค้างในดินยังเกินมาตรฐานสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านคลิตี้ล่าง จ.กาญจนบุรี ทวงถามการฟื้นฟูตะกอนดินสารตะกั่ว กังวลหลังค่าสารตะกั่วในดินยังไม่เป็นไปตามเป้าลดเหลือ 400-800 มก.ต่อกก. จี้กรมควบคุมมลพิษ เร่งทำตามแผน

ภายหลังจากศาลฎีกาเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2560 ศาลจังหวัดกาญจนบุรีได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีสารตะกั่วปนเปื้อนในลำห้วยคลิตี้ ให้บริษัทตะกั่วคอนเซนเตรทฯ ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินรวม 36 ล้านบาท และศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กรมควบคุมมลพิษ ฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566 นายกำธร ศรีสุวรรณมาลา ชาวบ้านคลิตี้ล่าง พร้อมตัวแทนชาวกะเหรี่ยงคลิตี้ล่าง เข้ามายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้เปิดเผยข้อมูลการฟื้นฟูระบบนิเวศ ดิน และน้ำ รอบหมู่บ้าน หลังการเข้าทำงานของบริษัทเอกชนที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ว่าจ้างเอกชนใช้งบกว่า 454 ล้านบาท ฟื้นฟูลำห้วย คลิตี้จากการปนเปื้อนตะกั่ว ในหมู่บ้านคลิตี้ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรีให้ตักดินตะกอนและบำบัดน้ำที่ปนเปื้อนตะกั่วออก

นายกำธร กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีตะกอนดินที่ปนเปื้อนอยู่ที่พื้นล่างอีก 80,000 ตัน และค่าความเข้มข้นของตะกั่วมากกว่า 400-800 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดมีสารตะกั่วปนเปื้อนได้ไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ดังนั้นจึงมีความกังวล 2 จุดคือ บ่อดินกลางหมู่บ้านพื้นที่ 10 ไร่ แม้จะมีดินใหม่มาปิดแทน แต่พื้นล่างอย่างเป็นดินเดิมที่มีค่าตะกั่วสูงเกินมาตรฐาน เมื่อถึงฤดูฝนอาจเกิดการชะล้างสารตะกั่วเข้าสู่พื้นที่เพาะปลูก แหล่งน้ำ ที่ชาวบ้านใช้บริโภค อุปโภค

ค่าเข้มข้นสารตะกั่วยังเกินมาตรฐาน ไม่เป็นตามเป้าหมาย และไม่อยากเสียเวลาในการศึกษาอีกกว่า 1 ปี อยากให้ทำงานตามข้อมูลที่สรุปมา 2 เฟสตะกอนสารตะกั่วเหลือเท่าไหร่ เพราะตอนนี้ชาวบ้านยังคงใช้น้ำในลำห้วยมาใช้อุปโภคบริโภค 
ผลการตรวจวัดสารตะกั่วในเลือดชาวบ้านคลิตี้ล่าง

ผลการตรวจวัดสารตะกั่วในเลือดชาวบ้านคลิตี้ล่าง

ผลการตรวจวัดสารตะกั่วในเลือดชาวบ้านคลิตี้ล่าง

ชี้ผลตะกั่วในเลือดลดลง 

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ ให้ข้อมูลว่า ที่ตั้งของหมู่บ้านคลิตี้ล่าง เป็นแหล่งที่พบแร่ตะกั่วอยู่ในธรรมชาติ ผลการบำบัดฟื้นฟูตั้งแต่ปี 2565 ปริมาณการปนเปื้อนตะกั่วทุกจุดลดลงต่ำกว่า 1,800 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม

ส่วนค่าผลตรวจเลือดของชาวบ้าน ทุกช่วงอายุที่สุ่มตรวจ ปี 2566 มีค่าค่าเฉลี่ยตะกั่วปนเปื้อนในเลือดต่ำกว่า 10 ไมโครกรัมต่อเดซิลิตร ซึ่งเป็นเกณฑ์วัดความปลอดภัยทางสุขภาพตามมาตรฐานสหรัฐอเมริกา

อ่านข่าว

"ศาลฎีกา"ตัดสินให้เอกชนจ่ายชดเชย 36 ล้านบาทชาวคลิตี้ล่าง

คพ.เล็งฟื้นฟูสารตะกั่วปนเปื้อนพ้นชุมชนคลิตี้เฟส 2

พบลอบทิ้งตะกอนหางแร่หมู่บ้านคลิตี้ จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง