จับกระแสการเมือง : 15 ธ.ค.66 "เศรษฐา" พักรบ "หลบลมร้อน" หลังถูกจี้นโยบาย 100 วันไม่คืบ

การเมือง
15 ธ.ค. 66
17:27
537
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : 15 ธ.ค.66 "เศรษฐา" พักรบ "หลบลมร้อน" หลังถูกจี้นโยบาย 100 วันไม่คืบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

พลันที่ “กูเกิล” ประกาศคำค้นหามาแรง ประจำปี 2023 หมวดบุคคล อันดับ 1 นำโดย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ขณะที่ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ตามมาในอันดับที่ 4

และช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าของผลโหวตอันดับ 1 ของกูเกิลอย่าง “พิธา” แถลงข่าววิเคราะห์วาระ 100 วัน ผลงานของรัฐบาลเศรษฐา  โดย“พิธา” ไม่ขอประเมินหรือให้คะแนนรัฐบาลเศรษฐา แม้ผู้สื่อข่าวจะขอให้ตัดเกรดรัฐบาลเศรษฐาก็ตามได้  หากกระนั้น“พิธา” กลับชมรัฐบาลในหัวข้อ “คิดได้ทำดี” คือ  การช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยจากเหตุรุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

อ่านข่าว : Google เปิดสุดยอดคำค้นหา 2023 "พิธา-ทรงอย่างแบด" ขึ้นอันดับ 1 

รวมถึงการเร่งฉัด วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) ว่า รัฐบาลทำได้ดี โดยตัวเลขเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา "สธ." เดินหน้าฉีดวัคซีน HPV ให้หญิงไทยไปแล้ว 1,036,891 โดส เกินกว่า 1 ล้านโดสตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว

รวมทั้งการเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ทั้งในและนอกระบบ ที่ล่าสุด ตัวลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ครบ 2 สัปดาห์ รวมลงทะเบียน 9.4 หมื่นราย มูลหนี้ 5,458 ล้านบาท

ขณะที่นโยบาย “ดิจิทัล วอลเล็ต” การคิดเงินเดือนข้า ราชการ และ โครงการแลนด์บริดจ์ ที่ “พิธา” ประเมินว่า เข้าทำนอง “คิดไป ทำไป” โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล

ตลอดถึงนโยบายที่ “คิดอย่าง ทำอย่าง” คือ การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เขามองว่าไม่ชัดเจน เหมือนกับการทำประชามติที่มาของ สสร.ว่า สมควรจะมี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมดหรือไม่

ส่วนการปฏิรูปกองทัพ ที่ “พิธา” บอกว่า ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยมีความคิดสอดคล้องกับพรรคก้าวไกล แต่การกระทำตอนนี้ค่อนข้างตรงข้ามกับสิ่งที่เคยคิดไว้

สำหรับปมร้องเรื่องถือ“หุ้นสื่อ” ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดพิจารณา ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้  “พิธา” บอกว่า ไม่มีสิ่งใดน่ากังวลและเตรียมพร้อม เพราะมีหลักฐานที่ยืนยันว่า “ไอทีวี” ไม่มีใบอนุญาต หริอไลน์เซนส์ ในการทำสื่อ ซึ่งทาง กสทช.การันตีมาแล้ว จึงทำให้มั่นใจ 100% ว่าจะไม่ผิด

การวิพากษ์รัฐบาลในครั้งนี้ แม้ พิธา จะไม่มีตำแหน่งทางการเมืองใดๆ แต่ก็เรียกคะแนนจากแฟนด้อมได้ไม่น้อย เล่นเอากลบกระแส "ชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะว่าผู้นำฝ่ายค้านไปเลย

ส่วน อีกคำค้นที่พุ่งแรงแซงโค้ง ในหมวด "ร้านอาหารและคาเฟ่" คือ “ร้านเยี่ยมใต้” ของ "เสี่ยเต้น" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ที่หันมาเอาดีในการทำธุรกิจร้านอาหาร หลังพักบทบาททางการเมือง เมื่อพรรคเพื่อไทยไปจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพลังรวมไทยสร้างชาติ จัดตั้งรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“ร้านเยี่ยมใต้” มาแรงแซงร้านปังชา และ ร้านลูกไก่ทอง ที่มีดราม่าร้อนแรงเรื่องสูตรเมนูขนมของร้าน และ "ร้าน Chez Miline" ที่พรรคก้าวไกลใช้ในการร่วมรับประทานอาหารกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในช่วงก่อนหน้านี้

ด้าน "สส.ใบพลู" "รังสิมันต์ โรม" ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้เข้าพบปะพูดคุยกับ "บิ๊กต่อ" พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.ซึ่งผลการพูดคุยเป็นไปอย่างชื่นมื่น 

"โรม"เปิดเผยหลังการพูดคุยว่า ขณะนี้กองทัพกำลังปรับตัว โดยเฉพาะเรื่องการเกณฑ์ทหารที่ "บิ๊กต่อ" บอกว่า ภายในปี 2571 ตั้งเป้าจะรับสมัครทหาร 100% ซึ่งปัจจุบันทำได้อยู่ที่ 40% และในปีหน้าตั้งเป้าให้มีผู้สมัครเป็นทหาร 50-60% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวก

ด้าน “นายกฯนิด” ที่หลังจากทำงานแบบนอนสตอปไม่มีวันหยุด มาตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯ และเดินสายทั้งในและนอกประเทศ เดินสายในช่วงตั้งแต่เดือน ก.ย. - ธ.ค. หรือ ราว 4 เดือนกว่า ไปมาแล้วนับสิบประเทศ ไล่ตั้งแต่ สหรัฐอเมริกา, กัมพูชา,บรูไน, สิงคโปร์ ,จีน,ซาอุดีอาระเบีย ลาว เพื่อเจรจาความเมือง หารือการค้าการลงทุน

ล่าสุด คือ ประเทศญี่ปุ่น ที่ “นายกฯนิด” นัดหารือ กับนักลงทุนญี่ปุ่นให้มาลงทุนในไทยและร่วมพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ โดยญี่ปุ่นยังคงย้ำเป้าหมายยกไทย เป็นศูนย์การผลิต-ส่งออกรถยนต์อันดับ 1 โลก

อ่านข่าว นายกฯ "ลาพักร้อน" วันที่ 19 - 22 ธ.ค. พักผ่อนกับครอบครัว 

ล่าสุด "นายฯนิด" ขอแตะเบรก “ลาพักร้อน” โดย สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0502/ว(ร) 543 เรื่อง นายกรัฐมนตรีลาพักผ่อน ถึงคณะรัฐมนตรีให้รับทราบกำหนดการลาพักผ่อนของนายกฯ ในระหว่างวันที่ 19 ธ.ค.66 เวลา 13.00 น. ถึงวันที่ 22 ธ.ค.66 เวลา 12.00 น. โดยจะไม่ได้ร่วมประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าไปจนถึงวันศุกร์ที่ 22 ธ.ค.

หากเป็นแม่ทัพ "นายกฯนิด" คงต้องขอพักรบทางการเมือง "หลบพักผ่อน" กับครอบครัวสักเพลาหนึ่ง แล้วค่อยกลับมาเจอเผือกร้อนที่รออยู่ข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง