"หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ" ชมหมอกยามเช้า-ดอกไม้เมืองหนาว

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 66
20:00
498
Logo Thai PBS
"หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ" ชมหมอกยามเช้า-ดอกไม้เมืองหนาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดงานหนาวนี้เที่ยวอุทยานฯ ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย 15-16 ธ.ค.นี้ กระตุ้นท่องเที่ยวสร้างรายได้ชุมชน ไฮไลต์เริ่มเปิดจองให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงโถง 3

วันนี้ (15 ธ.ค.2566) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดงาน "หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival" ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ภาคเหนือไทย ถือเป็นพิกัด ท่องเที่ยวยอดนิยม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีอากาศหนาวเย็น สถานที่ท่องเที่ยวที่มีทั้งหมอก ดอกไม้เมืองหนาว น้ำตก และปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ

อ่านข่าว : ชมทะเลหมอก "สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง" จ.ยะลา

ทส.ได้เตรียมการรองรับนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ในระยะสั้น Quick - Win ซึ่งมีเป้าหมายผลักดันยอด นักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ให้ได้ 28 ล้านคน โดยกรมอุทยานฯ ได้จัดเตรียมความพร้อมในเรื่องสถานที่ ความปลอดภัย และการอํานวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

ด้ายนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กล่าวว่า เนื่องจากอุทยานแห่งชาติมีคุณค่าความงดงามและความโดดเด่นของทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย จึงมีศักยภาพสูงสำหรับใช้เป็นฐานส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น รวมถึงเศรษฐกิจต่อชุมชนท้องถิ่นและในระดับชาติ

สำหรับงาน "หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival"  ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ 156 แห่ง และเป็นอุทยานแห่งชาติที่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว 133 แห่ง

อ่านข่าว : หนาวนี้ ออกไปดริปกาแฟ แตะขอบฟ้าที่ "ห้วยโทน" จ.น่าน

ไฮไลต์ในงานจะมีการระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญ "13 หมูป่าติดถ้ำ" และการเสียสละของ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม "วีรบุรุษถ้ำหลวง" ร.ท.เบรุต ปากบารา หน่วยซีลที่ติดเชื้อในกระแสเลือดเสียชีวิต, นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือผู้ว่าฯ หมูป่า และนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือ น้องดอมหมูป่า

พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรแก่ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น ตลอดจนการออกร้านค้า ร้านอาหาร ชิมกาแฟผาหมี หมาล่า ข้าวจี่ และนิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ในช่วงฤดูหนาวนี้

นอกจากนี้ เปิดให้นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้า เพื่อเข้าสัมผัสถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จนถึงโถงที่ 3 เป็นครั้งแรก หลังจากปิดการท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าวจากเหตุการณ์ภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า เมื่อปี 2561

สำหรับเหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เกิดขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 24 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 หลังจากมีการแจ้งว่าทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเมี 13 คน รวมทั้งโค้ชหายไปในถ้ำหลวง จนมีการระดมทีมค้นหาจากทุกหน่วยงานและทั่วโลก นับหมื่นชีวิตเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยจนประสบความสำเร็จ นำทั้ง 13 ชีวิตออกมาอย่างปลอดภัย และถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ระดับโลก

อ่านข่าวอื่น ๆ

กรุงเทพฯ ติดอันดับ 4 เมืองท่องเที่ยวถูกค้นหามากสุดในโลกปี 66

“เที่ยวสะปัน” ในวันที่แปรเปลี่ยน ฤๅ เสน่ห์ชุมชนจะจางหายไป

ปลุกชีพจร "อัมพวา" บนฐานนิเวศวัฒนธรรม-วิถีชีวิตชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง