เอาใจสายลุย เปิดจองท่องเที่ยวถ้ำหลวงฯ ถึงโถง 3 จำกัดวันละ 2 รอบ

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 66
17:21
2,038
Logo Thai PBS
เอาใจสายลุย เปิดจองท่องเที่ยวถ้ำหลวงฯ ถึงโถง 3 จำกัดวันละ 2 รอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานฯ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เปิดจองท่องเที่ยวถ้ำหลวงฯ ถึงโถง 3 จองล่วงหน้า 7 วัน จำกัดเข้าชมวันละ 2 รอบ รอบละ 10 คน ค่าเข้าร่วมกิจกรรมคนไทย 950 บาท ต่างชาติ 1,500 บาท

วันนี้ (15 ธ.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) เชียงราย ได้เปิดการท่องเที่ยวในเส้นทางของถ้ำหลวง เริ่มต้นตั้งแต่ปากถ้ำ จนถึงโถงที่ 3 ระยะทางจากปากถ้ำ รวม 700 เมตร ใช้เวลาในการเดินไปกลับ 2-3 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เปิดให้จองล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ในช่องทางเพจในเฟซบุ๊ก "อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน" เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ตั้งแต่วันนี้ (15 ธ.ค.) เป็นต้นไป

นายอรรถพล เจริญชันษา

นายอรรถพล เจริญชันษา

นายอรรถพล เจริญชันษา

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับคนไทยมีค่าใช้จ่ายเข้าร่วมกิจกรรมคนละ 950 บาท ไม่รวมค่าเช่าอุปกรณ์และการทำประกันชีวิต โดยขอให้ทำประกันด้วย ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติคนละ 1,500 บาท โดยต้องประเมินสภาพอากาศและความปลอดภัย หากในอนาคตมัคคุเทศก์พร้อมมากขึ้นอาจจะเปิดเป็นวันละ 3 รอบ

เชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติอยากจะเข้ามามาก น้อยคนในโลกนี้จะเข้าถึงโถง 2-3 จะได้เห็นบรรยากาศที่เจ้าหน้าที่ทำงานยากลำบากในการช่วยเหลือ 13 หมูป่าออกมาได้ เป็นเรื่องที่ท้าทาย

อ่านข่าว : ปลุกชีพจร "อัมพวา" บนฐานนิเวศวัฒนธรรม-วิถีชีวิตชุมชน

ส่วนในอนาคตจะเปิดท่องเที่ยวโถงอื่น ๆ เพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอรรถพล กล่าวว่า ต้องคุยกับผู้เชี่ยวชาญก่อน อาจเปิดให้เข้าเฉพาะนักสำรวจถ้ำ อีกทั้งขณะนี้ยังสำรวจถ้ำหลวงฯ ไม่แล้วเสร็จ 100% โดยมีความยาวเป็นอันดับ 3 ของประเทศ แต่จากข้อมูลที่ได้รับทราบมาพบว่า มีเส้นทางขยายต่อได้มากกว่านั้น ซึ่งมีคณะกรรมการทำงาน ผู้เชี่ยวชาญร่วมสำรวจ

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในเส้นทางดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น เช่น เดินตามพื้นถ้ำที่มีหินถล่ม มุดลอดรู ปีนป่ายก้อนหินขนาดใหญ่ ตลอดเส้นทางจะพบกับประติมากรรมถ้ำ ได้แก่ หินย้อย ม่านหินย้อย หลอดหินย้อย นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังจะได้รับความประทับใจจากประสบการณ์ย้อนเส้นทาง 13 หมูป่า

เช็กอุปกรณ์ "ก่อนเข้าถ้ำ"

ควรสวมใส่เสื้อที่แห้งเร็ว, รองเท้าที่มีพื้นยางเหนียวอย่างดี ช่วยป้องกันการลื่นไถล เช่น รองเท้าเดินป่า รองเท้าบู๊ต, ถุงมือช่วยป้องกันมือจากรอยถลอก, สนับศอก/เข่า หากมีโถงถ้ำที่ต้องคลานเป็นระยะยาว

ไฟฉาย 3 ชิ้น คือ ไฟฉายหลักอาจเป็นไฟ LED และไฟสำรองจากมือถือ, หมวกนิรภัย ป้องกันศีรษะจากหินหล่นและแรงกระแทก และยาประจำตัว

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์สำรวจถ้ำ คือ ชุดฉุกเฉิน ผ้าห่มฟอยส์ฉุกเฉิน แท่งไฟเรืองแสง หรือเทียน, ไฟฉายคาดหัวหลัก, ไฟฉายคาดหัวสำรอง, ถุงกันน้ำ, ขวดน้ำ 1 ลิตร, ถุงอุจจาระ (ถุงชิปล็อค), โซดาไฟ 200 กรัม, กระดาษชำระ, แอลกอฮอล์ หรือเจล สำหรับทำความสะอาดมือ และถุงดำ

อ่านข่าว : “เที่ยวสะปัน” ในวันที่แปรเปลี่ยน ฤๅ เสน่ห์ชุมชนจะจางหายไป

สำหรับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นที่รู้จักทั่วโลกจากเหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงเกิดขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 24 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 หลังจากมีการแจ้งว่าทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี 13 คน รวมทั้งโค้ชหายไปในถ้ำหลวง

จนมีการระดมทีมค้นหาจากทุกหน่วยงานและทั่วโลก นับหมื่นชีวิตเข้าร่วมภารกิจกู้ภัยจนประสบความสำเร็จ นำทั้ง 13 ชีวิตออกมาอย่างปลอดภัย และถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ระดับโลก

อ่านข่าวอื่นๆ 

นักท่องเที่ยวแห่ชม "สุริยาอัสดง" ปราสาทหินพิมาย จ.นครราชสีมา

โฮมสเตย์ “สกาด” เข้มแข็ง พร้อมรับนักท่องเที่ยวหนาวนี้ ดื่มด่ำวิวเขาและสายหมอก

"ภูชี้ฟ้า" 2566 เริ่มคึกคัก นทท.แห่ชมทะเลหมอก สัมผัสอากาศหนาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง