พศ.นิมนต์ "พระพยอม" แสดงธรรมแก้ปัญหา "น้องไนซ์"

สังคม
16 ธ.ค. 66
14:44
2,793
Logo Thai PBS
พศ.นิมนต์ "พระพยอม" แสดงธรรมแก้ปัญหา "น้องไนซ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พศ.รับปัญหา "น้องไนซ์" ทำขัดแย้ง กลุ่มหนุน-เห็นต่าง นิมนต์ "พระพยอม" แสดงหลักธรรมสัปดาห์หน้า

วันนี้ (16 ธ.ค.2566) นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า ทาง พศ.เตรียมรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคำสอนของน้องไนซ์ เทวานิรมิตจุติ เด็กชายวัย 8 ขวบ ที่อ้างว่าเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช และสามารถเชื่อมจิตได้ หากพบว่า สิ่งที่น้องไนซ์พูดมีการบิดเบือนหรือไม่ถูกต้องกับหลักคำสอน ก็จะขอให้พระวิปัสสนาจารย์ มาอธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน เนื่องจาก พศ.ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ ปัญหาดังกล่าว เป็นเรื่องความเชื่อและความศรัทธา

นายอินทพร กล่าวอีกว่า ขณะนี้เกิดความขัดแย้ง มีการแบ่งประชาชนออกเป็น 2 ฝ่าย คือ กลุ่มสนับสนุน และกลุ่มที่คัดค้าน โดยเบื้องต้น พศ.ได้ติดต่อพระวิปัสสนาจารย์ คือ พระอาจารย์พยอม กัลยาโณ หรือ พระราชธรรมนิเทศ วัดสวนแก้ว เพื่อให้ข้อมูลหลักธรรมที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันได้รวบรวมข้อมูลการตัดต่อภาพน้องไนซ์กับรูปองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อไป

นายอินทพร กล่าวว่า หลักการปฏิบัติของศาสนาพุทธ คือ การพึ่งพาตนเอง การใช้สติในการไตร่ตรอง และการปฏิบัติ ซึ่งเรื่องศรัทธาและความเชื่อที่บิดเบือนมีมาตลอด ดังนั้น ต้องอาศัย พระวิปัสสนา ที่กล้าแสดงความเห็นอย่างถูกต้องและตรงไปตรงมา เพราะสำนักงานพุทธฯก็เป็นฆราวาส ไม่สามารถจัดการได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ร้องตรวจสอบ ผู้อยู่เบื้องหลัง "น้องไนซ์ เทวานิรมิตจุติ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง