"พิพัฒน์" นำทัพผู้ประกอบการไทยพบปะหอการค้าริยาด รุกขยายตลาดซาอุฯ

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 66
18:04
206
Logo Thai PBS
"พิพัฒน์" นำทัพผู้ประกอบการไทยพบปะหอการค้าริยาด รุกขยายตลาดซาอุฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” นำทัพผู้ประกอบการไทยพบปะหอการค้าริยาด รุกขยายตลาดจ้างงานในซาอุดีอาระเบีย เสริมศักยภาพการค้าการลงทุนสองประเทศ

วันที่ 13 ธ.ค.2566 เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และ นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ณ The Arena Riyadh ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

โดย นายพิพัฒน์ ได้ร่วมสนทนากับผู้แทนสภาหอการค้าริยาด เกี่ยวกับสถานะการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในด้านการค้าและการลงทุน รวมถึงความต้องการแรงงานไทยเพื่อรองรับโครงการพัฒนาเมือง และโครงสร้างพื้นฐานของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งซาอุดีอาระเบียคาดหวังที่จะได้เรียนรู้จากประเทศไทยในฐานะผู้นำในด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งเยี่ยมชม และพบปะหารือกับนักธุรกิจ ผู้ประกอบการไทยที่มาร่วมจัดแสดงในครั้งนี้ รวมถึงบูธของกระทรวงแรงงานที่ได้จัดแสดงเกี่ยวกับข้อมูลสถิติจำนวน อาชีพ และรายได้ของแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกด้วย

สำหรับงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 ธ.ค.2566 เวลา 16.00 – 23.00 น. โดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นงานแสดงสินค้านวัตกรรมและบริการของประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุดในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีกำลังซื้อสูงที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Discover Thailand : The Perfect Destanation for Empowering your Business Growth” หรือ ค้นพบประเทศไทย : จุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเสริมศักยภาพการเติบโตของธุรกิจของคุณ

โดยงานแสดงสินค้าฯ มีผู้จัดแสดงสินค้าและบริการกว่า 200 ราย จาก 7 ภาคธุรกิจหลัก ได้แก่ ภาคการก่อสร้าง อาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยวและบริการ ไลฟ์สไตล์ บริการสุขภาพ พลังงาน และหุ่นยนต์ และภาคการเกษตร โดยมีแบรนด์สินค้าจากประเทศไทยเข้าร่วมกว่า 100 บริษัท

โอกาสนี้ สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบียได้ร่วมออกบูธให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจ้างแรงงานในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความต้องการจ้างแรงงานตำแหน่งพนักงานทำความสะอาดเพศหญิง พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล ผู้ดูแลผู้ป่วยและคนชรา ช่างฝีมือ โดยปัจุจบันซาอุดีฯ อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ

ทั้งโครงการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ สวนสาธารณะ สวนสนุก ห้างสรรพสินค้า รวมถึงที่พักอาศัย ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ช่างฝีมือจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจจากประเทศไทยที่จะเข้ามาลงทุนเพื่อการค้าและเสนอโครงการพัฒนาหลายรายเช่นกัน โดยสาขาที่มีโอกาส เช่น วิศวกร สถาปนิก ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม รวมถึงช่างซ่อมต่างๆ ด้วย

อ่านข่าวอื่นๆ :

"พีระพันธุ์"​ ชง ครม.ของบกลาง 1.9 พันล้าน ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง

ร้านหมูย่าง-ไก่ย่าง เตรียมใช้ "โอ่ง"แทน "เตา" แก้ปัญหา PM2.5

"พาณิชย์" ส่ง "เกมส์-แฟชั่น -ภาพยนตร์" Soft Power ไทย โกอินเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง