ภาพแรกจาก “Psyche” NASA เผยภาพแรกของยานหลังเดินทางออกจากโลก

Logo Thai PBS
ภาพแรกจาก “Psyche” NASA เผยภาพแรกของยานหลังเดินทางออกจากโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยานสำรวจดาวเคราะห์น้อยโลหะ Psyche ภายหลังจากออกเดินทางได้ส่งภาพแรกจากยานพร้อมกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ไม่คาดคิด จากการตรวจพบการปะทุของดวงอาทิตย์

ยานอวกาศไซคี (Psyche) อยู่ระหว่างการเดินทางเพื่อสำรวจดาวเคราะห์น้อย Psyche ในแถบดาวเคราะห์น้อยระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี ได้ส่งภาพแรกจากยานกลับมายังโลกนับตั้งแต่ปล่อยออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา

นับเป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์ที่ยาน Psyche ได้เดินทางออกจากโลก มันเดินทางมาได้ 60 ล้านกิโลเมตรจากพื้นโลก และกำลังมุ่งหน้าต่อไปยังแถบดาวเคราะห์น้อย ในช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาเริ่มต้นเปิดการทำงานของอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ภายในยานเพื่อตรวจสอบการทำงานและความเรียบร้อยของระบบต่าง ๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดของยาน

โดยในช่วงเวลานี้ เครื่องวัดสนามแม่เหล็กตรวจพบการปะทุของดวงอาทิตย์ ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกที่ไม่คาดคิดเกี่ยวกับสภาพอวกาศขณะที่ Psyche เดินทาง

นอกจากนี้ ยาน Psyche ประสบความสำเร็จในการทดลองส่งข้อมูลด้วยการสื่อสารผ่านแสงในห้วงอวกาศลึก (DSOC) ซึ่งประสบความสำเร็จในการส่งข้อมูลด้วยแสงในย่านที่ตามองเห็นได้เป็นระยะทางไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถือเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญ เพราะจะช่วยทำให้การส่งข้อมูลผ่านห้วงอวกาศลึกสามารถดำเนินได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และมีขีดความสามารถในการส่งข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ข้อมูลใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเดินทางกลับมายังโลกได้เร็วยิ่งขึ้น

และเช่นเดียวกันในช่วงเวลานี้ยาน Psyche ได้เปิดใช้งานกล้องทั้งสองตัวบนยานเพื่อถ่ายภาพกลุ่มดาวปลา ซึ่งเป็นกลุ่มดาวประจำราศีมีน ภาพถ่ายทั้งหมด 68 ภาพ ทีมวิศวกรจะนำมาประกอบกันแบบโมเสก เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากภาพถ่าย และคำนวณถึงความถูกต้องของภาพถ่ายรวมทั้งตำแหน่งของดวงดาว เพื่อที่จะได้ปรับค่าข้อมูลของกล้องถ่ายภาพให้พร้อมใช้งานต่อไป

ภารกิจของ Psyche ประกอบด้วยความร่วมมือกับห้องปฏิบัติการขับเคลื่อนด้วยไอพ่นของ NASA มหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนา และสถาบันอื่น ๆ อีกหลายแห่ง นับเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Discovery Program ของ NASA ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าอันน่าทึ่งในการสำรวจอวกาศและการสาธิตเทคโนโลยีรูปแบบใหม่

ที่มาข้อมูล: NASA

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง