คปภ.สั่ง "สินมั่นคง" หยุดรับประกันใหม่ ลูกค้าเดิม ยังเคลมได้

สังคม
16 ธ.ค. 66
18:56
39,762
Logo Thai PBS
คปภ.สั่ง "สินมั่นคง" หยุดรับประกันใหม่ ลูกค้าเดิม ยังเคลมได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปภ.แจงออกคำสั่ง "สินมั่นคง" หยุดรับประกันแค่ชั่วคราว ไม่ใช่ปิดบริษัท ลูกค้าเดิมยังสามารถเคลมประกันได้ปกติ

วันนี้ (16 ธ.ค.2566) นายอดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ คปภ. เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีมติใช้อำนาจตามมาตรา 52 วรรคหนึ่งแห่ง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ออกคำสั่งให้บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันภัยชั่วคราว และจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปติดป้ายประกาศที่หน้าบริษัทต่อไป เนื่องจาก บริษัท สินมั่นคงประกันภัย มีฐานะหรือการดำเนินการอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกันภัยหรือประชาชน

อ่านข่าว : "เศรษฐา" มอบคำขวัญวันครู "ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์"

ทั้งนี้การที่บริษัทสินมั่นคงถูกสั่งระงับการขายกรมธรรม์ใหม่ชั่วคราว ไม่ใช่การปิดบริษัท บริษัทยังสามารถดำเนินกิจการตามปกติ ไม่ให้กระทบกับลูกค้า แต่มีเจ้าหน้าที่ คปภ.ที่เข้าไปควบคุมกิจการและทรัพย์สินของทางสินมั่นคง ควบคุมรายจ่าย สินทรัพย์ และให้ใช้จ่ายเฉพาะรายการที่จำเป็น

ประชาชน ที่มีการซื้อประกันกับสินมั่นคงไว้ จะยังคงได้รับความคุ้มครองตามสัญญาที่กำหนดทุกประการ และสามารถเข้าไปเรียกเคลมกับบริษัทได้ตามปกติ

เช่น ลูกค้าประกันภัยรถยนต์ หากเกิดเหตุสามารถเรียกเจ้าหน้าที่บริษัทมาทำเคลมได้ตามปกติ อู่รถยนต์ สามารถยื่นเรื่องขอเบิกจ่ายเงินค่าซ่อมได้เช่นเดิม แต่ต้องผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ คปภ.

อ่านข่าว : แผ่นดินไหวญี่ปุ่นสูญหายกว่า 300 คน เร่งเปิดทางเข้าพื้นที่ประสบภัย

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า สาเหตุที่ คปภ. ต้องมีคำสั่งให้ สินมั่นคงหยุดรับประกันภัยชั่วคราว เนื่องจากศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัทสินมั่นคง ประกอบกับบริษัท มีหนี้สินสูงกว่าทรัพย์สิน

อ่านข่าว : ศาลล้มละลายสั่ง "สินมั่นคง" พ้นสภาวะพักหนี้

หลังจากนี้ คปภ. จะมีการเรียกสินมั่นคงเข้ามาหารือพร้อมกับให้ระยะเวลาทางบริษัทเร่งจัดการแก้ปัญหาทางการเงินของให้เรียบร้อย แต่หากสินมั่นคงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตามที่กำหนด ทางคณะกรรมการ คปภ.จะมีการนัดประชุมเพื่อยกระดับมาตรการต่อไป ซึ่งมีความรุนแรงสุดถึงขั้นการสั่งปิดเพิกถอน ใบอนุญาตการประกอบธุรกิจประกันภัย

ทั้งนี้ทางบริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์ประกาศแจ้งบนเว็บไซต์ของบริษัทระบุว่า ประกาศการหยุดรับประกันภัย โดยบริษัทขอให้ทุกท่านทราบว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องหยุดรับประกันภัยทุกประเภททันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง